45 năm, non sông liền một dải

30/04/2020 06:03

Trong những ngày tháng Tư này, đi trong rực rỡ cờ hoa, được hưởng những thành quả của độc lập, mỗi người trên đất nước Việt Nam nói chung, người Kon Tum nói riêng không khỏi bồi hồi xúc động khi nhớ về dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc ta, đất nước ta, Đảng ta - tròn 45 năm giải phóng miền Nam, non sông liền một dải.

1. 11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1975, xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng, cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc lập đã đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đất nước hoàn toàn độc lập, non sông thu về một mối.

45 năm trôi qua, càng thêm độ lùi thời gian, từ những người vào sinh ra tử trong chiến tranh và nay đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, cho đến thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, càng có thời gian để lắng đọng, để hiểu sâu hơn bài học tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của quân và dân ta, đã làm nên mùa hạnh phúc toàn dân tộc.

Chính tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng nên Kon Tum có những tên núi, tên sông, tên đất, tên làng, tên người gắn liền với những trận đánh, những chiến công vang dội đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc: Chiến thắng Măng Đen - Măng Bút - Kon Praih tháng 1/1954, chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh hè 1972 rực lửa; Khu trù mật Trung Tín; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – liệt sĩ Trần Văn Hai; Anh hùng lực lượng vũ trang Thanh Minh Tám… Kon Tum có những ngôi làng trở thành “Làng nuôi bộ đội, làng vây quân thù” như ở làng Van Tó (Đăk Ui, Đăk Hà), làng kháng chiến Xốp Dùi (xã Xốp, Đăk Glei)… Và Kon Tum còn có một làng rất đặc biệt -“làng H5”. Mà theo ông Trần Thanh Dân - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum, nguyên Bí thư Ban cán sự H5 thì cơ quan H5 như một làng sống di cư, nay rừng này, mai núi nọ. Đoàn kết một lòng, làng H5 vừa ở trên mặt đất vừa ở dưới hầm kèo, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và di chuyển. Tài sản chung - riêng của mỗi người vỏn vẹn một cái ba lô, cây súng vác vai, cái xẻng đeo hông…

Toàn cảnh thành phố Kon Tum. Ảnh: XB 

 

Tinh thần đoàn kết một lòng và trọn một niềm tin tất thắng nên Kon Tum đã có những vị tướng lớn lên từ núi rừng như A Sang… Thiếu tướng A Sang nay đã đi về cõi thiên thu nhưng bài học từ những câu chuyện kể của người con Giẻ Triêng 14 tuổi đã đi theo cách mạng và dành trọn cả cuộc đời cống hiến cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước là tinh thần đoàn kết -  cội nguồn sức mạnh đã giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn thách thức.

Tinh thần đoàn kết, niềm tin vào chiến thắng đã tiếp thêm sức mạnh cho bao thế hệ vượt qua gian nan, đói khổ của năm tháng chiến tranh; giúp bao cán bộ, chiến sĩ không may sa vào tay giặc có thêm dũng khí để đối mặt với kẻ thù, giữ vững khí tiết, trung thành với cách mạng, không chịu khuất phục, không chịu đầu hàng. Vậy nên mới có những cựu tù chính trị như bà Bùi Thị Tưởng (SN 1944) - cô giáo dạy tiểu học ở Trung Tín, bí danh Uyên Lý khi hoạt động cách mạng, cô chủ hàng quán cà phê Cao Nguyên trong chiến dịch Mậu Thân ở thành phố Kon Tum - từng 3 lần đi tù, 3 lần phải ra tòa trong kháng chiến chống Mỹ. Bà là cái gai trong mắt địch vì vận động bao nhiêu binh lính ngụy bỏ hàng ngũ; tuyên truyền, vận động phụ nữ và quần chúng trong vùng địch tham gia vận chuyển vũ khí; bí mật che giấu lực lượng; thu thập thông tin của địch; vận chuyển vũ khí… cho cách mạng. Bà bảo, ký ức không bao giờ quên về những năm tháng đó là trong ác liệt, khói lửa chiến tranh, tinh thần chiến đấu, lòng quả cảm, đức hy sinh, tinh thần đoàn kết của bộ đội và người dân Kon Tum luôn ngời sáng.

Đoàn kết, sẻ chia nên có những gia đình dù cuộc sống khó khăn, cơm chưa đủ no, áo chưa đủ mặc nhưng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo nuôi giấu cán bộ, nuôi giấu bộ đội. Có người sẵn sàng gùi hàng, lương thực lên đến cả trăm ki lô gam - gấp đôi cân nặng của mình chỉ với lý do… đường sá xa xôi, địch bắn phá ác liệt, mỗi lần đi mỗi lần khó mình gắng thêm tí chút có sao.

