Tu Mơ Rông: Liên hoan cồng chiêng đồng bào dân tộc Xơ Đăng

07/02/2023 14:54

Sáng 7/2, huyện Tu Mơ Rông tổ chức khai mạc “Liên hoan cồng chiêng đồng bào dân tộc Xơ Đăng”. Đây là hoạt động nằm trong “Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023”.
Các đội tham gia biểu diễn cồng chiêng tại Liên hoan. Ảnh: PN

 

11 đội chiêng thuộc 3 thế hệ người già, thanh niên và thiếu niên ở 11 xã trên địa bàn tham gia Liên hoan. Các đội  tham gia cùng nhau biểu diễn những bài chiêng độc đáo mừng các lễ hội mà họ đã dày công tập luyện trong thời gian qua. Không chỉ biểu diễn cồng chiêng, tại Liên hoan, các nghệ nhân cũng trình diễn các loại hình nghệ thuật như đàn đá, đàn tre, múa xoang... Đây đều là những nét văn hoá độc đáo của người Xơ Đăng.

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, trên địa bàn, đồng bào dân tộc Xơ Đăng chiếm 95% dân số. Họ có một nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó có văn hoá cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc. Đây là một kho tàng văn hoá quý báu. Thời gian qua, huyện đã có nhiều nỗ lực để bảo tồn văn hoá cồng chiêng của người Xơ Đăng như đưa cồng chiêng vào giảng dạy trong trường học, tặng chiêng cho các làng, thi biểu diễn cồng chiêng, đưa cồng chiêng vào phục vụ du lịch cộng đồng. Nhờ đó mà văn hoá cồng chiêng trên địa bàn được lưu truyền bao đời nay.

Việc đưa liên hoan cồng chiêng vào Phiên chợ sâm Ngọc Linh lần 2 này không chỉ giúp du khách có cơ hội thưởng thức văn hoá cồng chiêng độc đáo mà còn tạo sân chơi để nghệ nhân biểu diễn, hun đúc thêm tình yêu cồng chiêng đối với lớp trẻ góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Xơ Đăng.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác