Tăng cường công tác quảng bá du lịch

22/11/2016 14:35

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định mục tiêu giai đoạn 2016 -2020 là phát triển Du lịch trở thành là ngành kinh tế mạnh của tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy và phát triển các ngành kinh tế khác; tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định

Những năm gần đây, ngành Du lịch Kon Tum đã có những bước phát triển. UBND tỉnh, Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch đã xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư những khu, điểm du lịch, tạo sự khác biệt để thu hút khách. Công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về vùng đất, con người, văn hóa, ẩm thực... của Kon Tum với bạn bè trong nước và du khách quốc tế đã được các cấp chính quyền và ngành Du lịch quan tâm thực hiện.

Bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Để góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Kon Tum với du khách trong nước và quốc tế, thời gian qua, Sở đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại tỉnh; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch, sinh hoạt văn hóa, liên hoan ẩm thực do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các tỉnh – thành phố trong nước, các tổ chức, doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch các nước tổ chức.

Điêu khắc tượng được tổ chức tại Liên hoan nghệ thuật dân gian các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: Q.Đ

 

Điển hình như việc tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Du lịch các DTTS cấp tỉnh định kỳ 2 năm/lần; tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật dân gian các tỉnh Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3-2016. Mặt khác, Sở đã vận động các doanh nghiệp của tỉnh mỗi năm tham gia từ 3 - 5 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành trong cả nước, với 1.000 tài liệu, sản phẩm đặc trưng của Kon Tum; trong đó có việc tham gia Hội chợ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trưng bày triển lãm giới thiệu tour, tuyến, sản phẩm du lịch đặc trưng của Kon Tum nhằm liên kết hợp tác phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, tham gia Hội Xuân Bính Thân 2016 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để giới thiệu các tour, tuyến điểm du lịch và các sản phẩm đặc trưng của Kon Tum cho khách tham quan tại Hà Nội và du khách quốc tế...

Ngoài ra, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch còn phối hợp với các đơn vị, địa phương xây dựng website Du lịch Kon Tum, góp phần tuyên truyền, quảng bá về du lịch Kon Tum; phối hợp với UBND huyện Kon Plông, Diễn đàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam(VTF) tổ chức chương trình kết nối du lịch Kon Tum với du lịch khu vực miền Trung- Tây Nguyên, thu hút 62 doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV2, VTV9), Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV), các đài Phát thanh – Truyền hình các tỉnh trong khu vực thực hiện nhiều chương trình truyền hình nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người Kon Tum.

Tòa giám mục - một trong những điểm thu hút du khách ở thành phố Kon Tum. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Đỗ Văn Minh – Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa Thể thao và du lịch) cho hay, nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, thời gian qua, lượng khách đến Kon Tum ngày một tăng. Năm 2011, có 167.801 lượt khách đến Kon Tum, đến năm 2016 tăng lên gần 280.000 lượt khách. Đặc biệt tổng thu nhập xã hội từ du lịch tăng hơn 2 lần, từ 288.557 triệu đồng năm 2011, đến nay là 580.000 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định như kinh phí dành cho công tác này còn hạn hẹp; cán bộ thực hiện công tác xúc tiến du lịch còn thiếu và yếu; sản phẩm du lịch của Kon Tum còn nghèo nàn; một số doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành của tỉnh còn nhỏ và thiếu nhân lực nên chưa đủ tầm vươn qua các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và nước ngoài để thu hút khách...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định mục tiêu giai đoạn 2016 -2020 là phát triển  Du lịch trở thành là ngành kinh tế mạnh của tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy và phát triển các ngành kinh tế khác. Ông Huỳnh Đức Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kon Tum cho rằng, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về phát triển du lịch, tỉnh cần dành nguồn lực đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, mang nét đặc trưng riêng của Kon Tum để thu hút du khách đến với mình; trong đó chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch có nét độc đáo như: du lịch văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng, du lịch ẩm thực, du lịch thăm chiến trường xưa, du lịch tâm linh, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch xanh... Cùng với đó, tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến và quảng bá hình ảnh du lịch Kon Tum trong nước và quốc tế; tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch hàng năm tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và các thị trường mục tiêu để thu hút du khách trong và ngoài  nước đến Kon Tum; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ tốt để phục vụ du khách.

Cao Cường

Chuyên mục khác