Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4-2018: ​Đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc

17/12/2018 08:50

​Tuần Văn hóa- Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 diễn ra từ 14-17/12 với nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút hàng ngàn lượt người dân trong tỉnh, trong nước và du khách nước ngoài đến xem, thưởng thức, trải nghiệm là sự kiện văn hóa-du lịch nổi bật nhất của tỉnh Kon Tum trong năm 2018.

Điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động là Trưng bày Di sản văn hóa, Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh với chủ đề “Mùa giữ rẫy” tại Bảo tàng tỉnh.

Đến với không gian văn hóa này, người dân, du khách được ngắm nhìn các cô, các chị thoăn thoắt bên khung dệt vải thổ cẩm, quá trình sản xuất những vật dụng đồ gốm thông thường trong nhà; chứng kiến nghề rèn của người Xơ Đăng, Giẻ-Triêng; được chiêm ngưỡng, trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân dã, không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc bản địa của tỉnh Kon Tum.

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ nhân A Ngu (làng Đăk Riêng 2, xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông) cho biết: Được sự phân công của Ban tổ chức, tôi cùng các nghệ nhân trong làng về đây phục dựng lại nhà kho, nhà canh rẫy, hình nộm xua đuổi con chim, con thú của bà con Xơ Đăng khi vào vụ mùa. Trước mùa thu hoạch vào tháng 11 và 12 hằng năm, bà con vào rừng tìm cái cây, bắc máng nước làm lễ mừng lúa mới, đưa cái lúa về kho…

Tại làng Kon Klor (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum), 28 nghệ nhân của 15 đơn vị cũng say sưa tạc những bức tượng gỗ độc đáo. Trò chuyện với chúng tôi trong lúc đang thả hồn mình vào tác phẩm, “nghệ nhân nhí” A Hậu, 13 tuổi, học sinh lớp 8, dân tộc Ba Na ở thôn 7, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy cho hay: Cháu biết tạc tượng gỗ từ hơn 2 năm nay, do bố và các nghệ nhân trong thôn truyền dạy cho. Đây là lần đầu tiên cháu tham gia Liên hoan Tạc tượng gỗ dân gian. Cháu rất vui vì tại đây mình sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghệ thuật tạc tượng gỗ.

Nghệ nhân nhí A Hậu thả hồn mình vào tượng gỗ

 

Theo dõi chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch, bà Trần Thị Phương Dung (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Chương trình nghệ thuật thật là ấn tượng, đặc biệt là hoạt cảnh sân khấu hóa mùa hoa Pơ Lang nở trên nền nhạc của 2 nhạc phẩm “Sắc thắm Pơ Lang”, “Em là hoa Pơ Lang” do A Xin (Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật Kon Tum), Nghệ sĩ nhân dân Vy Hoa cùng tốp múa thể hiện. Tôi mong rằng tỉnh Kon Tum sẽ tổ chức nhiều hoạt động về văn hóa để cho người dân các dân tộc ở các tỉnh giao lưu, tăng thêm sự hiểu biết, qua đó giới thiệu văn hóa các dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum với bạn bè trong nước và du khách quốc tế.

Nghệ nhân tái hiện nghề dệt thổ cẩm truyền thống

 

Đến với Tuần Văn hóa – Du lịch lần này, đông đảo cán bộ, người dân, du khách trong nước và quốc tế còn được thưởng thức trên 200 món ăn, thức uống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong đó, có các món ăn, thức uống nổi tiếng Việt Nam và châu Á như: món gỏi lá, bò 1 nắng muối kiến vàng (thành phố Kon Tum); món thịt trâu 1 nắng nướng ăn với muối tiêu rừng (Đăk Glei); gà nướng, rượu sim rừng Măng Đen (Kon Plông); gà rừng tần hồng đẳng sâm, cá suối nướng ống với măng chua (Tu Mơ Rông); cơm lam, các loại rượu ghè; các món bánh cuốn, bánh ít, bánh canh, phở, mỳ, bún…

Bên cạnh đó, những người quan tâm đến các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng miền được mời đến Nhà hàng Ngọc Linh (thành phố Kon Tum) để tham quan, tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh qua việc trưng bày, giới thiệu 30 gian hàng của 20 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có 6 đơn vị các tỉnh Tây Nguyên, An Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi; bao gồm các sản phẩm, du lịch đặc trưng của đơn vị, địa phương mình như: tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi), tour du lịch tham quan các di sản văn hóa thế giới (Quảng Nam), tour du lịch nghỉ dưỡng (Lâm Đồng), rượu sim rừng Măng Đen, gạo đỏ (Kon Plông), sản phẩm dệt thổ cẩm và rượu ghè của thành phố Kon Tum, các sản phẩm sâm củ Ngọc Linh của Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum…

Cũng nhân dịp này, người dân, du khách trong nước và quốc tế còn được thưởng ngoạn, say đắm trước những vũ điệu đầy sắc màu văn hóa của Lễ hội đường phố diễn ra vào chiều 15/12 với sự tham gia trình diễn, biểu diễn của gần 500 nghệ nhân, bao gồm các em học sinh của thành phố Kon Tum, 10 đoàn nghệ nhân các huyện-thành phố của tỉnh Kon Tum, 7 đoàn nghệ thuật và nghệ nhân của các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, An Giang, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đặc biệt tại đây, các nghệ nhân, diễn viên các đoàn đã trình diễn những vũ điệu đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của từng dân tộc; trong đó đáng chú ý màn diễn tấu cồng chiêng, múa xoang, trình diễn nhạc cụ dân tộc, đi cà kheo với trang phục truyền thống cùng với sự hóa trang những mặt nạ, con rối, dao, mác… nhằm tái hiện hoạt động lao động, sản xuất, đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc.

Đặc biệt hơn, Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018 đã tạo không gian gặp gỡ, giao lưu văn hóa của các nghệ nhân, nghệ sĩ khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ; góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc và tôn vinh, quảng bá về văn hóa - con người - Tây Nguyên trong mạch nguồn di sản "Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên". Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu những sản phẩm mới, kích hoạt, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa văn hóa - du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững của từng địa phương, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Bài và ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác