Ấm áp “Xuân tình nguyện”

11/01/2023 06:07

Vừa qua, Chi đoàn Báo Kon Tum phối hợp Hội LHTN Việt Nam phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) và Đoàn TNCS HCM xã Ngọk Tem (huyện Kon Plông) tổ chức Chương trình “Ngọk Tem đón Xuân 2023”. Những món quà tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nơi đây tuy nhỏ nhưng chứa đựng trong đó sẻ chia, động viên rất lớn nhân dịp “Tết đến, Xuân về”.

Tết đến, dù bận rộn với nhiều công việc cơ quan, gia đình, nhưng với tinh thần thiện nguyện, xung kích vì cộng đồng đã thôi thúc mỗi đoàn viên thanh niên chúng tôi thu xếp mọi việc để có những chuyến đi về những vùng khó, xa xôi nhằm trao những phần hỗ trợ, động viên bà con nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với ý nghĩa như vậy, lần này chúng tôi lại lên kế hoạch cho những chuyến đi trong dịp gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và xã Ngọk Tem là một trong những điểm đến trong hành trình góp phần “đem Tết đến vùng sâu, vùng xa”.

Sau nhiều ngày kêu gọi, với kinh phí gần 40 triệu đồng từ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các  mạnh thường quân, cùng với sự đóng góp của các bạn đoàn viên, hội viên trên địa bàn, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch mua sắm, chuẩn bị các khâu vận chuyển, tổ chức, trang trí để có một chương trình thành công và ý nghĩa.

Trao những phần quà ấm áp cho bà con nghèo tại Chương trình. Ảnh: Đức Thành

 

Đúng 8 giờ sáng 7/1, 150 suất quà và 150 bộ quần áo được xếp chật cứng trên xe ô tô và cả trên những chiếc xe máy của các bạn đoàn viên cùng hướng về cơ sở. Đường lên Ngọk Tem mùa này khó khăn hơn chúng tôi nghĩ. Những cung đường ôm quanh sườn núi với sương mù phủ trắng làm cả đoàn nhiều lúc loạng choạng, phải dừng hẳn lại để quan sát. Nhiều lúc cay mắt vì nước mưa, sương núi tấp vào mặt nhưng ai nấy cũng đều vui tươi, háo hức trên suốt chặng đường.

Đúng 1 giờ chiều, chúng tôi mang những phần quà tập trung tại Nhà rông thôn Điek Not A (xã Ngọk Tem). Sau chặng đường dài di chuyển, dù có chút mệt mỏi, nhưng nhìn những ánh mắt, nụ cười thân thiện của bà con tại đây, chúng tôi cảm thấy ấm lòng, mọi mệt mỏi như được xua tan. Mỗi người một tay, cả đoàn công tác nhanh chóng chuyển quà xuống khỏi xe ô tô, sắp xếp, phân loại các phần quà và bắt đầu chương trình trao quà cho các hộ dân có hộ nghèo ở xã Ngọk Tem trong sự vui tươi, hồ hởi của mọi người. Bà con nhân dân lần lượt lên nhận quà, tiếng cười nói, trò chuyện của mọi người quanh nhà rông, không khí rộn ràng, tươi vui.

Chị Y Sáu- Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Ngọk Tem, người trực tiếp triển khai các hoạt động tại địa phương để phối hợp tổ chức chương trình, vui mừng chia sẻ: “Làm công tác Đoàn nên tôi thường hay phối hợp cùng nhiều đoàn thiện nguyện để tiếp nhận những phần quà trao tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Đợt này thấy đoàn công tác của các tổ chức Đoàn dưới thành phố Kon Tum lên trao quà bà con ở đây vui lắm; nhất là dịp Tết đang cận kề ai, cũng cần sự động viên, chia sẻ những khó khăn. Những phần quà mà chương trình trao tặng sẽ là sự động viên tinh thần, góp phần để người dân có một cái Tết ấm áp, ý nghĩa”.

Trực tiếp trao những món quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ngọk Tem, anh Đinh Thanh Duy Kha- Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) cho biết: “Bản thân tôi rất tâm huyết và từng tổ chức, tham gia rất nhiều chuyến thiện nguyện về với bà con, cơ sở ở vùng sâu, vùng xa. Qua mỗi chuyến đi, được chứng kiến những khó khăn, vất vả của người dân càng làm cho tôi thêm quyết tâm cống hiến sức trẻ trong các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Thông qua chương trình lần này, chúng tôi muốn gửi gắm những giá trị tốt đẹp nhất về mặt tinh thần, những món quà như là nguồn động viên để bà con tiếp tục cố gắng, vươn lên trong đời sống, sản xuất”.

Nụ cười rạng rỡ khi nhận được những món quà đầy ắp tình thương. Ảnh: Đức Thành

 

Anh Nguyễn Đức Thành- Bí thư Chi đoàn Báo Kon Tum chia sẻ: “Chương trình lần này nằm trong kế hoạch thực hiện các chương trình “Xuân tình nguyện 2023” của Chi đoàn Báo Kon Tum. Hàng năm, nhằm phát huy vai trò sáng tạo, xung kích của các đoàn viên thanh niên, biết chia sẻ, cảm thông với những mảnh đời khó khăn, Chi đoàn đều có kế hoạch tổ chức, phối hợp với các đơn vị, địa phương, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để triển khai các hoạt động thiện nguyện, hướng về cơ sở ý nghĩa, thiết thực. Thông qua các hoạt động này, các đoàn viên trong Chi đoàn có cơ hội rèn luyện và tu dưỡng bản thân về đạo đức, nhân cách, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan”.

Chương trình kết thúc cũng là lúc chiều tối, lạnh sâu hơn bởi những cơn gió kèm mưa, nhưng chúng tôi thấy “lòng ấm lại” từ niềm vui mà đoàn công tác đã mang đến cho người dân nơi đây. Chúng tôi nhanh chóng dọn dẹp các vật dụng và chia tay bà con trong sự bịn rịn, tiếc nuối.

Và, với mỗi đoàn viên thanh niên chúng tôi, kỷ niệm sau mỗi chuyến đi như  thế này là một “gia tài” lớn, không gì có thể thay thế được. Đó cũng chính là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục với những dự định, hành trình thiện nguyện ý nghĩa sắp tới.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác