Phụ nữ Kon Pring hợp tác làm du lịch

07/03/2022 13:05

Sinh ra từ làng, nhiều chị em phụ nữ ở làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông quần quật với đồng lúa, rẫy mì. Thế nhưng, năm 2020, để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, họ đã nghĩ khác đi, quyết tâm liên kết, thành lập tổ hợp tác du lịch cộng đồng. Chị em đoàn kết, hỗ trợ nhau, cùng mang lại thu nhập cho chính bản thân và góp sức phát triển làng du lịch.

Nằm gần nhà rông của làng, từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, homestay của cô Y Lim – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Kon Pring, tổ trưởng tổ hợp tác du lịch cộng đồng vẫn đón khách đều đều. Niềm nở đón khách, cô vui mừng khoe: “Mình vẫn làm nông nhưng kết hợp thêm làm du lịch. Làm du lịch cho thu nhập cao hơn nhiều so với làm lúa, làm mì”.

Năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, lượng khách đến đều, nhất là vào các dịp lễ, tết nên homestay của cô có thu nhập ổn định. Từ một phòng ban đầu, cô đã có thêm điều kiện mở rộng, làm thêm 1 ngôi nhà nhỏ với 3 phòng ngủ để đón thêm khách. Cùng với đó, cô cũng mở rộng, làm thêm dịch vụ tắm dược liệu, cải tạo cảnh quan xung quanh nhà để khách đến lưu trú có thêm những trải nghiệm thú vị.

Cô Lim nói rằng, homestay của cô sẽ chới với nếu không có sự liên kết, hỗ trợ của chị em phụ nữ. Đơn cử như năm 2019, khi bắt đầu làm, một tay cô phải lo liệu từ việc đón đoàn, chuẩn bị bữa ăn, lo chỗ ngủ... nên các dịch vụ không được chu đáo. Thấy thế, tháng 10/2020, cô lên ý tưởng, được các cấp Hội thống nhất và đi đến thành lập Tổ hợp tác làm du lịch cộng đồng.

Theo đó, 21 thành viên trong làng tham gia vào Tổ hợp tác sẽ cùng với cô Y Lim phục vụ khi có các đoàn khách đến du lịch. “Khi có khách, tôi sẽ thông báo với các chị đến cùng hỗ trợ: Người đảm nhiệm việc đi hái rau rừng, người dẫn khách đi tham quan, người dọn dẹp, nấu ăn; người chuẩn bị các nguyên, vật liệu cho phòng tắm, người chuẩn bị tập hợp đội cồng chiêng... Nhiều người cùng làm, sau đó, sẽ chia tiền cho các chị một cách phù hợp. Khi có sự san sẻ, cùng làm của các chị, các dịch vụ được thực hiện tốt hơn, chu đáo hơn, mang lại sự hài lòng cho du khách” – cô Y Lim chia sẻ về cách thức hoạt động.

Chung sức cải tạo cảnh quan cho homestay. Ảnh: HT

 

Chị Y Soi vốn làm nông và bán thêm tạp hóa. Từ trước đến nay, dù sống trên vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch nhưng chị chưa có điều kiện, kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện. Năm 2020, khi tham gia vào tổ hợp tác, chị học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm trong việc làm du lịch cộng đồng. Chị Soi chia sẻ: “Trước đây mình cũng rụt rè nhưng khi tham gia vào tổ hợp tác, mình mạnh dạn hơn. Bây giờ, mình đã tự tin đón khách, giao tiếp, dẫn khách tham quan các vị trí trong làng. Qua việc làm cùng các chị em trong tổ hợp tác, mình thấy rất vui và có thêm thu nhập”.

Hiện nay, làng Kon Pring có 3 homestay. Theo lời cô Y Lim, hiện 2 homestay khác đang tạm đóng cửa, chờ ngày mở lại nên chỉ còn homestay của cô Lim hoạt động đều. Để làm điểm nhấn cho làng du lịch cộng đồng cũng như thu hút thêm các du khách đến tham quan, hiện nay, các chị em trong tổ hợp tác đã cải tạo sân vườn, trồng thêm các loại hoa, làm hàng rào bằng tre. Các chị cũng học cách giới thiệu cho du khách trải nghiệm những sinh hoạt hàng ngày của bà con; sẵn sàng hỗ trợ nếu du khách muốn thực hành cấy lúa hoặc lên rẫy làm... nông dân.

Vốn làm nông, bắt nhịp làm du lịch, bản thân người dân, đâu đó vẫn còn bỡ ngỡ. Để “gỡ khó” cho chính mình, các chị em đã biết đoàn kết, tập hợp cùng làm, vì mục đích chung phát triển du lịch cộng đồng. “Sắp tới có 2 chị trong tổ có ý định mở homestay. Tôi sẵn sàng hỗ trợ để các chị cùng phát triển” – cô Y Lim nói.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác