Xã Đăk Nông: Phục dựng lễ hội Cha Raang – “Ăn lúa mới”

14/01/2023 13:37

Chiều 13/1, UBND xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi tổ chức phục dựng Lễ Cha Raang - “Ăn lúa mới” của đồng bào dân tộc Giẻ Triêng (nhánh Triêng) gắn với Ngày hội Bánh chưng xanh tại thôn Nông Nội nhân dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023.

Thôn Nông Nội có 244 hộ, 791 nhân khẩu với hơn 95% là người Giẻ Triêng, thu nhập chính của người dân là từ nông nghiệp.

 Lễ Cha Raang - “Ăn lúa mới” là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc Giẻ Triêng thường được tổ chức sau mùa thu hoạch vào dịp cuối năm, có ý nghĩa tôn vinh hạt thóc của Giàng ban cho dân làng. Đây cũng là dịp để dân làng quây quần, chia sẻ niềm vui được mùa, hưởng thành quả lao động.

Lễ hội lần này tái hiện nguyên bản, chi tiết về phong tục ăn mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng sau hàng chục năm không tổ chức vì nhiều lý do. Thông qua lễ phục dựng, người dân mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát huy những lễ hội truyền thống vốn có của dân tộc mình. Qua đó, giới thiệu cho du khách gần xa biết về nét văn hóa độc đáo đã có từ lâu đời của đồng bào Giẻ Triêng.

Các nghệ nhân thực hiện phấn trình diễn “Chiêng ba” trong Lễ Ra Chaang “Ăn Lúa mới”. Ảnh: NB

 

Lễ Cha Raang - “Ăn lúa mới” có 6 phần: Phần tổ chức lễ cúng Giàng, các vị thần; phần đánh trồng cặp đôi; phần thổi Đinh Tút; phần đánh Chiêng ba (có nghi thức đâm trâu); phần đánh Tạp Pức và phần nhạc Xị trồng. Sau phần lễ, nhạc, dân làng tập trung thưởng thức thịt trâu, ăn cơm mới và uống rượu cần cùng với những câu ca lời hát truyền thống của dân tộc mình.

Lãnh đạo xã Đăk Nông trao bánh chưng cho các hộ dân trong Ngày hội Bánh chưng xanh. Ảnh: NB

 

Bên cạnh tổ chức phục dựng Lễ Cha Raang “Ăn Lúa mới”, nhân dịp này, các cơ quan ban ngành của xã Đăk Nông cũng tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh và kết hợp Đồn biên phòng Dục Nông cùng với các đơn vị trên địa bàn huyện trao những phần quà cho các em học sinh và các hộ nghèo, hộ có công tại thôn Nông Nội. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, với mong muốn đem lại hương vị, không khí của ngày Tết, nhằm động viên, sẻ chia những khó khăn của người nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tặng quà cho thôn Nông Nội. Ảnh: NB

 

Cũng trong dịp này, đại diện Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện có một phần quà và 40 triệu đồng từ nguồn quyên góp của các cơ quan ban ngành trong huyện trao tặng cho thôn Nông Nội.

Ngoài ra, các đơn vị Biên phòng, đoàn thể và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện, xã cũng đã có nhiều phần quà cho các cháu học sinh, hộ nghèo, cận nghèo và cho thôn Nông Nội.

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác