Sẵn sàng cho Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên

16/03/2022 06:07

Từ ngày 16-19/3, lần đầu tiên tỉnh Kon Tum đăng cai Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022. Đây là sự kiện quan trọng nhằm góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc và phục hồi du lịch. Phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức địa phương Liên hoan xung quanh sự kiện quan trọng này.
Chuẩn bị sân khấu tại Quảng trường trung tâm huyện Kon Plông. Ảnh: VP

 

Ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn. Ảnh: VP

 

PV: Thưa ông, Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 được tỉnh ta phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở đăng cai tổ chức tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông là sự kiện văn hóa có quy mô lớn. Vây xin ông cho biết rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của Liên hoan lần này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên lần III năm 2022 do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức theo Quyết định số 273/QĐ-BVHTTDL ngày 11/2/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được diễn ra từ ngày 16-19/3/2022 tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Đây là một trong các hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hóa năm 2022 nhằm chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam.

Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên là hoạt động nhằm phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết của các dân tộc; thông qua sự kiện này góp phần giữ gìn và tôn vinh các giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975-16/3/2022) và tháng 3 lịch sử của các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Liên hoan là dịp hội tụ các nghệ nhân, nghệ sĩ đại diện các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên. Qua đó giao lưu, giới thiệu giá trị các di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên và đại diện một số dân tộc anh em trên toàn quốc đến với du khách trong và ngoài nước.

Thông qua sự kiện này góp phần giữ gìn và tôn vinh các giá trị, bản sắc văn hóa của cộng đồng, đồng thời khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

PV: Với chủ đề “Trường Sơn -Tây Nguyên-Đoàn kết, bản sắc và phát triển”,  Liên hoan lần này tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bình: Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên lần thứ III với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam; truyền thống đấu tranh anh dũng, hào hùng của con người Trường Sơn - Tây Nguyên; ca ngợi tình đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc; phản ánh những đổi thay, những thành tựu của đất nước trên bước đường xây dựng và phát triển. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những nét tiêu biểu, giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của từng địa phương nói riêng và của cả nước nói chung…

Liên hoan gồm nhiều hoạt động đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở khu vực Trường Sơn và Tây Nguyên. Đặc biệt, Liên hoan này sẽ diễn ra nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như thi trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, các loại hình dân ca, dân vũ; trình diễn trang phục dân tộc, nhạc cụ dân tộc truyền thống; trình diễn Cồng chiêng Tây Nguyên và các hoạt động thể thao, sinh hoạt văn hóa ẩm thực… Ngoài ra, tại Liên hoan còn diễn ra các hoạt động như Hội thi Trai tài - Gái đảm; hoạt động dã ngoại trải nghiệm, tham quan, trải nghiệm các địa điểm du lịch Măng Đen.

Liên hoan lần này quy tụ gần 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ diễn viên của 20 đơn vị thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa -Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật các tỉnh, thành phố khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên gồm An Giang, Bắc Ninh, Đăk Lăk, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nam, Hải Dương, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thành phố Hồ Chí Minh… đại diện những nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu từng vùng miền trong cả nước về hội tụ giữa đại ngàn Măng Đen.

PV: Để Liên hoan diễn ra thành công, đến thời điểm này, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của tỉnh ta như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Bình: Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh chưa được kiểm soát tốt, thời gian tổ chức liên hoan tại Kon Tum không nhiều, thế nhưng ngay sau khi được Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch lựa chọn tổ chức Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 tại Măng Đen Kon Tum, tỉnh ta đã có sự chủ động trong công tác chuẩn bị. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức địa phương đăng cai Liên hoan do đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; đồng thời xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết cho sự kiện. Trong đó, phân công rõ cụ thể trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm từng nội dung, công việc từ khâu trang trí, tuyên truyền, đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch Covid-19… 

 
Công tác chuẩn bị đang từng bước hoàn thiện phục vụ Liên loan. Ảnh: VP

 

Cho đến nay, qua kiểm tra, mọi công tác chuẩn bị đã được cơ bản hoàn thành. Nơi ăn nghỉ cho các đại biểu, các đoàn nghệ nhân; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các địa điểm ăn uống; hỗ trợ các đại biểu, đoàn nghệ nhân di chuyển an toàn khi tham quan các điểm du lịch ngoài lịch trình; chuẩn bị đầy đủ các điểm vệ sinh công cộng; bố trí lực lượng y tế hỗ trợ y tế địa phương, đảm bảo sức khoẻ cho các đại biểu, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ và cung cấp ổn định công suất, nguồn điện trong những ngày diễn ra Liên hoan… đã được chuẩn bị chu đáo.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi và chủ động cho các đoàn nghệ nhân trong những ngày lưu trú tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành kiểm tra, lập danh sách, nắm số điện thoại, bố trí đội ngũ tình nguyện viên phụ trách và hỗ trợ các đoàn. Ngoài ra, chính quyền địa phương thành lập Ban Lễ tân chuẩn bị với 30 người, xây dựng phối hợp triển khai các kế hoạch về đảm bảo an ninh, y tế, điện, chương trình Lễ Khai mạc, Bế mạc và các hoạt động, hội thi…

Đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng để Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 diễn ra thành công, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc của cộng đồng các dân tộc trong khu vực.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Văn Phương (thực hiện)

Chuyên mục khác