A Túc vượt khó vươn lên

18/12/2022 06:30

“Hiền lành, chăm chỉ, biết giúp đỡ mọi người xung quanh, sống có trách nhiệm” là những lời nhận xét của người dân thôn Kram, xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy ) dành cho A Túc. Với nghị lực và quyết tâm, A Túc đã đưa kinh tế gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó và từng bước làm giàu.

A Túc sinh năm 1995, là con thứ 7 trong một gia đình người Hà Lăng (một nhánh của dân tộc Xơ Đăng) có 8 anh chị em. Trong các anh em của A Túc, có 3 người bị khiếm khuyết, khuyết tật bẩm sinh.

Kể cho tôi nghe về hoàn cảnh gia đình, A Túc nghẹn ngào: Gia đình tôi vốn khó khăn, lại thêm các anh bị khuyết tật, điều đó lại càng làm cho mọi thứ trở nên vất vả hơn, tôi luôn mong muốn một cuộc sống ấm no. Sau khi bố mất, tôi là điểm tựa duy nhất của mẹ và các anh trai. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, tôi có thêm động lực cố gắng phấn đấu hơn nữa.

Theo lời kể của A Túc, công việc ruộng rẫy trước đây đều do bố và các anh chị lo hết. Đến khi anh chị lập gia đình, ai cũng bận bịu làm ăn, kiếm tiền chăm lo cho cuộc sống của riêng mình, chỉ còn A Túc phụ giúp bố mẹ. Năm A Túc 15 tuổi, bố đổ bệnh nặng không còn khả năng lao động, mẹ cũng đã tuổi già yếu, A Túc thành lao động chính trong gia đình.

A Túc (trái) giới thiệu vườn cao su của gia đình. Ảnh: Y.Đ

 

Thương mẹ, nghĩ về các anh trai, A Túc chăm chỉ tăng gia sản xuất. Tuy nhiên, vì tuổi còn trẻ, lại chưa có nhiều kiến thức về trồng trọt nên dù có tới 6ha đất nhưng vẫn nghèo, vì thu nhập từ trồng mì, tỉa bắp thấp, nếu mất mùa hay giá cả thấp là không đủ trang trải chi phí sinh hoạt.

Với nhiệt huyết tuổi trẻ, A Túc không nản chí. Anh bắt đầu theo học các lớp tập huấn kĩ năng trồng trọt do Đoàn xã tổ chức và học hỏi kinh nghiệm từ bà con trong vùng. Qua tìm hiểu, biết được lợi thế của thổ nhưỡng nơi đây, anh đã lựa chọn 2 loại cây là cà phê, cao su để phát triển kinh tế gia đình.

 Năm 2012, được sự hướng dẫn nhiệt tình từ cán bộ Đoàn xã, A Túc quyết định vay vốn, cộng với số tiền ít ỏi tích góp được, anh đầu tư trồng 1ha cà phê và 4ha cao su trên đất của gia đình. Với sự giúp đỡ của Đoàn xã và những kiến thức học được về quy trình chăm sóc, vườn cà phê, cao su của anh phát triển tốt.

Năm 2015, vườn cà phê cho thu bói được 3 tấn quả tươi, thu về hơn 30 triệu đồng. Với số tiền thu được, anh quyết định đầu tư trồng thêm 1ha cà phê. Đến nay, anh đã có 2ha cà phê, sau khi trừ đi mọi chi phí, thu lợi được gần 60 triệu đồng/năm. Đầu năm 2018, vườn cao su 4ha bắt đầu cho khai thác, đến nay, bình quân mỗi năm thu về 70 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm, A Túc có thu nhập bình quân 130 triệu đồng từ cà phê, cao su.

Vườn cà phê của A Túc phát triển tươi tốt. Ảnh: Y.Đ

 

Đầu tháng 10 năm nay, A Túc đào thêm 5 sào ao nuôi các loại cá  trắm, chép, mè, để dần hình thành mô hình vườn ao chuồng.

Hết chăm sóc vườn cà phê, khai thác cao su, rồi lại đến chăm ao cá, luôn tất bật, nhưng với các hoạt động công tác Đoàn trên địa bàn thôn A Túc đều nhiệt tình tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, A Túc không ngại ngần chia sẻ: Sắp tới, tôi sẽ đầu tư nuôi heo, bò. Để mẹ và các anh trai ở nhà chăm sóc heo, bò không phải cùng tôi lên rẫy. Công việc ruộng rẫy chỉ cần một mình tôi làm là được, những việc nặng có thể đổi công với bà con trong thôn.

Anh A Hoai – Bí thư Đoàn xã Rờ Kơi cho biết: A Túc là một thanh niên rất nghị lực, sống lành mạnh, có chí làm ăn. Mặc dù gia đình khó khăn, nhưng A Túc luôn nỗ lực dần dần khẳng định được bản thân, từng bước vươn lên làm giàu. Không chỉ làm kinh tế giỏi, A Túc còn là đoàn viên đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, Hội. Năm 2021, A Túc được Huyện đoàn Sa Thầy biểu dương đoàn viên tiêu biểu. A Túc thực sự là tấm gương sáng của đoàn viên thanh niên trên địa bàn.      

Y Đô

Chuyên mục khác