Sôi nổi Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách

26/04/2024 16:01

Với chủ đề “Tự hào truyền thống- Tiếp bước cha anh”, “Tiếp bước cha anh- làm nhiều việc tốt”, Hội thi tuyên truyền- giới thiệu sách năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã tạo được sân chơi bổ ích cho các em học sinh lứa tuổi thiếu nhi. Qua đó, lan tỏa tình yêu đối với sách, sự say mê đọc sách và khơi dậy niềm tự hào truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong thế hệ thiếu niên, nhi đồng.

Hội thi tuyên truyền- giới thiệu sách năm 2024 có sự góp mặt của 139 em học sinh từ cấp Tiểu học đến Trung học cơ sở với 27 phần thi đặc sắc, hấp dẫn được tuyển chọn từ các cuộc thi tại cơ sở. Các tiết mục tham gia dự thi của các em học sinh xoay quanh các nội dung như kể một câu chuyện về nhân vật lịch sử, các anh hùng dân tộc Việt Nam, vùng đất Tây Nguyên hoặc giới thiệu một cuốn sách về những trang sử hào hùng của dân tộc, những đạo lý sống, phẩm chất tốt đẹp cần học tập, rèn giũa mỗi ngày. Các em học sinh có thể lựa chọn một trong hai hình thức là: Kể chuyện theo sách và Giới thiệu sách (Chỉ dành cho nhóm tuổi 12-15).

Trước giờ khai mạc Hội thi, ngay từ sớm tại Khách sạn An Thái (thành phố Kon Tum) đã rất náo nhiệt, bởi tiếng cười nói, thảo luận vui vẻ của hàng trăm em thiếu nhi đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn. Các em hóa trang thành những nhân vật lịch sử, anh hùng dân tộc với trang phục chỉnh tề, sẵn sàng bước vào phần thi trong sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô giáo và các bạn.

Ngay sau phát biểu khai mạc, nhiều phần thi nối tiếp nhau trong không khí hấp dẫn, mong chờ của khán giả. Để khắc họa chân thực các câu chuyện, làm nổi bật nội dung tuyên truyền, các em học sinh nỗ lực thể hiện bằng giọng nói biểu cảm, lúc lên bổng, khi xuống trầm, hóa thân vào các nhân vật lịch sử cụ thể, dẫn dắt, cuốn hút người xem; phần thi thêm hấp dẫn, bởi được đầu tư trang phục đúng với nhân vật lịch sử và được hỗ trợ đạo cụ trong mỗi phân đoạn, làm cho câu chuyện kể them sinh động, lung linh, huyền ảo...

Nội dung các câu chuyện kể các thí sinh lựa chọn rất đa dạng về truyền thuyết lịch sử, về các nhân vật lịch sử, về lịch sử hào hung của dân tộc Việt Nam như: Thánh Gióng, Võ Thị Sáu, Nơ Trang Long...; những đạo lý, ý nghĩa sống từ những cuốn sách kinh điển như: Không phải huyền thoại, Sức mạnh Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Nhật ký Đặng Thùy Trâm...

Giọng kể của thí sinh khi trầm, khi  bổng truyền cảm hứng cho khán giả, gây xúc động người xem cùng âm nhạc, ánh sáng, trang phục lấp lánh màu sắc.

Em Nguyễn Thị Hồng Tươi tự tin kể truyện Mười cô gái ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: HT

 

Em Nguyễn Thị Hồng Tươi (lớp 6A, Trường TH–THCS Hùng Vương, huyện Ia H’Drai) mở màn phần thi kể chuyện tác phẩm “Mười cô gái ngã ba Đồng Lộc”. Câu chuyện kể về mười cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn (đoạn ngã ba Đồng Lộc) trong Cuộc kháng chiến chống Mỹ, với nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường huyết mạch để những chuyến xe chở lương thực, vũ khí, đạn dược… từ “hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam” đánh và thắng giặc Mỹ. Trong tay mười cô gái ngã ba Đồng Lộc ở chỉ có cuốc xẻng và niềm tin tất thắng, lòng dũng cảm, các cô đã kiên cường “chiến đấu” bảo vệ con đường huyết mạch dưới mưa bom bão đạn. Dù khó khăn, gian khổ và nguy hiểm cận kề, nhưng các cô gái ở ngã ba Đồng Lộc vẫn luôn lạc quan, cất cao tiếng hát mang theo tình yêu với đất nước, quê hương. Để rồi tất cả hy sinh trong khi tuổi đời còn rất trẻ…

Sau phần thi đầy cảm xúc của mình, em Nguyễn Thị Hồng Tươi chia sẻ: “Qua tác phẩm em muốn các bạn trẻ biết đến và tìm đọc tác phẩm. Em cố gắng tái hiện bức tranh về cuộc đời và sự hy sinh anh dũng của các cô gái để cho thấy được sự khắc nghiệt của chiến tranh, giúp các bạn trẻ biết yêu chuộng hòa bình, ghi nhớ công ơn những thế hệ đi trước và cố gắng học tập để sau này góp phần xây dựng đất nước”.

Qua lời kể của các em, các anh hùng dân tộc, trận đánh lịch sử như được tái hiện sinh động, cuốn hút người xem.

Tiết mục kể chuyện về Anh hùng Tô Vĩnh Diện gây xúc động cho người xem. Ảnh: HT

 

Với tác phẩm kể chuyện “Anh hùng Tô Vĩnh Diện”, em Vũ Vân Hà (lớp 5A4, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) “lấy đi” những giọt nước mắt trong nổi niềm xúc động trào dâng của khán giả, bởi giọng kể và diễn xuất truyền cảm, phần đầu tư về trang phục, đạo cụ, phụ họa đẹp và chân thực. Phần thi đã làm sống lại bức tranh toàn cảnh đường hành quân kéo pháo vô cùng hiểm trở, khó khăn của bộ đội ta và Anh hùng Tô Vĩnh Diện đã lấy thân mình chèn bánh xe, chặn khẩu pháo không rơi xuống vực.

Em Vũ Vân Hà chia sẻ: “Em cùng các bạn diễn đã tập luyện rất nhiều và vượt qua các vòng thi tại cơ sở. Chúng em cố gắng hóa thân vào nhân vật để kể và diễn xuất cho sinh động, thể hiện được tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ. Qua phần thi, em hy vọng các bạn sẽ thêm tự hào về quê hương đất nước của mình, cố gắng học tập để xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các thế hệ đi trước”.

Theo bà Trần Thị Kim Phương- Phó Giám đốc Bảo tàng- Thư viện tỉnh, Phó ban Giám khảo Hội thi, các tiết mục tại Hội thi lần này đều là những tiết mục xuất sắc được tuyển chọn từ Hội thi cấp cơ sở (tổ chức từ tháng 3/2024). Với chủ đề mới và ý nghĩa, Hội thi tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư tích cực của các đơn vị, địa phương, các em học sinh, nên các phần thi được đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, cả về quy mô, nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, giúp các em phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin trong thời đại số. Bên cạnh đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước để các em thiếu nhi nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập mỗi ngày.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác