Ấm lòng mùa bão lũ

13/09/2024 06:04

Cơn bão số 3 (Yagi) với những ảnh hưởng đã và đang tàn phá nặng nề nhiều tỉnh, thành ở phía Bắc và cướp đi sinh mạng của nhiều người con đất Việt. Trong nỗi đau chồng chất nỗi đau, trong khó khăn chồng chất khó khăn, nghĩa tình đồng bào, những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia, phần nào giúp người dân vùng bão lũ đang gặp bộn bề khó khăn được ấm lòng.

Cả mấy  ngày nay, dồn dập những thông tin đau lòng do ảnh hưởng mưa bão ở các tỉnh miền Bắc. Sập cầu, lũ quét, lở núi, vỡ đê,  người chết, người mất tích, nhà cửa, tài sản trôi theo mưa lũ. Tang thương, gian khó bao trùm lên nhiều vùng quê, nhiều gia đình.

Mất mát quá lớn, quá đột ngột khiến bao nhiêu người không biết phải bắt đầu từ đâu. Bao đời lam lũ mưu sinh, nay lại phải hứng chịu những nhọc nhằn, thiệt hại của thiên tai, bão lũ. Trong phút chốc,  bao nhiêu nỗi đau chồng chất: vợ mất chồng, chồng mất vợ, con cái mất cha, mất mẹ trở thành trẻ mồ côi, nhà cửa, sinh kế bị vùi lấp, bị cuốn trôi theo mưa lũ.

Nhìn những giọt nước mắt rơi trên những gương mặt thất thần, tiều tụy vì những ngày gồng mình chống chọi với mưa lũ mà ai nấy đều cảm động. Bao nhiêu người bị tước đi mạng sống là bấy nhiêu bi kịch gia đình. Rồi những cặm cụi, ki cóp cả một đời phút chốc xóa sạch, trắng tay. Nhìn những con số thiệt hại qua từng ngày lại dài thêm mà ai nấy lòng xót xa.

Cô và trò Trường TH Quang Trung (TP Kon Tum) quyên góp được 16,4 triệu đồng và gần 150 thùng mì tôm, sữa, lương khô, các nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ trong sáng 12/9. Ảnh: N.P

 

Những ngày này, trong hàng loạt mối quan tâm thường nhật thì việc cập nhật thông tin về mưa bão ở khu vực miền Bắc  và đau đáu với những nỗi lo, nỗi đau của người dân nơi đây trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dân trong cả nước. Nhìn hình ảnh những làng quê, khu phố mênh mông trong biển nước, rồi có làng quê như thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai trong phút chốc bị san phẳng và nguy cơ sạt lở, lũ quét tiềm ẩn nơi bao nhiêu làng quê ở miền núi mà bao người ruột gan rối bời.

Trong gian khó, trong hiểm nguy, tinh thần đoàn kết, nghĩa tình đồng bào lại càng ngời sáng. Biết bao câu chuyện cảm động đến ứa nước mắt về tình thương con người với nhau, về sự sẻ chia, lòng nhân ái dành cho người dân vùng bão lũ. Đó là những cán bộ, chiến sĩ không ngại gian khó, hiểm nguy đi vào tâm bão, tâm lũ để ứng cứu cho người dân. Đó là hình ảnh những chiếc ô tô chạy chầm chậm thành hàng che chắn gió mưa cho những người đi xe máy liêu xiêu về được nhà an toàn khi gió bão hoành hành. Đó là những người lao ra giữa dòng nước xiết cứu người bị rơi trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập. Đó là tấm lòng của Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thạch (Thành phố Hồ Chí Minh), nay đã ở tuổi 76, thấy đồng bào miền Bắc khổ sở vì mưa lũ đã quyết định đem sổ tiết kiệm 1 tỉ đồng mà ông để dành từ tiền lương hưu trí, đi dạy và cả tiền viết sách nhiều năm qua đi ủng hộ.

Từ bao đời nay, nghĩa tình đồng bào ta vẫn thế. Từ các vùng miền trong cả nước, các đội cứu hộ tình nguyện, các phương tiện cứu hộ và lương thực, thực phẩm, tất cả đang hối hả nhằm hướng Tây Bắc – Việt Bắc.  Nghĩa tình ấy, tinh thần ấy, không khí ấy đã phần nào chung sức xoa dịu nỗi đau cho những người dân chịu nhiều ảnh hưởng trong bão lũ.

Phân loại hàng hóa quyên góp, gửi tặng người dân vùng lũ. Ảnh: NP

 

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, dù ở nơi xa nhưng với tinh thần đoàn kết, với nghĩa tình đồng bào, Kon Tum rất tích cực hỗ trợ, chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tỉnh ủy – HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum đã có thư kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang; bà con kiều bào và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung tay, góp sức ủng hộ kinh phí, các nhu yếu phẩm nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên, giúp đồng bào ở các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3 gây ra và nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào ở các tỉnh phía Bắc vào chiều 12/9. Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương đã, đang có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ. Và người dân ở các địa phương trong tỉnh cũng đang tất bật, hối hả chuẩn bị cho hành trình tình nguyện cứu trợ. Nhóm thì hối hả gói bánh chưng, nhóm thì tất bật phân loại, xếp hàng chuẩn bị cho hành trình cứu trợ. Mỗi người mỗi cách hỗ trợ, giúp đỡ khác nhau, nhưng tất cả đều chung một tấm lòng hướng về người dân vùng bão lũ ở miền Bắc.

Những ngày này, lướt qua các trang mạng xã hội, đọc những dòng sẻ chia mà ấm lòng: “Vào lúc 8 giờ sáng Chủ nhật, ngày 15/09, xe Xuân Thành sẽ tập hợp hàng cứu trợ tại Quảng trường Kon Tum để chuẩn bị cho chuyến xe ra miền Bắc, hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ. Kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp những vật phẩm cần thiết để gửi đến bà con đang gặp khó khăn”; “Những chiếc bánh nhỏ gói cả tấm lòng của mọi người hướng về bà con vùng lũ, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái mà còn thắp lên ngọn lửa yêu thương của người dân Kon Plông hướng về đồng bào miền Bắc”; “Xe nào đi Bắc tối nay hoặc sáng mai qua Đăk Hà Kon Tum??? Cho V gửi 2 chiếc suf và 10 triệu đồng tặng bà con phía Bắc, tỉnh nào cũng được tùy đích đến của đoàn. Giờ này nước vẫn đang về rất nhiều, mong sẽ có ích cho bà con”.

Bầu bí thương nhau, người góp của, người góp công, người dân Kon Tum cùng người dân cả nước đang hướng về miền Bắc. Trong gian khó, trong nghĩa tình đồng bào, lại nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ: “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi/Như tiếng gọi ngàn đời không khuất phục/Đất nước giống như con thuyền xuyên gió mạnh/Những mối tình trong gió bão tìm nhau” như bao yêu thương, bao sẻ chia, bao hy vọng cất lên từ khó nhọc.

Bão lũ, gian khó, hiểm nguy rồi sẽ đi qua nhưng lắng sâu trong tất cả, còn lại sau tất cả chính là nghĩa tình đồng bào ta, ấm áp tấm lòng đồng bào ta.                

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác