An toàn là số 1

01/11/2021 06:02

F0 cộng đồng - thông tin ngắn gọn mà lạnh lùng khiến bao người dân Kon Tum lo ngại. Vậy là Covid -19 không còn là những con số thống kê mà đã ở gần, rất gần, ai cũng đều có nguy cơ thành F. An toàn là số 1. Cẩn trọng, thích ứng nhưng không hoang mang, không chủ quan là điều mà mỗi người cần hướng đến.

1. Sau những thông tin liên tiếp có ca nhiễm Covid -19 trong cộng đồng, lo lắng là tâm trạng chung của nhiều người. Tôi cũng không là ngoại lệ. Covid -19 không còn là những con số thống kê trong cả nước mà mỗi người được nghe, được biết qua các phương tiện thông tin đại chúng. Covid -19 cũng không nằm gói gọn trong các khu cách ly tập trung của tỉnh nữa. Covid -19 ở gần bên mỗi chúng ta, lại như vô hình, nếu chủ quan, nếu không cẩn trọng, nếu không thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế thì mỗi người đều có nguy cơ trở thành F.

1, 2 ngày đầu, khi có ca cộng đồng ở Đăk Hà, Tu Mơ Rông, rồi thành phố Kon Tum, nhiều người đổ xô đi mua sắm, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Tôi cũng đã tìm mua ít mì tôm, phở gói để tự túc bữa sáng ngay tại nhà, hạn chế ra ngoài, nhưng phần vì đông, phần vì cháy hàng nên không có những loại cần chọn, đành phải quay về…

Thực hiện nghiêm 5K để đảm bảo an toàn. Ảnh: N.P

 

Nhưng, đó cũng chỉ là chuyện của 1, 2 ngày đầu. Sau những lao xao, tôi và nhiều người nhận ra, ngày sau, ngày sau nữa, các mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn được cung cấp đầy đủ, giá cả vẫn bình ổn. Kon Tum mình là vựa các loại nông sản, có khan hiếm lương thực thực phẩm đâu mà lo. Việc chen lấn, tập trung đông người mua sắm không chỉ vô tình trở thành “chiếc bẫy” của F bất kỳ nào đó mà còn phải chịu giá cao, chất lượng hàng hóa chưa thật sự ưng ý. Như tôi, vài ba hôm sau, hàng về, lại mua được loại mì tôm như ý muốn. Nên có thiếu món này, thiếu món kia, cứ khẩu trang ngay ngắn, giữ gìn khoảng cách, thong thả mua sắm, cả nhà vẫn cơm canh ngon ngọt đủ đầy.

2. Ảnh hưởng trực tiếp khi Kon Tum có ca F0 cộng đồng là chuyện dạy và học. Rất nhanh chóng, theo phương án đã được ngành Giáo dục tỉnh xây dựng từ đầu năm học 2021-2022, một số trường chuyển sang dạy học trực tuyến. Vẫn biết thầy cô, học sinh buồn vì không được đến lớp, đến trường, nhưng sẽ buồn hơn nếu chỉ một chút bất cẩn dịch bệnh sẽ bùng phát, sẽ kéo theo bao nhiêu vất vả lo toan. Nên việc ngành Giáo dục nhanh chóng và linh hoạt chuyển sang dạy học trực tuyến đã được học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội đồng tình hưởng ứng.

Cũng may là thầy cô giáo và các em học sinh trên địa bàn tỉnh đã làm quen với dạy và học trực tuyến từ năm học trước, đặc biệt là 2 tuần đầu năm học mới 2021-2022 này và song song triển khai cả học trực tiếp lẫn trực tuyến đối với một số tiết học, môn học nên khi chuyển trạng thái mọi chuyện nhanh chóng được ổn định. Lịch học, thời khóa biểu các môn học được nhà trường duy trì như khi học trực tiếp. Nhờ công nghệ hiện đại, thầy trò gặp nhau đều đặn qua máy tính, điện thoại, máy tính bảng; thầy cô  cũng giao bài tập, các em cũng trả lời câu hỏi, cũng xung phong phát biểu… tương tự như ở lớp học trực tiếp.

Để hỗ trợ con, trước mỗi buổi học, tôi thường ở bên cậu con trai thứ hai đang học lớp 6. Nhìn cô giáo chủ nhiệm của con hôm nào cũng đều đặn điểm danh, cô trò trò chuyện hỏi thăm nhau sức khỏe, rồi dặn dò các em hạn chế ra ngoài, luôn mang khẩu trang, không tập trung nơi đông người, động viên các em và gia đình cùng cố gắng… mà cảm thấy ấm lòng.

Dạy học trực tuyến theo phương án khi có ca Covid cộng đồng sớm ổn định, nền nếp. Ảnh: NP

 

3. Bỗng dưng thành F và ai cũng có nguy cơ trở thành F, đó là một thực tế rất gần trong những ngày này, khi Kon Tum có các ca Covid -19 trong cộng đồng. Như ở thành phố Kon Tum, khởi nguồn ca Covid -19 cộng đồng ở khu vực đường Hà Huy Tập, từ các mối quan hệ đan xen, số lượng F1, F2, F3… không dừng lại ở trong phạm vi khu vực đường Hà Huy Tập, phường Quang Trung mà lan rộng ra nhiều phường, xã khác.

Như khu phố của gia đình tôi đang sinh sống ở phường Trường Chinh, chỉ trong một quãng đường ngắn có hai hộ gia đình có F2, cách ly y tế tại nhà. Nhà tôi và cả các nhà trong xóm vô tình trở thành F3. Lại tiếp nối lo lắng. Nhưng khi biết các ca F0, F1 đã được cách ly, khóa vết sớm, ai nấy dần bình tâm, nhắc nhau tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, đồng thời thực hiện tốt 5K, đảm bảo nguyên tắc an toàn là số 1. Đám nhỏ trong xóm vốn chiều chiều hay gặp gỡ nhau vui chơi đủ các trò, nay cha mẹ dặn dò cũng trở nên yên ắng. Người lớn thì nhắn tin, gọi điện nhắc nhau thực hành theo các hướng dẫn của bác sĩ về việc phòng virus hiệu quả và cách chữa trị F0, trước mắt là tăng cường ăn uống đảm bảo dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, không tập trung đông người làm gia tăng số lượng F, gây khó khăn cho cộng đồng, gây cản trở cho người làm nhiệm vụ.

Không có sự an toàn tuyệt đối nào khi “kẻ thù” gần như vô hình. Cẩn trọng, thích ứng nhưng không hoang mang, không chủ quan, không lơ là là điều mà mỗi người, mỗi gia đình, mỗi xóm nhỏ cần làm trong thời điểm này để góp phần giúp Kon Tum chúng ta sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới.         

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác