Ấn tượng những chuyến đi

23/06/2023 06:15

Bên cạnh trong những chuyến đi trong hành trình tác nghiệp để cho ra đời các sản phẩm thông tin tuyên truyền theo “sứ mệnh” của mình, còn có những chuyến đi “đặc biệt”, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi cán bộ, hội viên, đó là những chuyến tham quan, tìm hiểu thực tế do Hội Nhà báo Việt Nam (HNB) tỉnh tổ chức.

Kể từ sau ngày HNB tỉnh được thành lập (15/6-1993), việc tổ chức các chuyến đi thực tế, tham quan, trao đổi kinh nghiệm công tác đã được tổ chức và trở thành nội dung không thể thiếu trong chương trình hoạt động, sinh hoạt hội.

Điểm nổi bật và mang ý nghĩa đầu tiên với những người làm báo trong tỉnh từ những chuyến tham quan, tìm hiểu thực tế, là hoạt động “về nguồn”, đến thăm các di tích lịch sử nói chung, các di tích lịch sử cách mạng nói riêng, để hiểu biết hơn và vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống kiên cường, bất khuất của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Với nhà báo Tấn Thành - nguyên phóng viên Đài PT-TH tỉnh, hiện là phóng viên Báo Kon Tum, chuyến về nguồn thăm Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo vào tháng 7/2013 đã để lại nhiều cảm xúc vô cùng thiêng liêng, trân trọng. Đến mảnh đất “địa ngục trần gian” trong chiến tranh vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh -  Liệt sĩ (27/7) và Côn Đảo đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nên các nhà báo từ Bắc Tây Nguyên xa xôi may mắn chứng kiến nhiều hoạt động “uống nước nhớ nguồn” đầy ý nghĩa. Nghẹn lòng trước mộ thiêng “cô Sáu” để nhớ về sức sống muôn đời “Người con gái Đất Đỏ”. Kỷ niệm sâu sắc từ chuyện kể của cựu tù côn đảo Lê Hồng Tư ...

Một chuyến về nguồn. Ảnh: T.N

 

Nhớ về chuyến “Hành trình lên Tây Bắc” mà tâm điểm là thăm chiến trường xưa vang danh vị Đại tướng tài - đức của nhân dân Võ Nguyên Giáp, nhà báo Lê Tuất - nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Kon Tum luôn dâng trào cảm xúc của lòng ngưỡng mộ và niềm tin yêu. Lần đầu được đặt chân đến những địa danh mà trước đây mới chỉ cảm nhận qua những dòng sử, trang sách (dốc Pha Đin, đèo Lũng Lô, cánh đồng Mường Thanh, đồi Him Lam...), được lắng lòng từ mỗi điểm đến trong quần thể chiến trường Điện Biên Phủ với tượng đài, bảo tàng chiến thắng, nghĩa trang liệt sĩ và nhất là di tích lịch sử đồi A1, Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đều lưu lại dấu ấn trải nghiệm vô cùng ý nghĩa.

Hẳn còn thiếu sót, nếu cùng với tiêu điểm “về nguồn” mà không nhắc nhớ bao ấn tượng đáng mến đáng yêu khi được tìm hiểu, khám phá về mảnh đất và con người ở những nơi đã đến trong mỗi chuyến đi do hội tổ chức. Đó, trước hết, là những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của các tỉnh, thành phố; là các “điểm sáng” trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương; là sự cộng hưởng bổ ích qua giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng cán bộ, hội viên HNB Việt Nam các tỉnh bạn.

Không dừng lại ở tham quan, trao đổi kinh nghiệm công tác ngoài tỉnh, những năm gần đây, những chuyến đi thực tế về cơ sở đã được HNB tỉnh tổ chức, duy trì ngay tại địa bàn tỉnh; làm phong phú và thiết thực hơn hoạt động mang tính đặc thù nghề nghiệp của hội. Ngoài hoạt động trải nghiệm thực tế tại các địa phương, đơn vị trong phạm vi các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, phải kể đến các chuyến đi thực tế phục vụ thông tin tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại do HNB tỉnh chủ trì tiến hành thời gian gần đây.

Với ý nghĩa thiết thực, hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, trao đổi kinh nghiệm công tác của Hội luôn được cán bộ, hội viên ủng hộ, đồng tình hưởng ứng. Tuy vậy, từ thực tế công tác thời gian qua, anh chị em bày tỏ mong muốn, để có thể tập hợp ngày càng nhiều hơn hội viên trong những chuyến đi do hội tổ chức, hằng năm, Thường trực HNB tỉnh cần tranh thủ chủ động nguồn kinh phí làm cơ sở linh hoạt bố trí thời gian thích hợp, tránh trùng vào thời gian “cao điểm” công tác chuyên môn của các cơ quan báo, đài khiến anh chị em không dễ sắp xếp công việc để tham gia.

Một trong số nội dung mà cán bộ, hội viên quan tâm là được tạo điều kiện mở rộng tham quan, tìm hiểu thực tế ở nước ngoài, mà trước tiên là các tỉnh láng giềng trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Tuy vậy, đến nay, mới chỉ có một chuyến đi thực tế đầu tiên tại Lào nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào do HNB tỉnh phối hợp với Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh tổ chức vào cuối tháng 11/2017.

 Gắn với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hội, rất mong hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế của HNB tỉnh sẽ tiếp tục được quan tâm, tạo sự khởi sắc trong thời gian tới.      

Thanh Như

Chuyên mục khác