​Ươm mầm cho những ước mơ

02/10/2017 06:06

Không ngại khó ngại khổ, các thầy cô giáo ở Mường Hoong (huyện Đăk Glei) vẫn tận tụy gieo chữ, ươm mầm cho những ước mơ dưới ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ. Những đứa trẻ cũng không quản ngại đường xa, khó khăn, quyết học lấy con chữ để biến ước mơ thành hiện thực.

Lâu lắm rồi tôi mới có dịp trở lại Mường Hoong. Trở lại đây, tôi thấy sự đổi thay đến ngỡ ngàng. Và càng ngỡ ngàng hơn khi được nghe, được chứng kiến sự tận tụy của đội ngũ thầy cô giáo ở xã và sự ham học của những đứa trẻ nơi đây.

Đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mường Hoong, chúng tôi thật cảm động khi chứng kiến các em học sinh của trường vượt khó học tập.

Bữa cơm bán trú tại Trường PTDTBT THCS Mường Hoong. Ảnh: V.P

 

Gặp em A Mới - học sinh lớp 9 của trường ở khu bán trú, sau khi làm quen, em thổ lộ: Nhà em ở tận làng Đăk Bối - làng xa nhất của xã Mường Hoong. Em ở bán trú tại trường, chiều thứ 6 mới về thăm gia đình, đến 5h sáng thứ 2 lại bắt đầu cuộc "hành quân" mang sách vở vượt mấy con dốc, đèo và suối chừng chục ki lô mét trở lại trường để học. Suốt 4 năm qua, con đường này trở nên quen thuộc với em cùng bao nhiêu ước mơ em ấp ủ...

Thật lạ, chuyện trọ học thường chỉ ở thành phố hay các trung tâm huyện lỵ, ai ngờ ngay xã vùng cao Mường Hoong này cũng có chuyện trọ học. Không chỉ một vài em đi ở nhờ trọ học, mà ở xã có đến hàng chục em đang làm điều đó để nuôi ước mơ…

Chúng tôi theo chân 3 học sinh Y Hàng, Y Điệu (lớp 8) và A Quân (lớp 7) đến làng Đăk Bể. Bước vào nhà trọ vách ghép bằng ván bìa, nền đất, mái tôn, Y Điệu chỉ cho xem căn phòng lụp xụp có một chiếc giường rồi bảo đó là chỗ ngủ. Ở phòng bên ngoài có duy nhất cái bàn dài hơn một mét là chỗ học ban đêm của 3 chị em.

Do ít tiếp xúc với người lạ nên các em khá nhút nhát, chúng tôi phải làm thân, gợi chuyện mãi Y Điệu mới tâm sự. Y Điệu kể: cách đây 3 năm, em về xã học, mới đầu nhớ làng, nhớ nhà, muốn băng núi về lắm. Nhưng khi cuối tuần về nhà thăm ba mẹ, ba mẹ động viên phải học nhiều chữ vào, bây giờ nhờ các cô giáo dạy cho nhiều chữ, sau còn về giúp làng nữa.

"Hồi học lớp 6, đầu tuần về trường thì cõng theo bó củi. Giờ các thầy cô bảo không cõng củi nữa, chỉ mang sách vở thôi"- Y Điệu thủ thỉ.

Với ý chí quyết học, năm lớp 6 và lớp 7, Y Điệu đều nhận giấy khen cuối năm. "Em ước gì sau này làm cô giáo để đi dạy chữ cho người Jẻ - Triêng" - Y Điệu tâm sự.

Cũng như Y Điệu, em Y Hàng (cùng làng Đăk Bối với Y Điệu) tâm sự: Nhà có 4 anh chị, nhà nghèo, chỉ có mình em là em út trong nhà theo học đến nay. Em quyết tâm học lấy cái chữ sau này ước sẽ làm giáo viên để về dạy cho bà con mình…    

Thầy Trần Nhật Lam - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mường Hoong cho biết: Trường có 135 em được hưởng chế độ bán trú, nhưng do không đủ phòng nên có 44 em phải đi trọ ngoài. Các em trọ ngoài nên giáo viên chủ nhiệm theo dõi quản lý rất vất vả, nhưng anh em vẫn cố gắng và nêu cao trách nhiệm.

Ngoài việc truyền chữ, các thầy cô ở đây còn chăm lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ. Điều này chúng tôi đã được chứng kiến ở một bữa trưa tại nhà ăn của trường. Chúng tôi thấy ngoài chị nuôi Y Bác, có cả giáo viên chủ nhiệm và lãnh đạo nhà trường cùng chăm lo bữa ăn cho các em.

Thầy Trần Nhật Lam kể: Các em xuống núi học, mang theo nếp sinh hoạt của làng. Ngay cả ăn cũng lạ, bàn này chỉ 4 em, bàn kia hơn 10 em nhưng vẫn không chịu sang bàn này ăn cơm, bởi ở khác làng. Các thầy cô năn nỉ, các em miễn cưỡng chịu nghe lời. Chỗ ở cũng vậy, các em cũng chỉ muốn ở với người cùng làng mình. Các thầy cô lại phải khuyên nhủ, động viên, phân tích để các em hiểu…

"Có hôm, thầy cô vào lớp thấy vắng hoe, mới thấy sai lầm của mình là biên chế các em cùng làng học chung một lớp"- thầy Lam thật thà. Theo thầy Lam, điều đó ít lắm thỉnh thoảng mới xảy ra, mà thường là khi làng có việc. Những lúc ấy, các thầy cô lại băng rừng, lội suối xuống đến tận từng nhà vận động các em ra lớp.

Khi nghe những lời tâm sự của những thầy cô về việc chăm lo cho sự học ở vùng rừng núi Ngọc Linh này, mới thấy sự vất vả của họ. Nếu không yêu nghề và trách nhiệm với nghề, sẽ khó có thể làm được.

Đơn cử như thầy Lam, đã gắn bó với nơi này gần 20 năm nay. Suốt gần 20 năm công tác ở Mường Hoong, thầy Lam đã rèn và dạy bao lớp thế hệ học sinh ở nơi này và đã có không ít người trưởng thành. Giờ thầy vẫn ăn cơm tập thể, ở nhà tập thể ngay trong chính ngôi trường của mình.

Điều làm chúng tôi ấn tượng đặc biệt là để hun đúc ý chí cho các em, thầy Lam cùng giáo viên tại đây thường kể về những tấm gương "trọ học" trước đó ở nơi này. Đó là anh A Thiên, bây giờ là bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei; chị Y Hồng, anh A Vang đều nghèo nhưng thi đỗ và hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Quy Nhơn…, cùng nhiều tấm gương khác nữa. Những tấm gương học trò ấy là lớp thế hệ được thầy Lam và các thầy cô giáo ở Mường Hoong kiên trì gieo ươm.

Với trách nhiệm, vì tương lai của những đứa trẻ vùng rừng núi Ngọc Linh này, những người thầy, người cô ở Mường Hoong vẫn luôn gắn bó, tận tụy để ươm cho những giấc mơ đó thành hiện thực.

Văn Phương

Chuyên mục khác