Phát triển phong trào thể dục thể thao vùng đồng bào DTTS

11/05/2024 13:23

Những năm qua, tỉnh ta đẩy mạnh tuyên truyền, quan tâm đầu tư nguồn lực để phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào DTTS. Từ đó, từng bước nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người dân và thúc đẩy phát triển phong trào TDTT của tỉnh.

Vào mỗi sáng sớm hay buổi chiều trong ngày, tại các sân chơi, sân thể thao ở trung tâm xã, nhà văn hóa cộng đồng của các thôn, làng đồng bào DTTS, không khó để chúng ta chứng kiến những thanh niên, người già hăng hái tập luyện TDTT. Tất cả mọi người đều nhiệt tình tham gia tập luyện TDTT, tạo nên sự hào hứng, sôi nổi trong các buổi tập.

Bên cạnh các môn thể thao hiện đại, nhiều em nhỏ ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên đã tìm đến các môn thể thao truyền thống để tập luyện và thi đấu.

Em A Hao (lớp 12D, Trường THPT Ngô Mây, thành phố Kon Tum) cho biết: Ngoài đá bóng, bóng chuyền, em rất thích bộ môn đẩy gậy, cà kheo nên đã tìm hiểu và tập luyện. Đặc biệt, ở môn đẩy gậy, em được sự động viên và hỗ trợ của nhà trường nên đã gắn bó và tập luyện hơn 3 năm nay. Tại Hội thi thể thao các DTTS tỉnh lần thứ III năm 2023, em đã đạt Huy chương Vàng ở môn này.

Tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe tại các thôn, làng DTTS. Ảnh: H.T

 

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển, nhiều địa phương  quan tâm đầu tư, đa dạng hóa các hình thức tập luyện, chương trình, nội dung thi đấu để thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Huyện Ngọc Hồi là một trong những địa phương chú trọng triển khai nhiều bộ môn thể thao phù hợp với từng lứa tuổi, đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp để người dân tham gia các phong trào, giải thể thao hàng năm như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn các cấp; các hoạt động thi đấu, giao lưu trong các cơ quan, đơn vị.

Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi ngày càng phát triển và nâng cao về chất lượng; 100% các xã, thị trấn trên địa bàn có sân thể thao và đội thể thao duy trì tập luyện, thi đấu; trên 35% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, gần 30% gia đình đạt tiêu chuẩn về TDTT.

Để tạo sự gắn kết trong cán bộ, hội viên của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn, huyện Đăk Tô đẩy mạnh tổ chức các giải đấu TDTT phong trào hàng năm để thu hút đông đảo người dân tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, huyện Đăk Tô đã tổ chức nhiều giải TDTT nhân các ngày lễ, các sự kiện lịch sử, văn hóa- thể thao như giải bóng bàn, cầu lông mở rộng; giải bóng chuyền nam nữ, giải bóng đá mini nam; giải cờ tướng các lứa tuổi mừng Đảng, mừng Xuân; tích cực tham gia các giải đấu thể thao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức hội, đoàn thể thành lập các câu lạc bộ, tổ chức những giải đấu TDTT nội bộ để thu hút, tập hợp hội viên.

Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Đăk Tô quan tâm phát triển, tạo sân chơi lành mạnh cho hội viên, nhất là hội viên phụ nữ DTTS tham gia tập luyện TDTT. Hội đã vận động thành lập và duy trì tập luyện cho 30 câu lạc bộ, đội nhóm thuộc các tổ chức cơ sở Hội trên địa bàn với hơn 1.000 thành viên tham gia ở nhiều môn như: đi bộ, dân vũ, cầu lông, bóng chuyền nữ.

Đưa các môn thể thao dân tộc, truyền thống vào tập luyện và thi đấu trong học sinh, sinh viên. Ảnh: HT

 

Theo ông Nguyễn Xuân Truyền- Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL, bên cạnh các môn thể thao hiện đại, ngành TDTT tỉnh quan tâm tổ chức tập huấn, xây dựng các mô hình bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Theo đó, đẩy mạnh tổ chức các giải thi đấu thể thao truyền thống, DTTS tại địa phương hàng năm; đưa các môn thể thao dân tộc vào tập luyện và thi đấu tại các giải lớn cấp tỉnh và khu vực. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển các môn thể thao hiện đại, bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống để giúp ngành thể thao tuyển chọn được các vận động viên năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng. Hiện toàn tỉnh hiện có 24 môn thể thao được đưa vào tập luyện và thi đấu (tính cả môn thể thao truyền thống, dân tộc).

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương còn quan tâm, huy động nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho việc tập luyện, thi đấu TDTT với 56/102 xã, phường, thị trấn có sân vận động cấp xã; 40/56 nhà văn hóa cấp xã có sân tập thể thao đơn giản đạt chuẩn; có 35,5% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, trên 23,5% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Ông Nguyễn Xuân Truyền cho biết thêm: Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường vận động, hướng dẫn người dân tập luyện, thi đấu TDTT thường xuyên, đặc biệt là ở vùng DTTS. Đồng thời, tổ chức tốt việc thi đấu lồng ghép môn thể thao dân tộc vào các kỳ đại hội TDTT, giải thể thao, hội thao phong trào nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đồng bào DTTS có dịp giao lưu, thi đấu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.   

Hoàng Thanh      

Chuyên mục khác