Quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc

27/05/2018 07:15

​Kon Tum có trên 53% dân số là đồng bào DTTS. Cuộc sống của bà con luôn gắn chặt với môi trường thiên nhiên. Bên cạnh công việc lao động sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần diễn ra rất phong phú. Trong các lễ hội văn hóa truyền thống của cộng đồng, bà con thường tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ...

Nhận diện được tập quán sinh hoạt của đồng bào DTTS, những năm qua, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã quan tâm, chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc. Hàng năm, nhiều địa phương tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc; trong đó có việc tổ chức thi đấu các môn thể thao như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo…

Đối với cấp tỉnh, định kỳ 2 năm 1 lần, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc. Trong số các hoạt động của ngày hội, có tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, ngành còn tổ chức Giải đua thuyền độc mộc truyền thống trên sông Đăk Bla, thu hút trên 100 vận động viên người DTTS tham gia tranh tài.

Thi đấu môn đẩy gậy nam. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Nguyễn Xuân Truyền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, khoảng 96% số xã, phường, thị trấn có sân chơi, bãi tập thể thao. Hệ thống giải thể thao truyền thống của địa phương đã được hình thành và duy trì đều đặn hàng năm; trong đó đặc biệt chú trọng đến các môn thể thao dân tộc như: đua thuyền độc mộc, bắn nỏ, đẩy gậy, cà kheo...

Bà Nguyễn Thị Hải Âu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Kon Tum cho hay: Thời gian qua, ngoài việc phát triển các môn thể thao hiện đại, thành phố còn chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc. Các xã, phường và thành phố thường xuyên tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Ẩm thực. Trong những ngày diễn ra sự kiện này, ngoài các hoạt động như biểu diễn cồng chiêng, trình diễn trang phục - nhạc cụ truyền thống, đàn hát dân ca, thi tài nấu các món ăn truyền thống, các môn thể thao dân tộc cà kheo, kéo co, đẩy gậy... cũng được các đơn vị tham gia tranh tài sôi nổi, tạo không khí vui tươi cho ngày hội.

Trò chuyện với chúng tôi trong dịp tham gia Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, em Y Pha (đạt Huy chương Bạc môn cà kheo 100m nữ) ở huyện Kon Plông chia sẻ: Em rất thích môn thể thao này. Ở địa phương, vào các dịp lễ hội của cộng đồng, chi đoàn thanh niên thường tổ chức thi đấu môn cà kheo. Nhờ luyện tập thường xuyên nên em luôn đạt thành tích tốt trong các Hội thi Thể thao dân tộc do huyện, tỉnh và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Em A Gỏ ở huyện Ngọc Hồi (đạt Huy chương Vàng môn bắn nỏ) tâm sự: Hồi nhỏ, em được cha dẫn vào rừng săn con thú, con sóc, con chồn, con chim nên trình độ bắn trúng mục tiêu ngày càng được nâng cao. Em rất thích môn thể thao này.

Còn em Y Dân - huyện Đăk Glei (đạt Huy chương Bạc môn đẩy gậy nữ, hạng cân 54-57kg) thì bày tỏ: Môn đẩy gậy làm cho chúng ta tăng cường cơ bắp ở tay và chân. Trong thi đấu cũng cần có kỹ thuật, chiến thuật, chứ dùng sức mạnh cơ bắp của mình chưa chắc hẳn đã giành chiến thắng.

Khi trò chuyện với các vận động viên người DTTS tham gia thi đấu các môn thể thao tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI – 2018 (495 vận động viên trên tổng số 1.300 vận động viên; trong đó có trên 200 vận động viên tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, cà kheo, kéo co), họ đều bày tỏ mong muốn ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch quan tâm, chú trọng phát triển các môn thể thao này; thường xuyên tổ chức giải thi đấu dành riêng cho các môn thể thao dân tộc để vận động viên các địa phương có điều kiện giao lưu, cọ xát, học tập kinh nghiệm thi đấu lẫn nhau. Từ đó, vận động viên ở các địa phương mới có động lực để tập luyện thường xuyên, duy trì và phát triển các môn thể thao này.    

Nhờ quan tâm, chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc, thời gian qua, tỉnh ta luôn luôn đạt thành tích cao qua các kỳ tham gia Hội thi Thể thao DTTS toàn quốc khu vực II do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, với sự tham gia của hàng ngàn vận động viên của 32 tỉnh, thành phố khu vực phía nam.

Ông Nguyễn Xuân Truyền cho hay: Qua 8 kỳ tham gia Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc, đoàn vận động viên tỉnh Kon Tum luôn nằm trong tốp 4 toàn đoàn.

Phát huy thành tích này, trong thời gian tới, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ chú trọng, khuyến khích các địa phương duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc. Ngành sẽ có kế hoạch tổ chức giải thi đấu riêng dành cho các môn thể thao dân tộc, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhiều vận động viên, góp phần đưa phong trào thể thao quần chúng của tỉnh ngày càng phát triển.

Quang Định

Chuyên mục khác