Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

12/01/2024 14:05

Ngày 12/1, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ (BĐG&VSTBCPN) năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: TN

 

Năm 2023, công tác BĐG&VSTBCPN được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm thực hiện; số lượng cán bộ dân tộc, cán bộ trẻ được cử đi đào tạo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ngày càng tăng; nhận thức của các cấp ủy đảng có sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý. Đa số nữ cán bộ, công chức, viên chức, phụ nữ trong các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đã ý thức được quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, biết đấu tranh chống lại những quan niệm lạc hậu, coi thường, khắt khe trong cách nhìn nhận, đánh giá, sử dụng, đề bạt đối với phụ nữ.

Trong các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, gia đình…, phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò, nỗ lực tự vươn lên để khẳng định bản thân trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho xã hội và gia đình, từng bước thu hẹp khoảng cách giới.

Công tác quy hoạch, sử dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức nữ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện; số cán bộ, công chức, viên chức nữ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở được nâng lên. Đội ngũ cán bộ nữ ngày càng nhận thức rõ hơn, sâu rộng hơn về vị trí, vai trò và phát huy hơn nữa năng lực, sở trường, trí tuệ của mình trong xã hội và gia đình.

Trong năm 2024, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư ‘Về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, kế hoạch liên quan đến BĐG&STBCPN. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về bình đẳng giới, vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị bằng nhiều hình thức phù hợp.

Các sở, ngành tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, các Chương trình của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh và các văn bản liên quan về công tác BĐG&VSTBCPN. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước; tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), “Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở” giới từ ngày 15/11-15/12/2024; tiếp tục duy trì mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại cộng đồng...

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác