Tọa đàm về phát triển văn hóa đọc

19/04/2023 14:25

Sáng 19/4, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: HT

 

Tham dự buổi Tọa đàm có Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà - nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và đông đảo giáo viên, học sinh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo đề dẫn tại buổi Tọa đàm khẳng định, thời gian qua, công tác phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường bám sát chủ trương, ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai hiệu quả Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến 2020, định hướng 2030” của Chính phủ. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa nhằm hưởng ứng “Ngày hội đọc sách” thông qua các hội thi, toạ đàm, sinh hoạt ngoại khóa…, từ đó góp phần nâng cao ý thức và văn hóa đọc trong cộng đồng xã hội.

Tại buổi Tọa đàm, Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà đã trao đổi, nói chuyện về nhiều nội dung hấp dẫn, bổ ích trong việc phát triển văn hóa đọc như: Truyền thống hiếu đọc và hiếu học của dân tộc Việt Nam; các danh nhân thế giới và Việt Nam với việc đọc; tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam với phát triển văn hóa đọc; cơ hội và thách thức đối với văn hóa đọc trong chuyển đổi số; các biện pháp thúc đẩy văn hóa đọc đối với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên nhi đồng. Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của phát triển văn hóa đọc trong thời đại mới và một số phương pháp, cách thức để đọc sách hiệu quả, tạo thói quen đồng hành trên con đường đi đến thành công.

Các em học sinh chia sẻ những suy nghĩ, kinh nghiệm trong việc đọc sách. Ảnh: HT

 

Tham dự buổi Tọa đàm, các đại biểu còn được nghe các bạn sinh viên trình bày, giới thiệu về cuốn sách “Kon Tum xưa và nay”; các cá nhân tiêu biểu làm công tác thư viện chia sẻ về công tác quản lý sách, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; lắng nghe nhiều chia sẻ đến từ các em học sinh, sinh viên về những khó khăn, kinh nghiệm trong việc đọc sách, nhất là trong thời đại công nghiệp hóa, chuyển đổi số mạnh mẽ.

Trao tặng Giấy khen cho các cá nhân. Ảnh: HT

 

Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen cho 10 cá nhân có đóng góp tích cực trong việc phát triển văn hóa đọc năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác