Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

03/01/2019 13:34

Sáng 3/1, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện phong trào năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.
Quang cảnh cuộc họp

 

Tại buổi họp, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt “TDĐKXDĐSVH”) tỉnh thông tin, năm 2018, các nội dung của phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực. Đáng quan tâm, phong trào xây dựng “Người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và mặt trận chỉ đạo, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực qua các cuộc vận động, phong trào thi đua. Từ đó, có 4.100 tập thể, cá nhân được đề nghị tuyên dương, khen thưởng các cấp.

Đối với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, 100% số thôn, làng, tổ dân phố đã tổ chức cho nhân dân đăng ký thi đua. Kết quả, năm 2018, có 98.191/128.153 hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”, tăng 5% so với năm 2017. Toàn tỉnh có 618/874 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, tăng 1%;  542/959 được công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, tăng 9%.

Đối với phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, có 28% dân số thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng 1%; có 23% tổng số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, tăng 1%. Đến cuối năm qua, toàn tỉnh có 44 nhà văn hóa ở các xã, phường, thị trấn; 440/617 làng đồng bào DTTS có nhà rông truyền thống, đạt tỷ lệ 71,%...

Năm 2019, Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” tỉnh phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu: tỷ lệ hộ được công nhận "Gia đình văn hóa" là 79%; có 74% khu dân cư được công nhận "Khu dân cư văn hóa"; 5% số xã trong tỉnh đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 45% số xã có nhà văn hóa và thôn, làng có nhà văn hóa - khu thể thao thôn từng bước đạt quy định; 30% người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; 45% số xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; 68% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Để thực hiện đảm bảo chỉ tiêu đề ra, Ban chỉ đạo phong trào cấp tỉnh tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan thành viên liên quan. Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra các thành viên, sở ngành đã được phân công phối hợp triển khai, thực hiện các chuyên đề liên quan đến nội dung của phong trào. Ở các địa phương, Ban chỉ đạo phong trào cấp huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá và chú trọng việc thực hiện quy trình đăng ký, triển khai kiểm tra công nhận các danh hiệu văn hóa nghiêm túc, đúng quy định…

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác