Thể hiện tốt vai trò người nghệ sĩ, chiến sĩ để tạo ra nhiều tác phẩm văn học – nghệ thuật có giá trị

01/04/2016 08:07

Là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức trong 2 ngày 29-30/3.
Đồng chí Trần Thị Nga tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: QĐ

 

Dự Đại hội có lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hội Văn học - Nghệ thuật 2 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk và 86/121 hội viên.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã thực hiện tốt vai trò giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, định hướng và tạo điều kiện thuận lợi để các hội viên sáng tạo nghệ thuật; định kỳ phát hành Tạp chí Văn nghệ Kon Tum, tạo diễn đàn để hội viên trao đổi, giới thiệu tác phẩm.

Hội đã đăng cai và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động truyền dạy nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống và quảng bá hình ảnh tỉnh Kon Tum với bạn bè trong nước và nước ngoài.

Giai đoạn 2010-2015, Hội kết nạp mới 30 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 121 người. Hội đang có 2 chi hội tại huyện Đăk Hà và Đăk Tô, có 6 tổ chuyên ngành. Nhiều hội viên phát huy được tài năng, sáng tạo ra nhiều tác phẩm hay, có chất lượng, trong đó có nhiều tác phẩm đạt giải cấp quốc gia và quốc tế.

Đại hội đã thảo luận, thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, phấn đấu phát triển từ 25-30 hội viên mới, trong đó có từ 5-7 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành của Trung ương; xây dựng và hoàn thiện các chuyên ngành văn học – nghệ thuật còn thiếu như sân khấu, điện ảnh...; xây dựng và thành lập các chi hội tại các huyện, thành phố còn lại; xuất bản từ 15-20 công trình, tác phẩm có giá trị; thành lập Hội đồng Nghệ thuật nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong công tác xét hỗ trợ sáng tạo, đầu tư và thẩm định công trình, tác phẩm văn học – nghệ thuật...

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Thị Nga ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015. Đồng chí đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Hội cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; chú trọng chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên sáng tạo tác phẩm, đáp ứng nguyện vọng và quyền lợi của hội viên. Bên cạnh đó, Hội cần làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, suy đồi đang cản trở sự phát triển của đời sống văn học – nghệ thuật. Mỗi hội viên, mỗi văn nghệ sĩ không ngừng nâng cao hơn nữa nhận thức chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và vận dụng tốt tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn thể hiện tốt vai trò người nghệ sĩ, chiến sĩ của mình để tạo ra ngày càng nhiều tác phẩm văn học -nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, vừa có tác dụng định hướng, vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 với 11 thành viên. Ông Phan Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL được bầu làm Chủ tịch hội. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân; Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Văn học – nghệ thuật giai đoạn 2010-2015.

Quang Định

Chuyên mục khác