Ấm áp mô hình “con nuôi công an xã”

04/05/2024 06:04

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng mô hình “Đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Công an huyện Ngọc Hồi, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu 14 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi.

Chúng tôi cùng Trung tá Nguyễn Ngọc Vang- cán bộ Công an xã Đăk Nông đến thăm nhà em Y Giang ở thôn Tà Pók (xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi), là “con nuôi” của  đơn vị. Em Y Giang hiện đang học lớp 10 tại Trường THPT Phan Chu Trinh, là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em.

Gia đình Giang chỉ có vài sào đất thuê để trồng mì, thu nhập ít ỏi, nên cha mẹ em đi làm thuê làm mướn trang trải cuộc sống. Những ngày không phải đến lớp Giang thường lên rẫy cùng cha mẹ, hôm nay biết các anh đến thăm nên tôi dặn em ở nhà đấy- Trung tá Nguyễn Ngọc Vang cho biết.

Trong căn nhà đã xuống cấp, em Y Giang đang trông cháu nhỏ thay chị gái đi làm. Thấy Trung tá Nguyễn Ngọc Vang, em mừng rỡ mời vào nhà. Bao câu chuyện buồn vui diễn ra trong những ngày qua, Y Giang đều kể lại cho “bố nuôi” nghe.

Công an xã Đăk Nông trao tặng chiếc xe đạp điện giúp chặng đường đến trường của Y Giang dễ dàng hơn. Ảnh: N.Ê

 

Nhìn lên những tấm giấy khen của em Y Giang được treo ngay ngắn trên tường, Trung tá Nguyễn Ngọc Vang chia sẻ, Y Giang có thành tích học tập rất tốt. Năm học 2022-2023, em được đi thi học sinh giỏi cấp huyện và đạt giải Ba môn Địa Lý. Tuy nhiên, vì cuộc sống quá khó khăn, khi Y Giang vừa học hết lớp 9, cha mẹ quyết định để em nghỉ học. Nắm được được tình hình, Công an xã Đăk Nông đã đến tận nhà để vận động gia đình cho em được tiếp tục đi học. Để em đi học được thuận tiện hơn, đầu năm học 2023-2024, Công an xã đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ em một chiếc xe đạp điện.

Em Y Giang nghẹn ngào: Nhận được sự giúp đỡ của các chú công an xã, em được tiếp tục đi học, em cảm thấy rất vui. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng các chú đã quan tâm, yêu thương, giúp đỡ.

Từ tháng 9/2022, Công an xã Đăk Nông nhận đỡ đầu 2 em có hoàn cảnh khó khăn là Y Giang và Y Pha (học sinh lớp 9, Trường TH-THCS Đăk Nông) đến khi vào đại học. Mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đăk Nông sẽ trích tiền lương hỗ trợ 1,8 triệu đồng/trường hợp.

Rời xã Đăk Nông, chúng tìm đến thôn Đăk Tang, xã Đăk Xú để thăm nhà em Mai Thị Yến Nhi (học sinh lớp 9, Trường TH - THCS Đăk Xú), là trường hợp trẻ mồ côi được Công an xã Đăk Xú nhận đỡ đầu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, em Yến Nhi có hoàn cảnh rất đáng thương. Khi em vừa lên 3 tuổi, mẹ bỏ đi chẳng rõ nguyên nhân và không trở về. Đến năm em lên 6 tuổi thì người bố qua đời do căn bệnh hiểm nghèo. Từ đó, em trở thành trẻ mồ côi, phải sống nương nhờ và lớn lên trong vòng tay yêu thương của xóm làng và sự bao bọc của người cô ruột. Cuộc sống gia đình người cô ruột cũng rất khó khăn, chồng mất, một mình phải nuôi hai đứa con, mọi gánh nặng chi phí, học tập sinh hoạt đều phụ thuộc vào đi làm thuê, làm mướn để trang trải.

Công an xã Đăk Xú tặng quà cho em Mai Thị Yến Nhi. Ảnh: N.Ê

 

Cảm thông trước hoàn cảnh đặc biệt của gia đình em Yến Nhi, tháng 5/2023, Công an xã Đăk Xú đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng cho đến khi em đủ 18 tuổi từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ngoài ra, anh em còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để Yến Nhi có thêm niềm tin, động lực yên tâm học tập và vận động mạnh thường quân tặng quà, hỗ trợ các nhu yếu phẩm vào các ngày lễ, tết.

Đại úy Võ Huy Chương - Phó trưởng Công an xã Đăk Xú cho biết: Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” đã đem lại hiệu quả, tạo điều kiện cho cháu Yến Nhi tiếp tục đến trường, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Trong thời gian đến, Công an xã Đăk Xú tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường rà soát thêm một số cháu có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần tích cực trong học tập để tiếp tục nhận nuôi, đỡ phần nào khó khăn để các cháu an tâm đến trường.

Có thể nói rằng, mô hình “Đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Công an huyện Ngọc Hồi phát động đã mang lại hiệu quả, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và phát huy được tinh thần “lúc dân cần, lúc dân khó có công an”.  Với cách làm phù hợp, thiết thực, mô hình đã tạo điểm tựa vững chắc cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập, rèn luyện và trưởng thành để hướng tới tương lai tươi sáng hơn. 

Nêl Êban

Chuyên mục khác