Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Kon Plông lần thứ V: ​ Đưa người dân đến gần hơn với biển đảo

01/04/2018 18:00

​Trong những ngày tháng Ba đong đầy nắng ấm, nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông được sống trong những ngày sôi động của Tuần Văn hóa – Du lịch lần thứ V năm 2018. Trong đó, nổi bật nhất là đã đưa người dân các dân tộc thiếu số trên địa bàn huyện đến gần hơn với biển đảo.

Bầu trời Măng Đen hôm nay sáng hơn trong cái nắng tháng Ba đã đi vào thơ ca và lịch sử Tây Nguyên hùng vỹ. Chưa đến 7h sáng 28/3, trên các nẻo đường của Măng Đen rất đông người kéo về Quảng trường trung tâm huyện để dự lễ Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Sau lễ khai mạc, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh và người dân trên địa bàn huyện đã đến phòng trưng bày triển lãm để tham quan, thưởng thức những hình ảnh, tư liệu quý giá của cha ông để lại nói về Biển Đông, về Hoàng Sa và Trường Sa…

Anh A Tám - Thôn trưởng thôn Kon Leng, xã Đăk Long tâm sự: Lâu nay mình chỉ nghe nói về Hoàng Sa, Trường Sa qua đài báo thôi. Nhưng bây giờ mình được xem trực tiếp các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa bằng hình ảnh cụ thể và được hướng dẫn viên thuyết trình rất rõ ràng, mình thấy yêu Hoàng Sa, Trường Sa của mình vô cùng. Chiều nay, mình về vận động bà con trong làng đi xem triển lãm này để biết thêm về biển đảo, về Tổ quốc thân yêu của mình.

Đông đảo người dân đến tham quan triển lãm ảnh

 

Ông A Reng – người dân xã Măng Bút sung sướng nói: Ông cha mình ngày xưa giỏi thật, khó khăn thế mà vẫn vươn ra biển và quyết tâm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc được bình yên. Thông qua hình ảnh và tư liệu quý giá này, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải bảo vệ biển đảo, bảo vệ bằng chân lý và cương quyết không để bất cứ kẻ thù nào xâm chiếm.

Cháu Y Thi - học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Trung học Dân tộc nội trú huyện Kon Plông tâm sự: Tuần Văn hóa - Du lịch năm nay, chúng cháu được biết thêm rất nhiều điều thú vị, nhưng thích nhất là được xem các hình ảnh và tư liệu về biển đảo quê hương. Chúng cháu nghĩ, nếu không có sách ghi lại những tài liệu quý báu này thì các thế hệ sau làm gì biết được việc làm vì dân, vì nước của ông cha thuở trước. Thế nên, chúng cháu phải luôn cố gắng học tập nhiều hơn nữa, trong đó đọc sách là một việc làm quan trọng, để ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc, từ đó giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, noi gương tiếp bước các thế hệ cha anh, phát huy truyền thống cách mạng, ra sức thi đua học tập, làm nhiều việc tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việt Nam - dải đất hình chữ S với hơn 3.260km đường biển, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và hai quần đảo lớn là Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Cách đây hàng trăm năm, ông cha ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển đảo của Tổ quốc, trong đó “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Để giữ vững được phần máu thịt thiêng liêng ấy, biết bao người con dân Việt đã ngã xuống và hàng triệu người dân Việt hôm nay luôn sẵn sàng tiếp bước khi Tổ quốc gọi, sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần. Tinh thần ấy đã tạo nên sức mạnh để chiến thắng kẻ thù, giữ vững biển trời, giữ màu xanh yêu thương của biển cả và là niềm tự hào của toàn dân tộc.

Ông Đặng Thanh Nam -  Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kon Plông cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, trong những năm qua, cùng với việc tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của huyện luôn hướng về biển đảo. Bằng những hành động, những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần động viên kịp thời đối với các lực lượng chấp pháp vững niềm tin, vượt qua khó khăn bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng như nhiều người dân trong cả nước, hơn 26 ngàn người dân của huyện đều mong muốn được một lần đặt chân ra thăm Trường Sa, Hoàng Sa - nơi “Đầu sóng ngọn gió” để được tìm hiểu, tận mắt ngắm nhìn vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc và chia sẻ với những gian truân, vất vả của những người lính đảo.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn ấy trong đời. Vì vậy, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa sẽ giúp mọi người đến gần hơn với biển đảo, có cái nhìn rõ hơn về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ trương đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường của dân tộc ta đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa-Du lịch lần này, UBND huyện còn phối hợp với Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh và Liên hiệp các hội văn học-nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, quảng bá tiềm năng của huyện nhằm tạo động lực phát triển, thu hút mọi người đến Kon Plông để biết, đến để đầu tư, đến để khám phá... Dưới góc nhìn của các nghệ sĩ, 80 bức ảnh nghệ thuật đã phản ánh chân thực về tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội,  không gian văn hóa cồng chiêng cư dân nơi đây... Các di tích, danh lam, danh thắng, làng nghề, sản phẩm du lịch, sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc tại huyện Kon Plông được tái hiện qua từng tác phẩm, lưu lại dấu ấn, để lại những ấn tượng đẹp đối với du khách tham quan và thưởng thức triển lãm…

Ngoài ra, UBND huyện còn phối hợp với Tỉnh hội Phật giáo tỉnh tổ chức Đại lễ cầu siêu “Uống nước nhớ nguồn” để tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ và đồng bào tử nạn tại huyện Kon Plông. Đại lễ cầu siêu là dịp để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 43 năm giải phóng tỉnh Kon Tum, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, đồng thời cũng là dịp để hòa giải, hòa hợp dân tộc, cầu cho quốc thái dân an, cầu cho phật sự ngày càng phát triển, cùng nhau hướng tới tương lai.

Đánh giá thành công của Tuần Văn hóa-Du lịch lần thứ V năm 2018 của huyện, ông Đặng Thanh Nam cho biết thêm: Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ của các đơn vị cùng phối hợp với UBND huyện, du khách gần xa và nhân dân trong huyện đã lưu giữ được những khoảnh khắc đầy ý nghĩa về Tuần Văn hóa-Du lịch này. Qua đó, động viên khích lệ thế hệ trẻ hôm nay cùng với nhân dân cả nước chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế. Đặc biệt, qua sự kiện này, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện biết rõ thêm về Biển Đông, về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của chúng ta.

Tuần Văn hóa-Du lịch lần thứ V năm 2018 của huyện Kon Plông đã khép lại với nhiều ấn tượng khó quên, đồng thời mở ra nhận thức mới về biển đảo quê hương trong lòng dân Kon Plông nơi đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác