Bận mà vui

26/01/2022 06:19

Cuối năm, cảm giác thời gian trôi đi thật nhanh. Những cảm xúc lo lắng, buồn vui, tiếc nuối và hy vọng cùng với sự tất bật, bận rộn công việc ở cơ quan, gia đình dường như gói ghém hết vào những ngày này. Chúng tôi, những người làm báo, làm công việc in ấn cũng vậy.

Với cơ quan báo chí, cuối năm, phóng viên thì tất bật với những bài viết cho các ấn phẩm báo xuân; biên tập viên, kỹ thuật viên thì bận rộn cho công tác biên tập tin, bài, lên ý tưởng cho việc thiết kế các trang báo. Năm nào cũng vậy, dịp Tết đến Xuân về tòa soạn cũng đều tất bật, rộn ràng với “hàng núi” công việc. Lắm lúc cũng mệt lắm vì gần như công việc luôn quấn vào người, nhưng cũng rất háo hức vì cảm giác hồi hộp, chờ đón những ấn phẩm báo xuân sắp “ra lò”.

Cũng như mọi năm, vào dịp cuối năm, các thành viên trong phòng chúng tôi phải làm thêm giờ mới có thể đảm đương và giải quyết đảm bảo thời gian, khối lượng công việc được giao. Khi ấn phẩm xuân cuối cùng chuyển xuống nhà in, chúng tôi phần nào thở phào nhẹ nhõm. Gọi là “nhẹ nhõm” vậy chứ thực ra vẫn chưa hết việc, vì các sản phẩm sau khi chuyển xuống xưởng in xong, chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành cùng bộ phận in ấn, xuất bản bên đơn vị in để chỉnh sửa, nếu phát hiện có những sai sót hoặc điều chỉnh màu sắc cho phù hợp.

Canh chỉnh lại màu trước khi in. Ảnh: GT

 

Công  ty In & Bao bì Kon Tum là nơi tôi gắn bó đầu tiên khi mới chập chững vào nghề. Tôi nhớ, ngày trước- khi tôi còn công tác ở đây, xưởng in lúc đó còn gọi là Xí nghiệp in- chưa có chế bản điện tử, chỉ có xếp chữ chì và in bằng máy typo. Năm 1993, tôi và một chị đồng nghiệp (nay đã về hưu) được nhà in cử đi học lớp chế bản điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi học xong về làm việc, chúng tôi cũng là người đầu tiên về làm công việc này tại tỉnh. Làm được 4 năm, tôi chuyển công tác sang Báo Kon Tum cho đến bây giờ.

Thú thật, tuy công việc có liên quan đến nhau, nhưng phải dịp Tết đến, chúng tôi mới có cơ hội gặp nhau. Trở về nơi tôi đã từng gắn bó cách đây hơn 20 năm về trước vào những ngày cuối năm để xem ấn phẩm báo xuân sắp “ra lò”, với tôi có quá nhiều cảm xúc.

“Cuối năm mà, nhiều việc quá”- câu nói của chị bạn từng là đồng nghiệp của tôi đang công tác tại đây chia sẻ khiến tôi cảm nhận được trong đó có cả sự mệt mỏi và niềm vui, hạnh phúc.

Mệt vì việc cuối năm nhiều. Vui vì trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều người bị cắt giảm việc làm nhưng công việc của chị và mọi người nơi đây vẫn luôn được duy trì.

Công đoạn gấp báo cho ra thành phẩm của Tổ sách. Ảnh: GT

 

Trong tiếng ồn ào của máy móc, mùi mực in nồng nồng và không khí khẩn trương, tích cực, hăng say làm việc của những công nhân nơi đây, tôi cũng cảm thấy rất vui cho những người từng là đồng nghiệp của mình. Bởi tôi, và có lẽ cũng như chị và nhiều người nữa đang làm việc tại đây, luôn hiểu rằng, trong thời buổi khó khăn chung vì dịch bệnh mà vẫn có việc làm, có thu nhập để trang trải cuộc sống là điều may mắn và hạnh phúc.

Ấn phẩm báo ảnh xuân của Báo Kon Tum in tại Công ty in & Bao bì Kon Tum hoàn thành, tôi trở về nhà mà lòng nhẹ nhõm hẳn, dẫu công việc cơ quan và gia đình ngày cuối năm vẫn bộn bề phía trước.

Bận mà vui là điều thật hạnh phúc- tôi thường nghĩ vậy. Cầu mong năm mới đến dịch giã sẽ tiêu tan; bình an và hạnh phúc sẽ đến với mọi người, mọi nhà.

Và cũng cầu mong sao, mỗi dịp cuối năm, mọi người, mọi nhà đều được “bận mà vui”.

Gia Thịnh

Chuyên mục khác