​Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

28/07/2018 08:18

​Những năm qua, công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh để làm tốt hơn việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt.

Ông Nguyễn Văn Thái – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum (Sa Bình, Sa Thầy) cho biết, doanh nghiệp có 130 cán bộ công nhân viên. Tổ chức Công đoàn ở đơn vị luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động nên chưa có tình trạng công nhân khiếu nại về quyền và lợi ích của họ.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam  phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh. Ảnh: Q.Đ

 

Hàng năm, Ban giám đốc và Công đoàn đều ký thỏa ước lao động tập thể, mọi quyền lợi đoàn viên được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đơn vị đã nộp kinh phí lên cấp trên gần 87 triệu đồng, nộp bảo hiểm xã hội trên 1,113 tỷ đồng, nộp bảo hiểm y tế hơn 195 triệu đồng, nộp bảo hiểm thất nghiệp gần 87 triệu đồng và dành 130 triệu đồng tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ dưỡng ở các tỉnh.

Sa Thầy là một trong những địa phương quan tâm công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Ông Lê Tuấn Tuân – Chủ tịch LĐLĐ huyện cho hay: Từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập mới 8 công đoàn cơ sở và phát triển được 241 đoàn viên mới. Đến nay toàn huyện có 87 công đoàn cơ sở; trong đó có 30 công đoàn cơ sở khối cơ quan hành chính – sự nghiệp, 11 công đoàn cơ sở khối cơ quan xã – thị trấn, 45 công đoàn cơ sở trường học và 1 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước với tổng số 1.988 đoàn viên. Qua kết quả phân loại, bình xét thi đua hàng năm, số công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và khá chiếm trên 95%. Giai đoạn 2013-2018, huyện có 2 công đoàn cơ sở và 2 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen, 28 công đoàn cơ sở và 36 đoàn viên được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen.

  Trao đổi với chúng tôi, ông Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Xây dựng Công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các tổ chức Công đoàn. Hàng năm, các cấp Công đoàn quán triệt các tiêu chí, danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra, phúc tra, đánh giá, chấm điểm, xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh được tiến hành chặt chẽ, khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định. Qua kết quả đánh giá, phân loại, bình xét thi đua giai đoạn 2013-2018, số công đoàn cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh hàng năm trên địa bàn tỉnh tăng đều cả về số lượng và chất lượng; tỷ lệ bình quân công đoàn cơ sở khu vực nhà nước đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm là 82%, công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh là 65,4%. 

Ông Rơ Chăm Long chia sẻ: Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn lại công đoàn ngành địa phương và công đoàn giáo dục cấp huyện theo chủ trương của cấp trên, Công đoàn tỉnh đã tiến hành giải thể 9 công đoàn giáo dục cấp huyện, 3 công đoàn ngành địa phương và thành lập mới Công đoàn các Khu công nghiệp - khu kinh tế tỉnh; đồng thời bàn giao các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn giáo dục cấp huyện và công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giải thể về LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn Viên chức tỉnh và Công đoàn các Khu công nghiệp - Khu kinh tế trực tiếp quản lý. Công tác kiện toàn này góp phần tinh giản, gọn nhẹ bộ máy và các hoạt động của tổ chức công đoàn vẫn được đảm bảo, đồng thời nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền đồng cấp và của cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn được Công đoàn các cấp chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn cho 9.137 lượt cán bộ công đoàn với tổng kinh phí  gần 1,58 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn các cấp tích cực trong việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong giai đoạn 2013-2018, đã có 5.630 đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu cho tổ chức Đảng, xem xét và có 2.611 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặt khác, đã kết nạp mới được 4.188 đoàn viên và thành lập mới 113 công đoàn cơ sở.

Song song với những việc làm trên, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện 4.733 cuộc kiểm tra, trong đó kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam 2.681 cuộc; kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn 2.052 cuộc; giải quyết và tham gia giải quyết 96 đơn thư khiếu nại, tố cáo của đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nhằm góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương; giúp cho cán bộ, đoàn viên các cấp Công đoàn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ của Công đoàn Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn...

                                                                                 Quang Định

Chuyên mục khác