Bánh chưng xanh - Ấm lòng Tết

28/01/2022 06:29

Để chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp Tết và lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền trong đồng bào các DTTS, từ nhiều năm nay, “Ngày hội bánh chưng xanh” trở thành hoạt động không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về. Qua đó, góp phần mang lại cái Tết đầm ấm, đầy đủ, vui tươi với những người còn nhiều khó khăn, đồng thời củng cố vững chắc hơn khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đã thành thông lệ, từ ngày 23-28 tháng Chạp hằng năm, các ngành, địa phương lại rộn ràng tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh” tại các thôn làng đồng bào DTTS. Việc làm này luôn nhận được sự quan tâm, mong chờ của người dân, góp phần mang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc cho đồng bào DTTS, hộ nghèo khắp nơi trong tỉnh khi Tết đến Xuân về.

Từ nguồn kinh phí do ngân sách tỉnh hỗ trợ và đặc biệt là sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân về tiền, nguyên liệu; các địa phương, đơn vị, lực lượng đã xây dựng chương trình, tổ chức gói bánh, sau đó, những chiếc bánh chưng  được trao gửi đến các hộ nghèo, đồng bào DTTS.

Mỗi năm, tùy tình hình thực tế mà các địa phương, đơn vị có những cách thức tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh khác nhau. Những năm trước, Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động, ngoài gói bánh còn có thêm những tiết mục văn nghệ, cồng chiêng, múa xoang...Nhưng, từ năm 2020 đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch chương trình được tổ chức gọn hơn, theo nhóm nhỏ hơn nhằm hạn chế tập trung đông người. Song, dù mở rộng hay gói gọn, tất cả đều tạo ra bầu không khí vui tươi, đầm ấm, vẹn nguyên ý nghĩa của Ngày hội để người nghèo, đồng bào DTTS phấn khởi đón Tết.

Bộ đội Biên phòng hướng dẫn người dân xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: TH

 

Đi qua 5 mùa Tết (từ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017), “Ngày hội bánh chưng xanh” trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh đã huy động được hàng chục tỷ đồng cùng các loại nguyên vật liệu. Qua đó, đã có hàng chục nghìn chiếc bánh chưng được trao cho người dân nghèo, đồng bào DTTS khắp nơi trong tỉnh. Cùng với đó là những phần quà ý nghĩa, thiết thực cũng được trao tặng để người dân đón Tết thêm đủ đầy, ấm cúng.

Những tấm bánh chưng, những phần quà có thể không lớn về mặt giá trị, nhưng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với người nghèo và đồng bào các DTTS với mong muốn để “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”. Điều này càng ý nghĩa trong Tết này khi tình hình dịch bệnh Covid - 19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, thu nhập của người dân khiến việc ăn Tết của nhiều gia đình có phần khó khăn, eo hẹp hơn.

Bên cạnh đó, Ngày hội bánh chưng xanh còn góp phần lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa và cách thức tổ chức vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam trong đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh; củng cố, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn dân tộc trong tỉnh.

Chính vì những ý nghĩa hết sức thiết thực đó nên sau 5 năm thực hiện chương trình, ngày 25/7/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 256-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 353-KL/TU (ngày 21/7/20216) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh Tết Nguyên đán hằng năm trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh”. Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả để lan tỏa ý nghĩa, mục đích của hoạt động này.

Nhìn rộng hơn, việc huy động các nguồn lực để chăm lo, chăm sóc, hỗ trợ cho người dân nghèo, đồng bào các DTTS có một cái Tết đủ đầy, đầm ấm hơn đã trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp mỗi dịp Tết đến Xuân về của người dân Việt Nam nói chung và ở tỉnh ta nói riêng. Mỗi tấm lòng, mỗi sự ủng hộ, dù là ít hay nhiều đều mang một ý nghĩa sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, nối dài thêm vòng tay yêu thương, lan tỏa hơi ấm mùa Xuân đến với các gia đình khó khăn.

Còn ít ngày nữa, người dân tỉnh ta và cả nước sẽ đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Năm nay UBND tiếp tục dành nguồn kinh phí 2,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho 756 thôn, làng tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh. Bên cạnh đó là nhiều nguồn ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các địa phương để tiếp tục có những nồi bánh chưng đỏ lửa trong những ngày giáp Tết; những phần quà, tấm bánh trao tặng đến hộ nghèo, đồng bào DTTS để Tết ấm hơn với mọi nhà.

Thùy Hương

Chuyên mục khác