Ấm áp những ngôi nhà tình thương

13/12/2016 13:59

Ông cha ta thường nói: “An cư thì mới lạc nghiệp”. Thế nhưng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ gia đình nghèo vẫn còn ở trong những căn nhà tạm bợ, đối với họ, những căn nhà khang trang, kiên cố chỉ là điều mơ ước xa vời. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ước mơ đó của không ít hộ gia đình nghèo đã trở thành hiện thực...

Đã trên 60 tuổi rồi nhưng ông A Lâm (thôn Kon Zong, xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) vẫn phải ở trong căn nhà tạm bợ, nắng nóng, mưa dột. Do bệnh tật nên cả đời lam lũ, vợ chồng ông không có điều kiện để xây dựng được căn nhà kiên cố.

Được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng căn nhà rộng hơn 40m2 từ nguồn Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ, giờ đây gia đình ông không còn phải lo lắng mỗi khi nắng đến mưa về.

Mừng vui, trong căn nhà mới xây xong, ông Lâm xúc động tâm sự: Hội Chữ thập đỏ tỉnh giúp đỡ xây dựng cái nhà này trị giá 50 triệu đồng. Có nhà rồi, hai vợ chồng già chỉ lo kiếm gạo, kiếm mắm, kiếm muối để mà ăn, cuộc sống chắc chắn được tốt hơn.

Cũng như ông A Lâm, bà Y Trinh trú tại thôn Kon Mông, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà cũng vừa được Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 50 triệu đồng xây tặng nhà ở. Bà Trinh cảm kích: Từ đây trở đi mình chỉ lo cố gắng làm ăn để nuôi bản thân và gia đình, không còn lo lắng về chỗ ở nữa.

Ông A Viên - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà, cho biết trên địa bàn của xã hiện có 166 hộ nghèo, trong đó có nhiều bà con đang gặp khó khăn về nhà ở. Vì thế, khi được sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ xây dựng cho xã 9 căn nhà tình thương, UBND xã rất mừng.

Qua thời gian trên 2 tháng thi công xây dựng, 9 căn nhà đó giờ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp cho xã giải quyết phần nào vấn đề khó khăn về nhà ở đối với đối tượng hộ nghèo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng nhà tình thương cho bà Y Pônh ở thôn Đăk Rơ Đe, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum. Ảnh: V.H

 

Bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái, trong năm 2016, cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đổi mới và tăng cường vận động sự tham gia đóng góp của các nhà hảo tâm chăm lo cho người nghèo, đồng thời tổ chức 4 chương trình đêm nhạc từ thiện “Chung tay góp sức vì cộng đồng” để huy động sự đóng góp của toàn xã hội xây dựng nhà cho người nghèo. Kết quả, đã vận động được 1,5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo.

Từ nguồn quỹ đó cộng với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, Hội Chữ thập đỏ đã xây dựng 30 căn “Nhà tình thương”, và trong tháng 11 vừa qua đã bàn giao cho 30 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong tỉnh.

Trong đó, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ 22 căn nhà tại các xã: Ngọc Réo, Đăk Hring (huyện Đăk Hà); Ngọc Bay, Đăk Blà (thành phố Kon Tum); Chi nhánh Ngân hàng Agribank Kon Tum tài trợ 2 căn nhà tại xã Đăk Tờ Re, thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy); Báo Thanh niên tài trợ 1 căn nhà tại xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum); Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động từ biểu diễn đêm nhạc từ thiện xây dựng được 2 căn; đóng góp từ Cụm thi đua của Hội xây dựng được 1 căn; Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Hà vận động xây được 1 căn; Hội Chữ thập đỏ huyện Ngọc Hồi vận động xây được 1 căn.

Sự hỗ trợ này không chỉ tạo điều kiện để người nghèo, người kém may mắn an cư lạc nghiệp, mà đây còn là nguồn động viên to lớn để họ tiếp tục vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ven cho biết thêm, trong thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ cố gắng tìm nhiều nguồn lực khác nhau từ những mạnh thường quân, những tổ chức trong và ngoài tỉnh có tấm lòng hảo tâm hướng về những nơi đang gặp nhiều khó khăn về nhà ở và những mảnh đời còn nhiều bất hạnh, để qua đó có được những nguồn kinh phí lớn giúp bà con nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm được những mái ấm tình thương mọc lên khang trang.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác