Bàn giao hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long cho thân nhân và địa phương đưa về quê hương an táng

31/05/2024 08:54

Ngay sau khi đưa hài cốt liệt sĩ từ Lào về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, chiều 30/5, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban chỉ đạo 515 tỉnh Quảng Nam và thân nhân gia đình liệt sĩ đã tổ chức bàn giao hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long được cất bốc tại bản Sổm Poi, huyện Sạ Nảm Xay, tỉnh Attapư, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quê nhà.
Thân nhân liệt sĩ (trái) và Lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH tỉnh Quảng Nam bên hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long. Ảnh: MT

 

Liệt sĩ Đoàn Thanh Long sinh năm 1926, quê quán xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, tham gia cách mạng tháng 3/1946, cấp bậc Thượng úy, chức vụ Trợ lý dân vận, đơn vị BT 8 - Đoàn 559, hy sinh ngày 27/3/1968. Khi được tìm kiếm, hài cốt liệt sĩ được khâm liệm quấn trong vải dù, nằm ở độ sâu 1m dưới lớp đất, trên mộ chỉ có phiến đá khắc tên "Doan Thanh Long".

Ngay sau khi quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ, Đội K53 tỉnh Kon Tum và cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành tra cứu, xác minh thông tin tìm danh tính liệt sĩ. Việc xác định được danh tính, quê quán, đơn vị công tác là niềm vui lớn đối với đồng chí, đồng đội, thân nhân gia đình liệt sĩ và cấp ủy, chính quyền địa phương bởi sau 56 năm, liệt sĩ Đoàn Thanh Long đã trở về trong vòng tay gia đình và đất mẹ quê hương.

Đại diện chính quyền địa phương xã Điện Quang, huyện Điện Bàn thắp hương viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi. Ảnh: MT

 

Ông Đoàn Ngọc Lực, cháu gọi liệt sĩ Long là bác không giấu nổi niềm xúc động bày tỏ: "Gia đình rất vui mừng khi nhận được tin báo đã xác định được hài cốt của bác ruột, gia đình xin được đưa bác về Nghĩa trang Liệt sĩ quê nhà để bà con họ hàng có điều kiện hương khói cho bác. Gia đình cũng gửi lời cảm ơn đến các cấp đã tìm kiếm, cất bốc hài cốt của bác tôi, hồi hương về nước và tạo điều kiện để gia đình tôi đưa bác về với quê hương".

Đồng chí Trần Văn Chiến- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh Quảng Nam cho biết: "Sau khi đón hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long về quê hương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, xã Điện Quang tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/6/2024".

Việc cất bốc, bàn giao và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long về với quê hương an táng không chỉ đáp ứng nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ và nhân dân, mà còn là sự tri ân, tôn kính, ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Minh Trung

Chuyên mục khác