Tu Mơ Rông: Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ sâm dây

26/04/2024 05:47

Tối 25/4/2024, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Lễ Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn chế biến từ sâm dây.
Các đại biểu dự khai mạc hội thi. Ảnh: PN

 

Tham dự khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thế Hải- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nghe Minh Hồng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.

Tặng hoa cho các đội thi. Ảnh: PN

 

Hội thi có chủ đề “Ẩm thực dược liệu –Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”. Tham dự có 20 đội, bao gồm 11 đội của 11 xã, hợp tác xã trên địa bàn; 9 đội khách mời đến từ quốc gia Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Chi Hội Đầu Bếp Kon Tum, Câu Lạc Bộ Bếp Trẻ Spc; Clb Ẩm Thực Chay Spc; Clb Bếp Bánh Spc; Clb Bếp Âu Spc; Clb Bếp Việt Spc; Nhà Hàng Ẩm Thực Chất Garden…

Trong khuôn khổ hội thi, Công ty Cổ phần Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings tổ chức công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông.

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, đây là lần thứ 2 huyện tổ chức Hội thi ẩm thực dược liệu. Khác với lần trước, hội thi lần này mang tầm quốc tế khi có sự tham gia của các đầu bếp giỏi đến từ nhiều quốc gia. Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bằng tình yêu ẩm thực, các đầu bếp quốc tế đã lặn lội đến Tu Mơ Rông để cùng người đồng bào Xơ Đăng sáng tạo những món ăn giàu dinh dưỡng từ cây đặc sản sâm dây.

Việc được xác lập kỷ lục Việt Nam 120 món ăn được chế biến từ sâm dây lần này, đã khẳng định giá trị, chất lượng, sức hút của sâm dây Tu Mơ Rông so với sâm trồng ở các vùng, địa phương khác. Qua hội thi, huyện sẽ in thành sách công thức chế biến các món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông, sau đó, phát hành rộng rãi để mọi người, mọi nhà trên đất nước Việt Nam và thế giới có thể tự tay chế biến cho người thân sử dụng.

“Trong 2 ngày diễn ra Hội thi, quý vị đại biểu, du khách và nhân dân có dịp trải nghiệm tìm hiểu văn hóa, cùng đắm chìm trong không gian văn hóa với các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Hội thi như: Liên hoan Cồng chiêng, Xoang Thanh thiếu niên trường học lần thứ 2; Triển lãm nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ – Thổi hồn vào đá”; Hội thi Giã gạo truyền thống đồng bào dân tộc Xơ Đăng; trò chơi Lớn “Hành trình đi tìm Truyền thuyết Quốc bảo Sâm Ngọc Linh” … và được thưởng thức tinh hoa ẩm thực, các món ngon đặc sản do các đầu bếp đến từ 21 đội thi, bao gồm Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai… và các xã, hợp tác xã trên địa bàn huyện”- ông Mạnh nhấn mạnh.

Đầu bếp nổi tiếng biểu diễn nấu các món ăn từ sâm dây. Ảnh: PN

 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác