Tổng kết và trao giải Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ II

07/02/2023 18:51

Sau gần 2 ngày tổ chức, chiều 7/2, UBND thành phố Kon Tum tiến hành tổng kết, bế mạc và trao giải cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao tại Liên hoan sắc màu thổ cẩm lần thứ II.
Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc. Ảnh: TH

 

Liên hoan là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/2/1913-09/2/2023) và xúc tiến du lịch thành phố Kon Tum năm 2023 với sự tham gia của 38 nghệ nhân đến từ 10 xã, phường trên địa bàn. Đây là sân chơi bổ ích cho những người tâm huyết với thổ cẩm và là dịp để tôn vinh các nghệ nhân dệt thổ cẩm giỏi của thành phố; đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá đến du khách gần, xa về những nét của nghề dệt thổ cẩm truyền thống và giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các DTTS tại chỗ.

Lãnh đạo UBND thành phố Kon Tum trao giải A cho các cá nhân đạt thành tích cao tại Liên hoan. Ảnh: TH

Trao giải Nhất toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân xã Đăk Rơ Wa. Ảnh: TH

 

Trao giải cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: TH

 

Theo đánh giá của UBND thành phố Kon Tum, Liên hoan sắc màu thổ cẩm lần thứ II đã để lại những hình ảnh đẹp, khó quên cho đại biểu và khách tham quan về một không gian trải nghiệm dệt thổ cẩm thật đặc sắc, với nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn; nhiều nghệ nhân với phần trình diễn dệt điêu luyện tạo những hoa văn truyền thống đẹp, có độ khó cao, giàu tính biểu trưng. Những gian hàng trưng bày sản phẩm dệt thổ cẩm phong phú, đa dạng, đặc biệt có những đơn vị vẫn còn lưu giữ được quy trình tạo sợi chỉ dệt truyền thống để làm tăng thêm chất lượng và giá trị của sản phẩm dệt thổ cẩm. Điều đó cho thấy hoạt động bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống đang được các cộng đồng và xã, phường quan tâm, chú trọng thực hiện.

Dân làng Kon Jơ Dri biểu diễn bài chiêng Giã bạn. Ảnh: TH

 

Bế mạc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 10 giải A, 13 giải B, 13 giải C cho các nghệ nhân có thành tích cao; giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị xã Đăk Rơ Wa, giải Nhì toàn đoàn cho phường Thắng Lợi và giải Ba toàn đoàn cho phường Quang Trung. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải nghệ nhân trẻ tuối xuất sắc nhất, nghệ nhân dệt thổ cẩm xuất sắc nhất và nghệ nhân lớn tuổi xuất sắc nhất cho 3 cá nhân tiêu biểu.

Thùy Hương

Chuyên mục khác