Trình diễn trên 200 mẫu trang phục áo dài thổ cẩm Tây Nguyên trên đường phố Măng Đen

30/10/2022 21:01

Chiều 30/10, tại đường Hùng Vương (thị trấn Măng Đen) diễn ra Chương trình biểu diễn thời trang áo dài thổ cẩm Tây Nguyên. Chương trình do UBND huyện Kon Plông phối hợp với nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tham dự Chương trình. Ảnh: QĐ

 

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Mửi - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cùng hơn 1.000 cán bộ, nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài tỉnh.

Kon Tum có 43 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó có 7 DTTS tại chỗ: Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ-Triêng, B’râu, Rơ Măm và H’rê. Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Đặc biệt, với sự phối hợp, hỗ trợ của nhà thiết kế Minh Hạnh và các nhà thiết kế khác trong nước, Măng Đen được vinh dự chọn làm nơi tổ chức “Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên” nhằm bảo tồn, phát huy nét đẹp, giá trị thổ cẩm của đồng bào các DTTS khu vực Tây Nguyên nói chung, huyện Kon Plông và tỉnh Kon Tum nói riêng; góp phần lan tỏa nét đẹp thổ cẩm, các giá trị di sản văn hóa truyền thống trong cộng đồng các DTTS trong cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đây là dịp để huyện Kon Plông được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, thiên nhiên, những bản sắc văn hóa độc đáo của các DTTS địa phương; tiềm năng, thế mạnh về du lịch, sản phẩm đặc trưng của huyện Kon Plông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trình diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên. Ảnh: QĐ

 

Tham gia trình diễn tại sự kiện có trên 100 em học sinh DTTS và các nghệ nhân trên địa bàn tỉnh cùng 40 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, trong đó có Hoa hậu Việt Nam năm 2010 Đặng Thị Ngọc Hân. Tất cả 200 mẫu áo dài, thời trang thổ cẩm được nghệ nhân dệt bằng sợi tơ Bảo Lộc với thiết kế sinh động, phù hợp khuynh hướng thời trang hiện nay do nhà thiết kế Minh Hạnh cùng các cộng sự là các nhà thiết kế thời trang Cao Minh Tiến, Trung Beret, Công Huân, Cao Duy, Nguyễn Thúy...  thực hiện, phù hợp khuynh hướng thời trang hiện nay.

Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên đã thu hút hàng ngàn lượt du khách đến xem. Qua đó, khẳng định tay nghề của người đồng bào DTTS trong nghề dệt thổ cẩm và may mặc truyền thống; góp phần lan tỏa nét đẹp từ thổ cẩm đến người dân tại tỉnh Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung.

Đây là một trong nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913- 9/2/2023) với mong muốn mang lại sắc thái mới cho thổ cẩm, phát triển nghề dệt thủ công. Đồng thời, giới thiệu tới du khách trong và ngoài tỉnh về những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có đồng bào các DTTS tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu tại Chương trình. Ảnh: QĐ

 

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc cho biết: Công tác bảo tồn, phát triển nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ được Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết riêng (Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 16/2/2022) và UBND tỉnh phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy các nghề truyền thống của đồng bào DTTS để triển khai thực hiện (Quyết định số 465/QĐ-UBND ngày 27/7/2022). Riêng nghề dệt thổ cẩm đã có hơn 1.100 lao động DTTS tham gia, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm dệt độc đáo, vừa góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, phát triển nghề truyền thống của địa phương, vừa nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thông qua Chương trình này, tỉnh Kon Tum mong muốn các nhà thiết kế, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương để tìm hiểu cơ hội đầu tư, phối hợp tổ chức các sự kiện, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc tặng hoa nhà thiết kế Minh Hạnh. Ảnh: QĐ

Quang Định

Chuyên mục khác