Vinh danh các nghệ nhân có nhiều thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống

29/09/2023 14:24

Sáng 29/9, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị vinh danh, khen thưởng các nghệ nhân, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở nghề truyền thống có nhiều thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống năm 2023. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, một số huyện và thành phố Kon Tum, cùng 29 nghệ nhân đến từ các địa phương trong tỉnh.

Tỉnh Kon Tum hiện có 43 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 7 DTTS tại chỗ, gồm: Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng, Gié - Triêng, Brâu, Rơ Măm, Hre. Đồng bào các DTTS tại chỗ của tỉnh từ xa xưa đã hình thành, xuất hiện, lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Trong đó, các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, rèn, đan lát, nấu rượu cần, chế tác nỏ, các nhạc cụ âm nhạc truyền thống, đẽo thuyền độc mộc, tạc tượng, gốm… luôn được người dân bảo tồn qua thời gian, tạo nên những giá trị văn hóa độc đáo, làm nền tảng tinh thần vững chắc của đồng bào DTTS tại chỗ.

Từ thực tế đó, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các DTTS tại chỗ, trong đó có các nghề truyền thống, các cấp, các ngành liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp bảo tồn và phát huy các nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ, nên đến nay người biết làm nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên, từ 2.220 người năm 2015 tăng lên 12.170 người đầu năm 2023.

Đặc biệt, đã có một số huyện của tỉnh hỗ trợ cho các nghệ nhân tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các phiên chợ nông nghiệp sạch của huyện và các hội chợ triển lãm, thương mại trong nước, qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng dẫn xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm nghề truyền thống đạt tiêu chuẩn OCOP. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ tổ chức kênh bán hàng, tiêu thụ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch trực tuyến… Nhờ đó, nghề thủ công truyền thống của đồng bào DTTS tại chỗ của tỉnh đã và đang trở thành sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thu hút khách du lịch và nâng cao thu nhập cho người dân.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các nghệ nhân có thành tích năm 2023. Ảnh: TVP

 

Trao Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho các nghệ nhân có thành tích năm 2023. Ảnh: TVP

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 nghệ nhân và Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 23 nghệ nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác