Tu Mơ Rông: Cần giữ gìn vệ sinh tại các điểm du lịch

13/04/2022 13:02

Huyện Tu Mơ Rông có nhiều điểm du lịch chưa được đầu tư khai thác nhưng thu hút rất nhiều khách đến tham quan như thác Siu Puông (xã Đăk Na), thác Tea Prông (xã Tu Mơ Rông), thác Y Hai (xã Măng Ri)… Du khách đến đây không tốn bất cứ chi phí gì, có thể mang đồ ăn, thức uống, tận hưởng trong những căn chòi do địa phương xây dựng, nhưng khi rời đi nhiều người đã “quên” dọn rác, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến các đoàn khách đến sau.

Qua nhiều chuyến công tác tại huyện Tu Mơ Rông, tôi may mắn được đến trải nghiệm, tận hưởng vẻ đẹp các thác trên địa bàn. Có lần, tôi cùng già làng A Nít ở thôn Long Láy (xã Măng Ri) đến mục sở thị thác Y Hai – nơi mà người dân Măng Ri thường hay kéo nhau đến vào dịp nghỉ lễ.

Ngoài vẻ đẹp hút hồn của con thác, tôi còn “ấn tượng” bởi sự thiếu ý thức của nhiều người đến thăm thác. Dọc con đường đất dẫn xuống thác không khó để thấy những “món quà” mà các vị khách “ban tặng” cho thiên nhiên. Nhiều túi ni lông đủ màu sắc mắc ở các khe đá, rễ cây đong đưa theo dòng nước, hay vỏ chai, vỏ lon vương vãi, cùng những vũng than tàn đen lởm chởm trên những tảng đá hay ven bờ chân thác. Những “món quà” ấy đã làm mất đi phần nào vẻ đẹp tự nhiên của thác.

Già A Nít tâm sự: Thác này đến chơi thoải mái, địa phương không thu bất cứ phí nào, bà con có thể tự do ra vào, mang đồ ăn đến vui chơi. Thế nhưng có nhiều người thiếu ý thức, sau khi vui chơi để rác thải tại chỗ mà không thu dọn, trả lại sự sạch sẽ như ban đầu. Nhiều người đang vui chơi, lỡ tay ném các túi ni lông hay vỏ chai, nếu không mắc vào các khe đá, rễ cây thì cũng trôi theo dòng nước đến nơi sinh hoạt của người dân hoặc đến khu sản xuất.

“Tôi mong rằng, mỗi người đến thác Y Hai vui chơi hãy nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường, cùng chung tay giữ gìn để ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan” – già A Nít bày tỏ.

Không riêng thác Y Hai, tại thác Tea Prông (xã Tu Mơ Rông), tình trạng xả rác bừa bãi của du khách cũng diễn ra. Tại thác Tea Prông, địa phương xây dựng 3 căn chòi để làm chỗ nghỉ chân cho khách du lịch, giúp du khách có thể thả hồn vào thiên nhiên mà không tốn bất kì chi phí nào.

Rác thải vứt vương vãi trên sàn chòi. Ảnh: VT

 

Túi ni lông vứt bừa bãi dưới chân chòi. Ảnh: VT

 

Du khách “để quên” chiếc chiếu tại thác. Ảnh: VT

 

Gần đây, tôi có dịp cùng bạn bè đến tận hưởng vẻ đẹp thác Tea Prông và phải chép miệng, lắc đầu trước cảnh rác thải của những vị khách thiếu ý thức. Những đôi đũa ăn liền, muỗng nhựa, giấy lau miệng nằm la liệt trên sàn chòi, túi ni lông, vỏ chai nhựa vương vãi dưới chân chòi, thậm chí có đoàn còn “để quên” cả chiếu ngoài trời.

Chính sự thiếu ý thức của các đoàn khách đi trước đã gây mất mỹ quan cho thác nước, không những thế còn ảnh hưởng đến những người đến sau, phải “giúp” họ dọn dẹp mới có chỗ nghỉ ngơi.

Cả đoàn cùng nhau dọn dẹp căn chòi gần thác, trải tấm bạt lên sàn rồi bày thức ăn, nước uống do mọi người chuẩn bị tại nhà mang theo. Chuyến đi hôm ấy có đồng chí Dương Đăng Khoa, trước khi về giữ chức Chủ tịch UBND xã Đăk Hà, đồng chí từng là Phó Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông. Ngồi tâm sự với tôi, anh Khoa chia sẻ, thác Tea Prông có rất nhiều kỷ niệm với anh, từ những căn chòi đến các hố rác do Huyện đoàn xây dựng.

“Nhìn điểm du lịch có khách đến chơi chúng tôi rất vui mừng, tuy nhiên điều đáng buồn là sau khi ra về du khách lại không dọn vệ sinh gây mất mỹ quan cho thác. Huyện đoàn đã đào 2 hố rác để du khách bỏ vào đó, mọi người cùng chung tay để giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của con thác” – anh Khoa bộc bạch.

Lời tâm sự của anh Khoa cũng là điều hy vọng của tôi, mong rằng mỗi người khi đi du lịch đến đâu hãy lưu lại những kỷ niệm đẹp, đem lại ấn tượng tốt thay vì để lại rác thải tại các điểm du lịch, đặc biệt là những điểm du lịch không thu phí. Hãy nâng cao ý thức để xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp!      

Văn Tùng

Chuyên mục khác