Ấm áp Ngày hội Bánh chưng xanh

10/02/2018 15:17

Cùng với các hoạt động sôi nổi mừng Đảng, mừng Xuân, các hoạt động ý nghĩa chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, xã hội; các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum tưng bừng tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh, trao tặng quà hộ nghèo, hộ DTTS trong không khí đoàn kết, hân hoan trước thềm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sáng 23 tháng Chạp, không ai bảo ai, tất cả bà con thôn Plei Chor, Plei Dơng, Kép Ram và Đăk Răk (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) đều tập trung đông đủ tại nhà rông văn hóa để cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét. Mỗi người một việc, người lau lá dong, người luộc lạt, người thái thịt heo… tất cả tạo thành một “dây chuyền” sôi nổi, hòa lẫn tiếng cười, nói rộn vang.

Bà con thôn Plei Dơng và các chiến sĩ đơn vị kết nghĩa cùng nhau gói bánh

 

Không giấu nổi niềm vui, chị Y Dung, thôn Plei Chor nói: Những năm trước, ở trong làng, nhà nào tự làm bánh nhà đấy, không có nhiều không khí Tết như thế này. Vài năm gần đây, năm nào xã cũng tổ chức chương trình Bánh chưng xanh để bà con cùng nhau gói bánh nên tôi cảm thấy rất vui. Mỗi người một việc, cán bộ xã và các chú bộ đội cũng xuống giúp dân gói bánh, tối cùng đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con nữa, cả làng nhộn nhịp hẳn.

Cảm xúc của chị Y Dung cũng chính là cảm nhận chung của tất cả mọi người dân tại các làng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Thực hiện chủ trương tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, ngay từ tháng 11 dương lịch, xã Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động cán bộ, công chức, giáo viên, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ kinh phí để tổ chức ngày hội.

Năm nay, xã Hòa Bình tổ chức ngày hội tại 4 điểm ở nhà rông văn hóa mỗi thôn, dự kiến gói được 514 cặp bánh chưng, bánh tét với tổng kinh phí thực hiện trên 50 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Công tác vận động được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tùy vào thực tế của mỗi hộ dân. Nhà có điều kiện thì đóng góp 50 ngàn, 20 hay 10 ngàn. Ai không có thì bỏ công chặt tre, chẻ lạt, tìm lá gói bánh… nhìn chung, hộ nào cũng tham gia đóng góp. Phần còn lại xã huy động từ cán bộ, công chức, giáo viên và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Xã thực hiện đúng tinh thần của chương trình Bánh chưng xanh, đó là huy động toàn dân cùng chung tay hỗ trợ và tổ chức ngày hội nấu, gói bánh tặng hộ nghèo tạo sự đoàn kết, vui tươi chứ không phải mang bánh đến tận nhà tặng đối tượng.

Tính chung trên địa bàn thành phố Kon Tum, với nguồn kinh phí hỗ trợ của chính quyền, sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội, Ngày hội Bánh chưng xanh năm nay được tổ chức tại tất cả 62 thôn, làng đồng bào DTTS. Trong ngày Hội, tất cả người dân đều gác lại mọi công việc, cùng nhau tập trung gói bánh, giao lưu văn nghệ, biểu diễn cồng chiêng.

Kết quả, thành phố Kon Tum đã gói được gần 22.000 chiếc bánh tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Mỗi hộ dân, không kể người địa phương hay hộ người Kinh sống trong vùng đồng bào DTTS đều được tặng 1 cặp bánh để đón Tết thêm đẩy đủ, sum vầy.

Ý nghĩa nhân văn từ Ngày hội Bánh chưng xanh đã làm sâu đậm, lan tỏa thêm tình đoàn kết, sẻ chia, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền thành phố Kon Tum và toàn xã hội đến gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS trong dịp Tết đến Xuân về.

Đỗ Yến

Chuyên mục khác