​Phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Kon Tum ngày càng phát triển

25/09/2017 06:13

Thanh niên Kon Tum ngày càng thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo; có ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện; chủ động tiếp thu, nắm bắt những kiến thức khoa học và công nghệ mới; khát khao vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng; xung kích tình nguyện vì cộng đồng...

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum lần thứ XIV nhiệm kỳ 2017-2022, phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc trò chuyện với anh Xiêng Thanh Phúc -  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh để hiểu rõ hơn kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2012-2017,  phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp trong 5 năm tới.

PV: Nhiệm kỳ vừa qua (2012-2017), thanh niên Kon Tum dưới sự tập hợp của tổ chức Đoàn đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Theo anh, đâu là dấu ấn đậm nét trong suốt chặng đường đã qua?

Anh Xiêng Thanh Phúc: 5 năm qua (2012-2017), dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự định hướng công tác của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn không ngừng được đổi mới. Đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội ngày càng trưởng thành, cung cấp cho Đảng, chính quyền các cấp nhiều cán bộ trẻ, có năng lực và triển vọng. Những kết quả đó đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc tại địa phương.

Tuổi trẻ Trung đoàn 24 giúp xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Q.Đ

 

Dấu ấn đậm nét nhất trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua chính là lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ trong xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp...

PV: Tổ chức Đoàn có vai trò như thế nào trong việc hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu?

Anh Xiêng Thanh Phúc: Để giúp thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu, thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; định hướng cho thanh niên những mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội; giải quyết việc làm, kết nối thanh niên với doanh nghiệp thông qua “Ngày việc làm”... để giúp thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Công ty FPT. Ảnh: Q.Đ

 

Đến nay, nhiều hộ thanh niên nghèo, cận nghèo đã có điều kiện phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tạo thêm việc làm cho gia đình. Nhiều hộ gia đình thanh niên có điều kiện đã đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Đặc biệt, nhiều hộ nghèo từ làm ăn nhỏ lẻ đã phát triển trở thành các chủ trang trại có quy mô lớn, sản xuất hàng hóa, thu hút nhiều lao động và tạo việc làm ổn định, không chỉ xóa nghèo cho mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ thanh niên khác thoát nghèo.

PV: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong những năm tới, Tỉnh đoàn có những định hướng, xác định các nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp thực hiện như thế nào?

Anh Xiêng Thanh Phúc: Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Kon Tum tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích đi đầu, dám nghĩ, dám làm; triển khai và thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch, phong trào, chương trình trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đoàn viên thanh niên Đăk Glei cắt tóc cho các em thiếu nhi. Ảnh: Q.Đ

 

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Kon Tum thời kỳ mới”  với  “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xây dựng Đoàn vững mạnh; Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; nâng cao vai trò nòng cốt, định hướng tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

PV: Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đoàn viên thanh niên cần phát huy sức trẻ và phấn đấu như thế nào để góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển?

Anh Xiêng Thanh Phúc: Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thanh niên Kon Tum ngày càng thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo; có ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện; chủ động tiếp thu, nắm bắt những kiến thức khoa học và công nghệ mới; khát khao vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng; xung kích tình nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng tham gia vào mọi lĩnh vực, đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó.

Để khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thanh niên phải luôn ý thức sâu sắc rằng chính bản thân, chứ không phải ai khác, là lực lượng xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đoàn viên thanh niên cần phải tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện để có tri thức; phải có hiểu biết văn hóa trong và ngoài nước; có sức khỏe tốt, trình độ ngoại ngữ tốt; xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp, ứng xử văn hóa văn minh; có tinh thần yêu nước, cầu tiến học hỏi, có bản lĩnh hội nhập và có trách nhiệm với cộng đồng...

PV: Xin cảm ơn anh!

Quang Định (thực hiện)

Chuyên mục khác