Tiếp sức du lịch bằng văn hóa ẩm thực

12/04/2023 06:03

Văn hoá ẩm thực giữ một vị trí quan trọng đối với sức hấp dẫn của điểm đến. Bởi vậy, quan tâm khai thác, phát huy sự độc đáo, phong phú về ẩm thực để góp phần trở thành điểm chỉ dẫn, định vị thương hiệu cho du lịch Kon Tum là hết sức cần thiết.

1. Có dịp lên Kon Tum, chị Hà ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định) nhất định phải sắp xếp thời gian thưởng thức món gỏi lá - món ăn mà chị đã nghe những ai có dịp ở Kon Tum về giới thiệu và trước khi đi chị đã lên Google tìm hiểu. Và khi đến tận nơi, được tự tay sắp xếp các loại lá, bỏ các gia vị, chị Hà đã bày tỏ thích thú trước sự độc đáo, mới lạ của món ăn này. Check in bên chiếc mâm với khoảng 60 loại lá khác nhau, có thêm dĩa thịt ba chỉ luộc thái mỏng, dĩa tôm đồng, chén tiêu hạt, chén ớt trái xanh, chén nước chấm…, chị đăng lên facebook với status: “Đường đến trái tim của người đàn ông đi qua cái dạ dày. Đường đến với Kon Tum của tôi bắt đầu từ món gỏi lá”.

Sau lần đó, có dịp đến Kon Tum, chị lại thưởng thức món gỏi lá, hoặc khi có người quen từ Kon Tum xuống Bình Định, chị đều nhắn gửi mua dùm để chiêu đãi bạn bè Quy Nhơn đặc sản Kon Tum.

Không chỉ riêng chị Hà, khách từ các tỉnh, thành khác khi đến công tác, du lịch ở Kon Tum đều hỏi thăm về món gỏi lá (thông qua chính người Kon Tum giới thiệu, hoặc các thông tin trên internet về điểm đến Kon Tum).

Du khách ấn tượng với món gỏi lá Kon Tum. Ảnh: NP

 

Chị Trầm Na đến từ tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Trước khi đến Kon Tum, tôi đã lên Google tìm hiểu đi đâu, ăn gì khi đến Kon Tum. Và trong hàng loạt các món ăn, các điểm đến được giới thiệu, tôi thật sự ấn tượng với món gỏi lá. Đúng như giới thiệu, gỏi lá không chỉ là một món ăn mà còn là vị thuốc thiên nhiên, rất tốt sức khỏe mỗi người. Nói không quá rằng, nếu đến Kon Tum mà chưa ăn gỏi lá sẽ chưa thật sự trọn vẹn”.

Là người Kon Tum, quả thực tôi thấy vui và thầm cảm ơn khi được lắng nghe những cảm nhận tích cực về món gỏi lá. Lần nào cũng vậy, tôi đều tự hào giới thiệu để cho bạn bè biết thêm thông tin gỏi lá Kon Tum được xác lập Kỷ lục là 1/10 món ăn Việt Nam đạt kỷ lục châu Á.

Người nọ truyền tai người kia, những bài viết giới thiệu về món ăn được đăng tải với các địa chỉ cụ thể, nên không có gì là lạ khi nhiều đoàn khách từ xa đến Kon Tum đều hỏi về món ăn gỏi lá và nhất định phải ăn gỏi lá. Sự hòa quyện tuyệt vời từ hương vị các loại lá, các loại gia vị, nước chấm..., tất cả đã khiến cho món ăn này đem lại những trải nghiệm khó quên cho bất kì thực khách nào.

2. Trong bối cảnh các địa phương đều chú trọng định vị địa danh với các món ăn nổi tiếng như: Phở Hà Nội, bún bò Huế, mì Quảng, mèn mén Hà Giang, cháo canh Quảng Bình… thì gỏi lá Kon Tum và các món gà nướng cơm lam, thịt bò nướng kiến vàng... với sự độc đáo, riêng biệt đã “hữu xạ tự nhiên hương”, dần trở thành điểm chỉ dẫn, góp phần định vị thương hiệu cho du lịch Kon Tum.

Xác định ẩm thực có vai trò quan trọng trong tiếp sức phát triển du lịch, thời gian qua, ngành Văn hóa và các địa phương trong tỉnh đã liên tục tổ chức các liên hoan ẩm thực nhằm giới thiệu, quảng bá những món ăn, đặc sản của Kon Tum, của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ngay đầu năm 2023 này, trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, huyện Tu Mơ Rông tổ chức Liên hoan ẩm thực đồng bào dân tộc Xơ Đăng thu hút 11 đội tham gia trổ tài các món ăn của người Xơ Đăng như cơm lam, gà nướng, rau rừng, gỏi lá sâm Ngọc Linh, gà hầm sâm dây Ngọc Linh. Còn thành phố Kon Tum tổ chức Liên hoan ẩm thực giới thiệu gần 150 món ăn ở các vùng miền trong cả nước, trong đó chú trọng các món đặc trưng của Kon Tum như gỏi lá, cơm lam, gà nướng, lá mì, muối kiến, cá suối. Các sự kiện này thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và du khách trong, ngoài nước tham gia. Tận mắt ngắm nhìn và thưởng thức các món ăn hết sức độc đáo, phong phú trong cách chọn nguyên liệu, kết hợp các nguyên liệu, chế biến, mỗi người dân Kon Tum đều cảm thấy vui, bày tỏ sự trân trọng, tự hào về đặc sản quê hương, về những món ăn đã được tôn vinh, giữ gìn.

Đội xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông) giới thiệu các món ăn tại Liên hoan ẩm thực đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Ảnh: N.P

 

Văn hoá ẩm thực giữ một vị trí quan trọng đối với sức hấp dẫn của điểm đến. Cùng với các yếu tố có thể làm thỏa mãn nhu cầu du khách như thời tiết, khí hậu, dịch vụ lưu trú, phong cảnh tham quan thì ẩm thực góp phần gia tăng đáng kể giá trị cho chuyến đi cũng như tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của du khách về điểm đến đó.

Làm sao để khai thác các giá trị, thế mạnh văn hóa ẩm thực.  Làm sao để phát triển những món ăn, những đặc sản Kon Tum thành sản phẩm du lịch đặc sắc và hơn cả là định vị thương hiệu của riêng Kon Tum. Có lẽ đây luôn là nỗi trăn trở của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh và để làm được việc này, rất cần có sự chung sức phối hợp hành động. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác