2018 - Năm thành công trong nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

16/01/2019 13:07

​Năm 2018, giá của đa số mặt hàng nông sản, như cà phê, cao su, hồ tiêu, mía đều thấp, song đời sống của trên 275.000 đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh vẫn có bước cải thiện rõ rệt.

Những ngày cuối năm, không khí vui vẻ luôn hiện diện trong gia đình ông Bloong Rum, dân tộc Giẻ - Triêng ở làng Dục Nhầy 3, xã biên giới Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi. Tổng kết lại một năm lao động, ông Bloong Rum hồ hởi, lúa thì chất đầy kho, nhà 6 miệng ăn đến mùa sau cũng chưa hết. Tiền thì còn nhiều đấy vì 3ha mì nhà trồng mình đang thu hoạch mới bán một ít thôi.

Theo ông Bloong Rum, đất lúa, đất rẫy của nhà ông cũng như bà con làng Dục Nhầy 3 vẫn chỉ có chừng ấy diện tích, song năm nay nhờ đưa giống mới, áp dụng khoa học vào sản xuất nên năng suất vượt trội nhà nào cũng no ấm.

“Bà con mình ở đây chủ yếu làm ruộng lúa nước, làm nương rẫy thôi nhưng năm nay được lắm. Năm nay thì rất vui rồi vì không ai đói, nhà nào cũng có tiền để mua sắm mà. Con cái được học hành không đứa nào phải ở nhà vì thiếu ăn, thiếu mặc nữa. Lúa, mì năm nay đều tốt, cho rất nhiều thóc, nhiều củ” - ông Bloong Rum phấn khởi.

Mô hình trồng dược liệu dưới tán rừng ở huyện Sa Thầy. Ảnh: K.Đ

 

Năm 2018, với quyết tâm nâng cao đời sống cho trên 275.000 đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm hơn 53% dân số của tỉnh, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Điều này xuất phát từ thực tế người dân các dân tộc tại chỗ như: Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ- Triêng… hay các dân tộc anh em khác, như: Tày, Thái, Mường, Dao… cuộc sống đều dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Từ sự hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền cùng ngành nông nghiệp địa phương, người dân tích cực đưa giống mới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng vượt trội.

Ông A Xê, dân tộc Xơ Đăng, làng Văn Tó, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cho biết, dù năm nay giá các mặt hàng nông sản, như cà phê, cao su, hồ tiêu, mía… đều thấp, song thu nhập của gia đình ông và bà con dân làng vẫn cao hơn năm trước. Lý do theo ông A Xê là: Bây giờ trong làng nhà nào cũng biết áp dụng kỹ thuật vào lao động, sản xuất. Nhiều máy cày, máy bừa thay sức người. Bơm tưới toàn máy móc làm thôi. Nuôi, trồng cây con gì bà con cũng đi tìm mua giống mới. Phải là giống mới thì năng suất mới cao, dân làng mình mới no ấm được như thế này.

Năm 2018 mặc dù giá các mặt hàng nông sản đa số đều thấp, song bình quân thu nhập của người dân trong tỉnh vẫn tăng từ hơn 34 triệu đồng lên trên 37 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra. Đáng mừng hơn nữa là đã có những thay đổi trong tư duy lao động sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hướng đến đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, ngay từ đầu năm 2018 chính quyền và ngành chức năng của tỉnh tiếp tục triển khai, mở rộng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp để người dân có thêm thu nhập.

Điển hình là mô hình trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng ở các xã: Tê Xăng, Măng Ri, Ngọc Lây của huyện Tu Mơ Rông; mô hình trồng cà phê xứ lạnh, lan kim tuyến, sâm dây, đương quy ở các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông.

Ông Trương Ngọc Tuyền - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông cho biết, trong năm 2018 chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đã sử dụng nguồn 30a và nguồn 135 của Chính phủ hỗ trợ giống, phân bón cho hộ nghèo mở rộng diện tích cây sâm dây và trồng thêm một số loại cây dược liệu khác. Kết quả thu hoạch tại một số mô hình ở các xã, như: Măng Bút, Măng Cành, Đăk Tăng, Hiếu cho thấy cây sâm dây được người dân trồng trên nương rẫy cho năng suất từ 1,5 đến 2 tấn/ha. Hiện tại với giá bán từ 120.000 đến 150.000 đồng/kg củ tươi, mỗi héc ta người dân có thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng.

Từ việc phát triển cây dược liệu trong năm 2018 đã xuất hiện những tỷ phú sâm Ngọc Linh, triệu phú sâm dây hay triệu phú cà phê xứ lạnh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Ông A Hơn - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết nhờ phát triển mạnh cây dược liệu đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh, năm 2018 huyện giảm được trên 6% hộ nghèo, cao gần gấp đôi mức bình quân chung của tỉnh.

“Người dân Tu Mơ Rông, đặc biệt là ở ba xã Tê Xăng, Ngọc Lây và Măng Ri trồng được cây sâm Ngọc Linh. Cây dược liệu quý này đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và từng bước làm giàu chính đáng. UBND huyện Tu Mơ Rông đang tiếp tục chỉ đạo, giám sát để các tổ, các hộ trồng sâm Ngọc Linh, trồng sâm dây đạt hiệu quả để bà con giảm nghèo bền vững từ cây dược liệu” - ông A Hơn nói.

Để tạo nguồn thu bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng, đến hết năm 2018, trên 193.000ha rừng đã được các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã giao cho hàng nghìn hộ dân, nhóm hộ và cộng đồng quản lý bảo vệ.

Năm nay, từ nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng, trung bình mỗi hộ dân có thu nhập khoảng 7.000.000 đồng, nhóm hộ khoảng 39.000.000 đồng và cộng đồng dân cư thôn khoảng 115.000.000 đồng.

Ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho rằng, đây là nguồn thu bền vững, rất quan trọng để người dân cải thiện cuộc sống và góp phần xóa đói giảm nghèo.

“Đời sống của người dân tham gia quản lý bảo vệ rừng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là người dân sống trong rừng, gần rừng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Từ đó đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề rừng, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào công tác quản lý bảo vệ rừng. Giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự xã hội được ổn định ở các địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh” - ông Hồ Thanh Hoàng nhấn mạnh.

Bằng việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, năm 2018 đời sống của trên 275.000 đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum đã có bước cải thiện đáng kể. Điều này thể hiện qua một số chỉ tiêu mà tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra, như: giảm 3,5% hộ nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn dưới 16,8%; nâng thu nhập bình quân đầu người từ hơn 34,77 triệu đồng lên 37,49 triệu đồng; tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế đạt 95%... Đây là những kết quả, tiền đề quan trọng để năm mới 2019, cuộc sống  đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh sẽ tiếp tục được nâng cao.         

Khoa Điềm

 

Chuyên mục khác