Bà Y Gar - Cán bộ Mặt trận uy tín

09/12/2020 13:00

Sau hơn 30 năm tận tụy với nghề giáo viên chăm lo đưa con chữ về cho con em trên mảnh đất quê hương của mình, bà Y Gar (61 tuổi, dân tộc Ba Na - nhánh Jơ lâng), trú tại thôn 12 (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) đã nghỉ hưu theo chế độ, nhưng được nhân dân tin tưởng tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận thôn.

Sau khi về hưu, bên cạnh những công việc hàng ngày của gia đình, bà Y Gar luôn tích cực tham gia hầu hết các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, bà luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn 12 thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, đồng thời đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bởi trong những năm trước đây, trên địa bàn xã Đăk Ruồng có hoạt động của tà đạo Hà Mòn, người dân trong thôn 12 có sự chia rẽ lẫn nhau giữa người theo tà đạo và người theo đạo chính thống nên công tác tuyên truyền, vận động đòi hỏi phải khéo léo, không đơn giản như những nơi khác.

Bà Y Gar kể: Trong quá trình tuyên truyền, vận động có những lúc cũng không dễ dàng, vì bà con theo tà đạo thường trốn tránh, không muốn tiếp xúc với cán bộ tới gặp gỡ họ. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và MTTQ xã Đăk Ruồng, bà cùng với các anh chị em trong ban quản lý thôn và các đoàn thể của thôn họp để đưa ra những giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp như: thông qua các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt cộng đồng tại nhà rông, phân công đến từng hộ gia đình, tiếp xúc với từng người… Cùng với trách nhiệm của các cấp, các ngành chức năng từ huyện đến xã, bà cùng với cán bộ trong thôn đã giúp bà con nhân dân hiểu ra những điều sai trái của tà đạo và dần quay về sinh hoạt bình thường. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn thôn không còn hoạt động của tà đạo Hà Mòn, bà con sống vui vẻ, đoàn kết với nhau.

Bà Y Gar ngồi ở giữa. Ảnh: V.H 

 

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là cán bộ Mặt trận thôn, bà Y Gar luôn quan tâm nắm bắt tình hình thực tế của thôn, lựa chọn những nội dung phù hợp để tổ chức thực hiện. Cụ thể, bà đã tham mưu cho chi bộ thôn phối hợp cùng trưởng thôn và các tổ chức thành viên của Mặt trận thôn kịp thời giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong thôn, không để nảy sinh vấn đề phức tạp. Trong công việc, bà luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận giao. Làm việc gì dù lớn hay nhỏ, bà cũng đều cùng các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thôn họp, thống nhất đề ra chương trình, kế hoạch để thực hiện.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ của Trưởng Ban công tác Mặt trận, bà Y Gar nhận thấy đa số các cháu gái trong thôn của mình không còn biết quý trọng các bài dân ca của dân tộc mình nữa, mà chủ yếu nghe nhạc mới, nhất là các bài hát nước ngoài. Điều đó làm bà rất lo lắng, vì sợ sau này văn hóa truyền thống của dân tộc Ba Na sẽ không còn được nối tiếp. Do đó, bà đã gặp và trao đổi với các chị em trong thôn có con gái động viên con của họ tham gia tập hát dân ca. Bước đầu rất khó khăn, chỉ có vài cháu, chủ yếu là con cháu họ hàng của bà, nhưng dần dần cháu này rủ cháu kia, nên số lượng tham gia ngày càng tăng.

Ngoài việc dạy hát dân ca, bà Y Gar và một số chị em khác trong thôn tập trung các cháu để dạy các điệu múa xoang phổ biến của người Ba Na. Qua từng năm, các cháu trong thôn hát dân ca và múa xoang nhuần nhuyễn, tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của xã, huyện và được huyện cử đi tham gia các ngày hội, các chương trình liên hoan đàn hát, dân ca cấp tỉnh.

Với những đóng góp trong công tác Mặt trận, giữ gìn giá trị văn hóa, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thôn 12 do bà phụ trách ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Từ đó có thể khẳng định, những việc làm cụ thể trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của bà Y Gar đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.       

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác