Ấm áp tình quân dân

07/10/2018 07:06

​Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong việc giúp đỡ nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, xa và các vùng khó khăn.

Điển hình như trong tháng 8 vừa qua, 284 cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 10 đã ra quân, đóng góp hơn 4.200 ngày công, để cùng người dân trong xã, xây dựng 2.575m  đường bê tông nông thôn.

“Chúng tôi không ngại vất vả! Được tham gia công tác dân vận,  giúp đỡ người dân thế này, anh em trong đơn vị ai cũng cảm thấy rất vui, vừa hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò là một người lính, vừa có thể đóng góp chút công sức của mình giúp cho người dân thuận tiện trong việc đi lại trên địa bàn.” - đại úy Trần Văn Linh (Đại đội 1, Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 10) nói.

Còn tháng 7 vừa qua, trong chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, hơn 30 chiến sĩ Sư đoàn 10 đã đóng góp 750 ngày công, phối hợp cùng thanh niên tình nguyện đến từ Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện nhiều việc làm thiết thực: Làm kè đá chống sạt lở tại tại thôn Lộc Bông, thôn Măng Rương 1; làm ngầm đi khu sản xuất Môza; sửa chữa trường tiểu học; giúp đỡ 30 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách…

Các cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 10 trong chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: T.T

 

Anh Nguyễn Tiến Minh Thông - thanh niên tình nguyện thuộc Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Nhờ có cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 mà đợt tình nguyện này đối với chúng tôi “dễ thở” hơn rất nhiều. Các anh  rất năng nổ, tích cực với công việc trong suốt thời gian chiến dịch. Bên cạnh đó, các anh cũng chỉ dạy chúng tôi rất tận tình về các kĩ thuật làm rọ đá, sửa chữa lớp học…

 Đối với công tác dân vận của lực lượng vũ trang, không thể không nhắc đến những người lính quân hàm xanh với nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc. Cho dù điều kiện sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ ở các đồn biên phòng vẫn còn những khó khăn nhất định, song các anh luôn quan tâm đến việc giúp đỡ bà con vùng biên trong cuộc sống, sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chẳng hạn như, các chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng 669 đã thực hiện phương châm cầm tay chỉ việc, giúp bà con thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei xây dựng được mô hình kinh tế trồng bời lời và sâm dây.

“Sau khi được bộ đội biên phòng tuyên truyền và vận động, gia đình tôi quyết định trồng cây bời lời để có thêm thu nhập. Nay thấy cây bời lời phát triển nhanh, xanh tốt, gia đình tôi cũng mừng lắm!” – chị Y Miện (thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong) chia sẻ.

Để mô hình hiệu quả, Đồn Biên phòng 669  cắt cử người luân phiên túc trực, , tiếp tục hướng dẫn bà con các kĩ thuật trồng, chăm sóc, cắt tỉa cây để bời lời và sâm dây phát triển tốt.

Không chỉ giúp bà con trong việc phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 669 đã cùng các thầy cô vùng biên tham gia tuyên truyền, vận động các em học sinh đến lớp. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em đến trường ở xã Đăk Nhoong đạt 100% liên tục trong nhiều năm qua.

Với việc huy động được học sinh đến lớp, cán bộ, chiến sĩ còn kêu gọi các tổ chức từ thiện ở nhiều nơi hỗ trợ đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh trên địa bàn. Điển hình như cuối tháng 6 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và trao tặng 150 bộ quần áo, cùng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh trên địa bàn xã.

“Trước đây, con thường đi bộ từ nhà đến trường. Vì nhà con cách trường khoảng 6km nên con thường phải dậy rất sớm. Nay có xe đạp rồi, con sẽ không phải dậy sớm nữa, đi học đỡ vất vả hơn” – em Y Trương Thị Ánh Vân chia sẻ.

Cùng với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10, và những người lính quân hàm xanh, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: giúp đỡ bà con vùng lũ lụt, sạt lở; sửa chữa nhà và các công trình dân sinh; khám bệnh cấp phát thuốc cho nhân dân; hỗ trợ và giúp đỡ người dân phát triển kinh tế…

Có thể nói, với những việc làm ấm tình quân dân,  cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con vùng khó.

Tất Thành

Chuyên mục khác