Vươn lên tầm cao mới

26/04/2022 06:16

Tôi muốn khoe với mọi người rằng, thông tin về Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng” cùng những sự kiện “vệ tinh” đang “chiếm sóng” trên các trang báo và mạng xã hội trong vài ngày nay.
Lễ hội khinh khí cầu thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Ảnh: HL

 

Tầm cao mới

Không nghi ngờ gì nữa, Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng” đem lại cơ hội vàng để du lịch Kon Tum vươn lên tầm cao mới.

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức ngày 24/4, Diễn đàn là sự kiện mang tầm quốc gia, một trong những hoạt động của Năm du lịch Quốc gia 2022.

Đây cũng là sự kiện quy mô nhất từ trước đến nay mà Kon Tum phối hợp tổ chức trong lĩnh vực du lịch.

Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi Diễn đàn quy tụ hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, Hiệp hội du lịch Việt Nam, lãnh đạo UBND và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch một số tỉnh, thành phố; nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu về du lịch; đại diện các tập đoàn, tổng công ty kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn trong cả nước.

Đặc biệt hơn, còn có sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh Attapư, Salavan, Sêkông, Chămpasăc (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); Rattanakiri, Stung Treng (Vương quốc Campuchia).

Theo đánh giá của báo giới, đây là hoạt động có ý nghĩa biểu tượng rất quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu mới cho du lịch Kon Tum nói riêng, du lịch khu vực nói chung. Thể hiện quyết tâm mở cửa du lịch với mục tiêu phát triển bền vững sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng thời, là thông điệp cho thấy, tỉnh Kon Tum đang hiện thực hóa cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời, giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, để cùng khai thác hiệu quả tiềm năng, đưa du lịch Kon Tum phát triển bền vững, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tại Diễn đàn, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về du lịch đều thống nhất nhận định rằng, Diễn đàn là cơ hội hiếm có để Kon Tum giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, vùng đất, lịch sử, truyền thống văn hóa với “bên ngoài”.

Diễn đàn cũng tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân làm du lịch Kon Tum gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, học hỏi, tìm hiểu, thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài; thu hút thêm giới đầu tư đến làm ăn và mở mang thị trường.

Và hơn thế, như tất cả các sự kiện được tổ chức ở Kon Tum trong thời gian gần đây, Diễn đàn cũng sẽ có tác dụng thúc đẩy kinh tế Kon Tum nói chung, ngành du lịch nói riêng, cũng như là tăng cường hợp tác, trao đổi giữa các địa phương.

Để tiềm năng không chỉ là… tiềm năng

Không chỉ đem lại cơ hội vàng cho du lịch Kon Tum, thông qua hàng loạt thỏa thuận hợp tác được ký kết, Diễn đàn còn là dịp để các nhà quản lý và làm du lịch tỉnh ta lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp. 

Trong đó, việc nhận diện hạn chế, rào cản, đề xuất các giải pháp có ý nghĩa quan trọng để Kon Tum xác định hướng đi bền vững cho du lịch, thực hiện thắng lợi Nghị quyết “về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI thông qua tại Hội nghị lần thứ bảy (mở rộng).

Tất cả ý kiến của nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đều đánh giá Kon Tum hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Đó là kho tàng văn hóa của các DTTS tại chỗ giàu bản sắc; có nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa có giá trị. Văn hóa ẩm thực thì đa dạng, nhưng vẫn giữ được những nét riêng biệt, có thể đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Du khách cần được đắm mình trong không gian văn hóa thật chứ không phải là sản phẩm “phục dựng” sơ sài. Ảnh: HL

 

Một yếu tố đặc biệt quan trọng là, địa phương luôn có khát vọng vươn lên. Nhất là trong thời gian gần đây, những bước chuẩn bị khẩn trương, toàn diện đã cho thấy quyết tâm của Kon Tum trong việc khôi phục ngành du lịch sau hơn 2 năm "đóng băng" vì dịch Covid-19 .

Dù không đồng tình với một vài ý kiến nói Kon Tum còn như một “tờ giấy trắng” về du lịch, nhưng tôi đồng ý rằng, bên cạnh những điểm thuận lợi, tiềm năng, du lịch Kon Tum còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong quá trình phát triển.

Trong đó, điều kiện hạ tầng nói chung, hạ tầng du lịch nói riêng còn khó khăn; sản phẩm du lịch khá đơn điệu, chưa có thương hiệu; hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ; nhân sự chất lượng cao còn thiếu. Và nhất là chưa có nhà đầu tư đủ mạnh, có tầm tham gia “cuộc chơi”.

Vì vậy, để tiềm năng không chỉ mãi là… tiềm năng, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

Một trong số đó là phải tìm được giải pháp khắc phục sự “na ná” của các sản phẩm du lịch; huy động được sự tham gia của cộng đồng để du khách được đắm mình trong không gian văn hóa thật chứ không phải là sản phẩm “phục dựng” sơ sài.

Đồng thời đầu tư phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc trên cơ sở khai thác phát huy hài hòa tài nguyên tự nhiên và văn hóa các dân tộc Kon Tum. Có thể kể đến du lịch văn hóa gắn với giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi bật là sâm Ngọc Linh; các loại hình du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên.

Cần khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch trải nghiệm đời sống của đồng bào DTTS. Ảnh: HL

 

Quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ quản lý du lịch chuyên nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh, gắn với xây dựng hạ tầng du lịch.

Và, như các chuyên gia nhận định, không ngại học hỏi, khi ta còn có những mặt yếu kém hơn tỉnh bạn.

Tất nhiên, khi bắt tay vào làm, mọi chuyện không đơn giản như chúng ta nghĩ. Nhưng với tất cả nỗ lực và quyết tâm, tin rằng du lịch Kon Tum sẽ vươn lên tầm cao mới.

Hồng Lam

Chuyên mục khác