“Bàn làm không bàn lùi”

19/02/2024 13:03

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi” và “làm việc xuyên Tết” với quyết tâm cao nhất là động lực để các cấp, các ngành vượt qua mọi thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2024.

Sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo.

Tại đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cụ thể cho các các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong việc thúc đẩy triển khai các dự án; tập trung giải phóng mặt bằng các dự án và đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Thủ tướng chỉ đạo các chủ thể có liên quan phải chủ động, phối hợp với nhau giải quyết các vướng mắc phát sinh trên thực tế theo thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, trên tinh thần “vướng mắc, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó; vướng mắc, khó khăn ở ở cấp nào thì cấp đó giải quyết; thuộc trách nhiệm của bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải giải quyết”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: chinhphu.vn

 

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực để các cấp, các ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong năm 2024.

Không chỉ năm nay mà từ các năm trước, tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” và “làm việc xuyên Tết” luôn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt và gương mẫu thực hiện. Các năm qua, Thủ tướng Chính phủ luôn có những chuyến công tác kiểm tra cơ sở, công trình trọng điểm xuyên Tết.

Ở tỉnh ta, tinh thần và quyết tâm ấy cũng lan tỏa sâu rộng. Từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 26/12 yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Thực hiện Chỉ thị, các ngành, địa phương, đơn vị đã tổ chức chăm lo, chuẩn bị Tết cho nhân dân theo chủ trương mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết; bảo đảm an sinh xã hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, vùng DTTS.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, thành lập và giải thể doanh nghiệp, đất đai, tài nguyên, tiếp cận vốn, chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm, tăng hàng hóa cung ứng ra thị trường.

Chủ động xây dựng kế hoạch trực Tết, kế hoạch sản xuất, kinh doanh bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa với chất lượng tốt, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, đến trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không để ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông.

Thi đua lao động sản xuất. Ảnh: SC

 

Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân trong dịp Tết.

Thường xuyên nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các công việc đột xuất trong những ngày nghỉ Tết, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề nổi cộm phát sinh (nếu có) thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Nhiều doanh nghiệp thi công các dự án, công trình trọng điểm đã động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc với tinh thần “xuyên Tết” và khí thế tấn công trên công trường, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án.

Ngay trong đêm giao thừa, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị, địa phương; kiểm tra, nắm bắt tình hình với tinh thần khó khăn đến đâu kịp thời tháo gỡ đến đấy.

Đồng thời chỉ đạo các ngành triển khai nhiệm vụ năm 2024 với tinh thần quyết tâm cao hơn ngay từ đầu năm, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Cũng với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, các cấp các ngành trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để tổ chức ra quân đầu năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới nhằm tạo khí thế thi đua yêu nước, hăng say lao động ở các cấp, các ngành ngay từ những ngày đầu Xuân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết (mùng 6 tháng Giêng), công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức đã khẩn trương bắt tay vào giải quyết, xử lý công việc, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết. Không có tư tưởng né tránh, bàn lùi trước những vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Các tầng lớp nhân dân cũng tích cực, sôi nổi tham gia các hoạt động  tạo hiệu ứng lan tỏa, làm động lực thúc đẩy triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, không còn tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Với tinh thần ấy, tin tưởng rằng, chúng ta sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra.        

Sông Côn

Chuyên mục khác