Tạo cơ hội cho du lịch Kon Tum “cất cánh”

20/04/2022 13:45

Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức diễn ra vào ngày 24/4 tại thành phố Kon Tum là một trong những hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022. Đây là hoạt động mang tầm Quốc gia, có sự tham dự của trên 500 đại biểu trong nước và quốc tế. Trước thềm Diễn đàn, phóng viên Báo Kon Tum có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở VH, TT&DL về một số vấn đề liên quan đến sự kiện này.    
Ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Sở VH, TT&DL. Ảnh: VP

 

Phóng viên: Diễn đàn “Du lịch Kon Tum – Tiềm năng và triển vọng” năm 2022 là sự kiện du lịch rất quan trọng. Vậy xin ông cho biết đôi nét về sự kiện cũng như mục đích, ý nghĩa của Diễn đàn này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Diễn đàn tập trung thảo luận về tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch tỉnh Kon Tum; các giải pháp để xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư; tăng cường liên kết, thu hút khách tới Kon Tum.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra Lễ công bố Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Lễ công bố giới thiệu Logo, Slogan du lịch tỉnh Kon Tum “Trải nghiệm văn hóa – khám phá thiên nhiên” và các hoạt động ký kết hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, hiệp hội, các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành và địa phương trao đổi, chia sẻ thông tin phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới; trong đó, tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên, văn hóa và con người của địa phương nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, hấp dẫn, gia tăng lượng khách đến với Kon Tum.

Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” là một trong những sự kiện lớn của tỉnh trong năm 2022. Việc tổ chức thành công hoạt động này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới. Đây cũng là dịp để địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp để phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.

Phóng viên: Thông qua Diễn đàn này, tỉnh Kon Tum kỳ vọng điều gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bình: Đây là sự kiện du lịch quan trọng nhằm giới thiệu những tiềm năng, điểm đến, chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch Kon Tum. Đồng thời, xác định những khó khăn, vướng mắc, cơ hội, thách thức; tìm ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm. Từ đó, đề ra những giải pháp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để phát triển du lịch Kon Tum trong thời gian tới.

Diễn đàn tổ chức thành công sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Kon Tum; tăng cường liên kết du lịch vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ; triển khai các phương án đón khách du lịch quốc tế của các địa phương trong cả nước trong điều kiện bình thường mới sau dịch Covid-19.

Du khách đến Măng Đen ngày một nhiều. Ảnh: PV

 

Phóng viên: Để hồi phục “ngành công nghiệp không khói” và tận dụng khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, thời gian tới, Sở VH, TT&DL có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bình: Sở VH,TT&DL đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết "về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu phát triển ngành du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên; tạo điều kiện kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tăng cường tổ chức các tour du lịch hấp dẫn, lôi cuốn du khách nhằm phục hồi thị trường du lịch trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch; các sự kiện văn hóa, thể thao có quy mô lớn để thu hút khách. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Các thành viên Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam nghe Nghệ nhân A Biu nói về văn hóa cồng chiêng. Ảnh: QĐ

 

Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác thế mạnh về tài nguyên du lịch của tỉnh như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và lịch sử, tôn giáo, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, khám phá thiên nhiên.

Hướng dẫn các địa phương rà soát, xây dựng và phát triển các khu, điểm, du lịch mới cùng với việc kiện toàn và hoàn thiện các điểm du lịch đã được công nhận. Nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; ưu tiên các sản phẩm du lịch đặc trưng, có bản sắc riêng để đáp ứng thị trường, đảm bảo an toàn, tạo được sức bật mới cho du lịch, tạo đà cho du lịch Kon Tum phục hồi và phát triển sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; đặc biệt là chiến dịch truyền thông, xúc tiến hình ảnh “Kon Tum - An toàn, thân thiện, mến khách” đối với các thị trường nội địa. Liên kết du lịch các thị trường nội địa, quốc tế giàu tiềm năng; đẩy nhanh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến. Tập trung chỉ đạo cơ sở kinh doanh lưu trú, lữ hành, các khu, điểm du lịch chỉnh trang cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Quang Định

Chuyên mục khác