Và chính sự nỗ lực, đoàn kết, sẻ chia đó của mỗi một vùng đất, mỗi một người dân Kon Tum đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần mang đến Đại thắng mùa xuân 1975.

 

2. 45 năm đất nước trọn niềm vui. 45 năm, Kon Tum - vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa” trong chiến tranh đang từng bước thay đổi bằng những kết quả cụ thể: dân sinh được cải thiện, dân trí được nâng cao, dân chủ được mở rộng, nông thôn và đô thị khởi sắc, dân tình đồng thuận, đoàn kết, gắn bó. Ở những vùng chiến khu xưa, điện kéo về thắp sáng từng căn nhà khang trang, trường học, bệnh viện ngày càng được đầu tư hiện đại, những con đường được trải thảm nhựa, bê tông về tận thôn làng... Người dân Kon Tum hết chở che bộ đội, làm hậu phương vững chắc cho quân đội trong những năm tháng chiến tranh, hôm nay tiếp tục làm nên những kỳ tích trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo, vươn tới một cuộc sống ấm no, trù phú…

 Thành quả đó là kết tinh, là bắt nguồn từ truyền thống của dân tộc ta và bài học lịch sử về tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đại thắng mùa xuân 45 năm trước. “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”, lời Bác căn dặn đã hòa với hồn sông núi, trở thành quyết tâm hành động cao cả nhất để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Kon Tum vượt qua bao chông gai thử thách.

Dân làng Kon Tu 2, xã Đăk Blà (thành phố Kon Tum) mừng nhà rông mới. Ảnh: XB 

 

Trong suốt 45 năm qua, đặc biệt là trong gần 30 năm tái lập tỉnh, các chủ trương, nghị quyết được Đảng bộ tỉnh ban hành đã chọn trúng những vấn đề cụ thể, trọng tâm; các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cũng được thể hiện rõ theo nhóm vấn đề, sát gần với thực tiễn đời sống và có tính khả thi cao. Tất cả đều với quan điểm lấy đại đoàn kết dân tộc làm động lực; lợi ích của nhân dân làm điểm tương đồng, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh làm nội dung; sự tiến bộ nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở cộng đồng dân cư làm mục đích; lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân.

Truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tương thân tương ái được người dân Kon Tum thể hiện bắt đầu từ những việc nhỏ, ngay chính trong cộng đồng xóm, làng như giúp nhau dựng nhà, đổi công mùa gặt, chung vui sẻ buồn… cho đến thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh. Tất cả không ngừng nỗ lực vì một Kon Tum ngày càng phát triển.

Lấy đơn cử từ việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tin vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành nhằm để cuộc sống của bà con ngày một tốt hơn, không ai bảo ai, người thì hiến đất, người thì góp tiền, người góp công… Trong suốt hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, các hoạt động ra quân đầu năm, các phong trào bê tông hoá đường liên thôn, tu sửa kênh mương nội đồng... được đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng. Bà con tình nguyện đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều nguyên, vật liệu… để diện mạo nông thôn mới hiện diện trên từng tuyến đường liên thôn, liên xã, trên từng mái nhà của bà con.

Gần đây nhất, tinh thần đoàn kết tiếp tục được phát huy trong cuộc chiến chống đại dịch Covid – 19. Trước chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành về phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh, mỗi một người dân Kon Tum không chỉ chấp hành nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch mà còn chung tay góp sức ủng hộ kinh phí, vật tư, các nhu yếu phẩm thiết yếu… cho công tác này. Toàn dân chống dịch - vì thế không phải là một khẩu hiệu mà là thực tế sinh động về tinh thần đoàn kết của dân tộc ta.

45 năm, và còn nhiều hơn thế nữa, mỗi người dân đất Việt nói chung, người dân Kon Tum nói riêng khi tháng Tư về vẫn nghe, vẫn thấy, vẫn cảm nhận rõ khí thế “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay. Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây. Sài Gòn ơi! Vững tin bao năm rồi một ngày vui giải phóng” của toàn dân tộc. Và như một sự tiếp nối tất yếu, để duy trì và nhân lên truyền thống hào hùng ngày 30/4/1975 lịch sử, mỗi một cán bộ, đảng viên, người dân Kon Tum tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng - chất keo gắn kết toàn xã hội - tiếp tục làm nên những kỳ tích mới.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác