“Phố núi mùa Xuân”

24/01/2024 13:07

Chào Xuân 2024, anh Dương Văn Lợt- một người con Kon Tum- vừa giới thiệu với công chúng yêu nhạc “phố núi” tuyển tập 40 ca khúc do anh sáng tác có tựa đề “Phố núi mùa Xuân”.

"Phố núi mùa Xuân” là tuyển tập gồm những ca khúc ca ngợi vẻ đẹp về đất và người Kon Tum, lồng trong đó là tình yêu của tác giả Dương Văn Lợt dành cho Kon Tum - quê hương thứ 2 của mình.

Đa số là các tác phẩm trong tuyển tập do anh soạn lời và nhạc, như: Bình yên cột mốc ba biên, Măng Đen vững bước đi lên, Nắng mới Tu Mơ Rông, Tình yêu trên dốc Cổng trời, Tổ quốc gọi, Thắng dịch con sẽ về. Cùng với đó, có vài tác phẩm anh phổ nhạc từ những bài thơ của các nhà thơ trong và ngoài tỉnh mà anh thấy tâm đắc như: “Phố núi mùa Xuân” - lời thơ Nguyễn Ngọc Hạnh; Chiều Măng Đen - lời thơ Trần Văn Phúc; Nếu anh về Kon Tum - ý thơ Lê Nhất Hòa.

Ca khúc “Phố núi mùa Xuân” là một trong những tác phẩm anh tâm đắc, nên anh đã chọn để đặt tên cho tuyển tập đầu tay của mình.

Tác giả Dương Văn Lợt tặng ấn phẩm Phố núi Kon Tum cho bạn bè. Ảnh: DN

 

Anh tâm sự: Tôi bị cuốn bởi những ca từ mộc mạc, gần gũi, sâu lắng và cả tự hào của bài thơ “Phố núi là quê” của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, trong đó một số câu thơ thế này:

“Chập chùng phố giữa non cao/Ngỡ như em với đồng dao núi rừng/Sông ơi nước chảy ngược dòng/Đăk Bla tự ngọn nguồn yêu thương/Quanh co là những con đường/Ở đây cả phố lẫn làng đều quê/Kon Tum đến chẳng muốn về” hay: “Dễ gì tắm mạch nước trong/Nên xin uống cạn chờ mong mới về/Đến đây phố núi là quê/Ở đâu cũng thấy bốn bề Kon Tum/Môi mềm bên ché rượu cần/Xa xôi mà ngỡ như gần tình yêu”.

Sinh ra và lớn lên ở xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, anh Dương Văn Lợt đam mê âm nhạc từ nhỏ, hiện đang công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum (CDC); là hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh. Anh bắt đầu “bén duyên” với sáng tác nhạc từ năm 1997 với ca khúc đầu tay “Vầng trăng tuổi thơ”; đến nay đã có trên 60 ca khúc, trong đó có 15 tác phẩm đạt giải trong các cuộc thi trong và ngoài tỉnh.

Anh tâm sự: “Chẳng hiểu sao lại yêu Kon Tum, yêu Tây Nguyên đến lạ. Năm 1996, học xong chuyên ngành Y ở thành phố Quy Nhơn, vì yêu Kon Tum mà tôi xách ba lô lên đây và gắn bó đến nay”.

Trải qua nhiều nơi công tác, từ huyện Đăk Hà, Đăk Glei và thành phố Kon Tum, ở đâu anh cũng có những ca khúc thể hiện tình yêu sâu lắng của mình với Kon Tum. Năm anh sáng tác “khỏe” nhất phải kể đến năm 2019 khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Là người công tác trong ngành Y, ngày đêm tham gia phòng, chống dịch cùng các lực lượng, nên hơn ai hết, anh thấu hiểu, đồng cảm với sự vất vả, hi sinh của các lực lượng tuyến đầu chống dịch đó là đội ngũ y bác sĩ, lực lượng bộ đội và công an.

Xuất phát từ tình cảm đó, anh đã sáng tác hơn 10 ca khúc động viên, cổ vũ, ca ngợi các  lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là các “thiên thần” áo trắng. Ca khúc đầu tiên trong chùm ca khúc tuyên truyền về công tác phòng chống dịch là “Tổ quốc gọi”, tiếp đến là ca khúc “Đêm trực ngành y”, “Thắng dịch con sẽ về”; hay các tác phẩm “Cảnh sát cơ động, niềm tự hào của nhân dân”, “Tình yêu trên dốc Cổng trời”, “Bình yên cột mốc 3 biên”. Một số ca khúc đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi và được đông đảo công chúng đón nhận.

Ca sĩ Ngọc Hương bolero thể hiện ca khúc trong tuyển tập “Phố núi mùa Xuân” của tác giả Dương Văn Lợt. Ảnh: DN

 

Đam mê sáng tác và để có thể liên tục cho ra đời những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống về đất và người Kon Tum, đó là xuất phát từ tình yêu và sự tri ân đối với mảnh đất này. Anh miệt mài tìm hiểu, ghi chép, cảm nhận và chiêm nghiệm về tất cả những con người từng gặp, những vùng đất đi qua, những lễ hội được chứng kiến, những phong cảnh được thưởng lãm, nhớ từng tên đất, tên làng. Chính những trải nghiệm thực tế đó, đã giúp anh cho ra đời các tác phẩm mộc mạc, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống của đất và người Kon Tum.

Anh Dương Văn Lợt trải lòng: Thông điệp mà tôi muốn gửi tới trong tuyển tập đầu tay của mình đó là mong phố núi Kon Tum luôn tươi đẹp, tràn sức sống như mùa Xuân, phát triển không ngừng như dòng Đăk Bla mãi chảy, mang phù sa dâng cho đời. Trong 40 tác phẩm tuyển chọn trong tuyển tập, tôi sẽ chọn ra 3-6 tác phẩm tiêu biểu để đầu tư hòa âm phối khí, mời ca sĩ thu âm, quay video để giới thiệu, quảng bá đến công chúng hình ảnh đất và người Kon Tum tới bạn bè trong và ngoài nước.

Anh nói rằng, nhiều khán, thính giả ưu ái gọi anh là nhạc sĩ. Cảm ơn sự yêu mến đó, nhưng anh thấy mình chỉ là người viết nhạc mà thôi. Thông qua âm nhạc, anh gửi gắm được tâm tư nguyện vọng, tình yêu, sự tri ân của mình với đất và người Kon Tum. Thông qua âm nhạc, anh được “cháy” hết mình với đam mê.

Tiếp tục mạch nguồn tình yêu với Kon Tum, trong năm 2024 anh Dương Văn Lợt chia sẻ đang ấp ủ ý tưởng đi sâu tìm hiểu, sáng tác về chủ đề bản sắc văn hóa, các làn điệu dân ca, dân vũ của các DTTS sinh sống tại tỉnh Kon Tum, và năm 2025 sẽ giới thiệu tuyển tập ca khúc thứ hai.

Dương Nương

Chuyên mục khác