Ăn Tết Lào

24/04/2018 18:48

​Lần đầu tiên tôi được cùng các thành viên trong xã Đăk Blô (huyện Đăk Glei) đến thăm và chúc tết cụm bản Đăk Ba (huyện Đăk Chưng, tỉnh Sê Kông, nước CHDCND Lào) nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của nhân dân các bộ tộc Lào. Chuyến đi đã để lại nhiều cảm xúc!

7h30, cả đoàn xuất phát từ trung tâm xã hướng về Đồn Biên phòng Sông Thanh. Cái nắng tháng 4 khô hanh, khiến con đường đất bụi tung trời. Phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ chúng tôi mới đặt chân đến được Đồn.

Đoàn xe tiếp tục mắc lầy khi vượt sông Đăk Pam nên lại phải “đốt” hơn 1 giờ đồng hồ mới đến được bản Đăk Ba.

Trước mắt chúng tôi, những ngôi nhà sàn thâm thấp thưng ván đã được sửa sang cẩn thận, dọn dẹp sạch sẽ để chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bun Pi May.

Nghe tiếng xe đoàn đến, Trung tá, Đại đội trưởng đại đội bảo vệ biên giới 532 (Lào) - Phiên La và Đại úy, Chính trị viên đại đội bảo vệ biên giới 532, Cụm trưởng Đăk Ba - Khăm Phông và bà con nhân dân bản Đăk Ba vội ra đón tiếp nồng nhiệt.

Theo tục lệ, Tết cổ truyền của người Lào được tổ chức vào những ngày 14, 15 tháng 4 hằng năm. Đó là thời điểm giao thời giữa mùa khô và mùa mưa.

“Tết có ý nghĩa tiễn đưa mùa khô để đón mùa mưa, bắt đầu cho một vụ mùa gieo trồng mới”- một người dân ở cụm bản Đăk Ba đon đả giới thiệu.

Đến Lào vào ngày tết, chúng tôi được tham gia vào rất nhiều hoạt động rộn ràng, nhưng ấn tượng nhất là buộc dây chỉ vào cổ tay và té nước vào người.

Đoàn được cán bộ, người dân cụm bản Đăk Ba (Lào) buộc chỉ vào tay. Ảnh: T.N.L

 

Thoạt đầu ai nấy đều bất ngờ khi bị té nước lên người. Nhưng khi hiểu đó là hoạt động trong Tết với ý nghĩa tẩy rửa những điều không may mắn, tàn tro, ưu phiền và mệt mỏi của năm cũ để đón những điều tốt đẹp, những điều may mắn và an lành hơn trong năm mới nên cả đoàn ai cũng phấn khởi hòa cùng.

Sau các hoạt động lễ hội rộn ràng, đoàn đã chúc Đại đội quản lý bảo vệ biên giới 532 và toàn thể nhân dân cụm bản Đăk Ba có một cái tết cổ truyền ấm cúng, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu trong năm đến.

Tại đây, đoàn cũng đã tặng 20 phần quà cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của cụm bản Đăk Ba và một phần quà cho các thầy cô và các em học sinh tại điểm trường Đăk Ba.

Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng của nhân dân xã Đăk Blô với nhân dân cụm bản Đăk Ba, qua đó sẽ góp phần động viên bà con nhân dân cụm bản Đăk Ba đón tết Bun Pi May ấm cúng, vui vẻ và hạnh phúc, phấn khởi vươn lên xây dựng cụm bản ngày càng phát triển.

Sau phần gặp gỡ trao quà, đoàn chúng tôi tiếp tục được bà con cụm bản Đăk Ba mời đến một ngôi nhà rộng để cùng tham gia các hoạt động múa hát, vui tết.

Tuy hai nước, hai dân tộc khác nhau nhưng keo sơn như một nhà, các thành viên trong đoàn cùng đông đủ bà con tay trong tay múa, hát, hòa mình theo điệu nhạc và lời ca, ca ngợi vẻ đẹp và đất nước con người Lào - Việt Nam.

Đúng 15h, đoàn chúng tôi chào tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Đại đội bảo vệ biên giới 532 và bà con cụm bản Đăk Ba để về lại Đăk Blô. Tạm biệt, nhưng phải khá lâu sau cả đoàn mới rời được những cái ôm, những cái siết tay thật chặt bịn rịn để lên đường.

Mặt trời đã dần xuống núi, gió núi phả hơi lạnh, cả đoàn ai cũng ướt sũng vì tập tục té nước nhưng ai cũng ấm lòng vì sự đón tiếp nồng hậu và chân tình của cán bộ và bà con nhân dân cụm bản Đăk Ba.

Trần Nhật Lam

Chuyên mục khác