​Nâng cao nhận thức về công tác gia đình trong giai đoạn hiện nay

28/06/2018 07:01

​Gia đình là một tế bào của xã hội. Đời sống gia đình có hạnh phúc thì nền tảng xã hội, đất nước mới phát triển bền vững. Còn cuộc sống gia đình thiếu ngọn lửa yêu thương, không quan tâm chăm sóc, sống không hòa thuận, mâu thuẫn, nghèo đói… thì gây ra nhiều phiền toái và bất ổn cho xã hội.

Những năm gần đây, trên các trang báo điện tử, mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều thông tin chồng đâm chết vợ, vợ giết chồng, con chém cha mẹ, cháu giết ông bà, anh chị em ruột thịt đánh nhau… vì mâu thuẫn chuyện tình cảm, tranh giành của cải. Không những thế, bà con dòng họ tộc cũng thường xuyên mâu thuẫn, đánh nhau dẫn đến thương vong. Tình làng nghĩa xóm cũng thiếu đi sự gắn kết…

Các thành viên trong gia đình ít gắn kết, thường xuyên mâu thuẫn; đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân thật sự xuống cấp nghiêm trọng. Hệ lụy là tình trạng ly hôn, nạn bạo lực gia đình, bạo lực học đường ngày càng gia tăng.

Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác gia đình; trong đó xác định công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Theo đó, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh những năm qua đã nỗ lực triển khai thực hiện công tác gia đình. Trong đó, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền; hướng dẫn, vận động các địa phương thành lập và duy trì các mô hình câu lạc bộ về gia đình như Câu lạc bộ Phòng - chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ Gia đình no ấm – bình đẳng – hạnh phúc; tổ chức các hội thi về gia đình…

Phần thi giới thiệu của đội Đăk Tô. Ảnh: Q.Đ

 

 Ông Trương Xuân Nhật – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, ngành đã hướng dẫn các địa phương thành lập và duy trì hoạt động 52 câu lạc bộ về gia đình. Các huyện đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục liên quan đến việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình; tuyên truyền trên loa phóng thanh của thôn, tổ dân phố, xã, phường...

Theo thống kê của các huyện, thành phố, trong năm 2017, đã có 6.700 lượt sinh hoạt quần chúng được tuyên truyền lồng ghép, 1.300 lượt sinh hoạt đoàn thể có truyền thông về đạo đức lối sống gia đình, 3.500 lượt phát sóng trên đài FM các địa phương có lồng ghép nội dung tuyên truyền.

Ông Trương Xuân Nhật thông tin, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 124/QĐ-UBND ngày 26/02/2013 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

Cụ thể, với mục tiêu “xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, hạnh phúc bền vững”, phấn đấu có 90% số hộ gia đình được phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật về gia đình, thực hiện cam kết loại trừ bạo lực trong gia đình; 95% số nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức; giảm từ 10% số hộ gia đình có bạo lực gia đình so với năm 2016; hộ gia đình có người mắc tệ nạn xã hội giảm 10% so với năm trước; tỉ lệ tảo hôn giảm 10% so với năm 2016.

Với mục tiêu “kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thực hiện đẩy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình”, phấn đấu 73% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 95% số hộ gia đình dành thời gian chăm sóc, dạy bảo con, cháu, không phân biệt giới tính; 95% số hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha, mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ; 98% số hộ gia đình có người trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyền và thực hiện đúng chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình

Với mục tiêu “nâng cao năng lực của gia đình trong phát triển kinh tế, tăng thu nhập và phúc lợi, đặc biệt đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo theo quy định”, phấn đấu có 95% số hộ gia đình được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật phúc lợi xã hội; 95% số hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo được cung cấp kiến thức, kỹ năng để phát triển kinh tế gia đình, ứng phó với thiên tai; tăng 10% số hộ gia đình, thành viên trong gia đình được thụ hưởng các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục và dịch vụ hỗ trợ so với 2016.

Quang Định

Chuyên mục khác