Tái hiện lễ hội truyền thống và diễn xướng dân ca các dân tộc Ngọc Hồi

23/04/2024 17:24

Tiếp tục chuỗi hoạt động Ngày hội Văn hoá-Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V-2024, ngày 23/4, huyện Ngọc Hồi tổ chức Hội thi tái hiện lễ hội truyền thống và diễn xướng dân ca các DTTS trên địa bàn huyện.
Tái hiện Nghi lễ truyền thống tiêu biểu chuyển về làng mới của dân tộc Xơ Đăng ở xã Sa Loong. Ảnh: QĐ

 

Phần thi diễn xướng dân ca của dân tộc Xơ Đăng thị trấn Plei Kần. Ảnh: QĐ

 

Hội thi nhằm góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nhất là tôn vinh nét đẹp các nghi lễ, lễ hội truyền thống, tiêu biểu của từng dân tộc; tạo cơ hội cho các nghệ nhân giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân.

Có 8 đoàn nghệ nhân của các xã, thị trấn với khoảng 200 nghệ nhân thuộc 6 DTTS trên địa bàn huyện tham gia Hội thi. Mỗi đoàn thực hiện 2 phần thi, trình diễn một đoạn lễ hội truyền thống và diễn xướng dân ca. Trong đó, có Lễ khai hạ, Lễ cầu mưa của dân tộc Mường; Lễ mừng giọt nước về làng, Lễ chuyển về làng mới của người Xơ Đăng; Lễ đưa lúa về làng của người Giẻ- Triêng... Đây là những nghi lễ, lễ hội tiêu biểu của từng cộng đồng DTTS, kết hợp nghệ thuật diễn tấu các bài cồng chiêng với các làn điệu múa xoang.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức trao các giải thưởng cho các đoàn nghệ nhân đạt thành tích xuất sắc trong trình bày, biểu diễn ở 2 nội dung thi nêu trên.

Quang Định

 

 

Chuyên mục khác