84,5% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc

25/12/2016 07:55

Số liệu trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kế hoạch bảo vệ trẻ em năm 2016 do Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 23/12. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành và 120 cộng tác viên làm công tác bảo vệ trẻ em từ các xã, phường.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: HT

 

Trong năm 2016, nhờ sự nỗ lực can thiệp của các cấp, ngành, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã giảm 0,5%, đạt mục tiêu đề ra; 84,5% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển.

Thực hiện mô hình hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng, Ban chỉ đạo đã quản lý và can thiệp cho 576 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Cùng với đó, các dịch vụ công tác xã hội tuyến tỉnh, thành phố đã thực hiện tham vấn, quản lý chuyển tuyến cho 123 trường hợp, trong đó có 63 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ đột xuất trực tiếp từ nguồn Unicef; tại cộng đồng có 95 trẻ em được các gia đình nhận nuôi thay thế. Trong năm có 28 nhóm truyền thông về phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em cho cha mẹ và trẻ em tại 4 huyện vùng dự án, có 990 bậc cha mẹ, trẻ em tham gia.

Ngoài ra, củng cố hệ thống, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ trẻ em, trong năm, đã tổ chức 6 lớp tập huấn về kỹ năng tham vấn, quản lý trường hợp, truyền thông nhóm về bảo vệ trẻ em, kiểm huấn xã hội, hướng dẫn thu thập bộ chỉ số bảo vệ trẻ em…

Để kế hoạch bảo vệ trẻ em trong thời gian đến đạt hiệu quả, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Ban điều hành Bảo vệ trẻ em cấp huyện, thành phố ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương cho Kế hoạch bảo vệ trẻ em cấp huyện, thành phố; duy trì và nhân rộng các mô hình, hệ thống bảo vệ trẻ em khi dự án hỗ trợ bảo vệ trẻ em do Plan tài trợ kết thúc; đề nghị tổ chức Unicef và Plan tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho tỉnh trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trong giai đoạn 2017-2021 và những năm tiếp theo.

H.T

Chuyên mục khác