Phát triển phong trào TDTT ở thành phố Kon Tum

05/06/2022 13:03

Ngày 4/9/2013, UBND thành phố Kon Tum ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND về thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2013-2020”. Thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND và tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển phong trào TDTT giai đoạn 2021-2030, đến nay hoạt động TDTT của thành phố Kon Tum phát triển mạnh và trở thành một phong trào tự nguyện, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân.
Phong trào bóng đá phát triển mạnh trong các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum. Ảnh: QĐ

 

Ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum dành nguồn ngân sách, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT. Hiện nay ở các xã, phường, tổ dân phố, thôn, làng đa số đều có khu thể thao để phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe; phần nào đáp ứng được việc tập luyện và thi đấu giao hữu thể thao của các địa phương, đơn vị đối với một số môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn...

Mặc dù đã bước qua tuổi 60, nhưng chiều nào ông Phạm Ngọc Sự cũng có mặt tại Sân cầu lông của Câu lạc bộ cầu lông Tình bạn (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) để đánh cầu lông cùng những người bạn có chung đam mê.

“Nhờ rèn luyện thể thao thường xuyên nên tôi ăn ngon, ngủ yên, có sức khỏe tốt, hiếm khi bị ốm vặt. Tôi mong mọi người ngoài thời gian dành cho công việc mưu sinh, mỗi ngày nên dành khoảng 1 giờ để chơi môn thể thao mà mình yêu thích, vì nó rất có lợi cho sức khỏe” - ông Sự bộc bạch.   

Điểm nhấn đáng kể trong phong trào TDTT của thành phố trong thời gian qua là công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT được đẩy mạnh, cả về việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các giải thi đấu TDTT.

Ông Trần Dũng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Phú Hòa (chủ đầu tư sân cầu lông trong nhà với quy mô 7 sân tại phường Duy Tân) chia sẻ: Nhận thấy nhu cầu tập luyện môn cầu lông của người dân ngày càng tăng, trong khi đó các cơ sở phục vụ môn này của Nhà nước chưa đáp ứng được nên tôi quyết định đầu tư xây dựng sân cầu lông trên mảnh đất mua được từ nhiều năm trước với kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư sân tập cầu lông, doanh nghiệp của ông còn ủng hộ kinh phí để thành phố Kon Tum tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm.

Bên cạnh việc vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở tập luyện TDTT trong nhà, UBND thành phố Kon Tum còn kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để đầu tư, lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT tại các điểm công cộng ngoài trời để phục vụ các hoạt động TDTT cho quần chúng nhân dân. Năm 2018, thành phố Kon Tum triển khai lắp đặt thiết bị TDTT ngoài trời tại Quảng trường 16/3 gồm 12 thiết bị với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng; trong đó, ngân sách xã hội hóa gần 90 triệu đồng.

Bà Phan Thị Thu Hà - Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Kon Tum cho biết: Hàng năm, nhân các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn, thành phố Kon Tum tổ chức các giải thi đấu thể thao gồm các môn cầu lông, bóng bàn, việt dã, bóng đá, bóng chuyền, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Thông qua việc tổ chức các giải thể thao hàng năm, đã tuyển chọn, bồi dưỡng, thành lập đội tuyển của thành phố để tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức và luôn đạt thành tích cao, được Sở VH,TT&DL công nhận đơn vị dẫn đầu phong trào TDTT của tỉnh. 

Hiện nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt tỷ lệ 40%; số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 25,1%; 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa và các hoạt động TDTT ngoại khóa; 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn “Chiến sĩ khỏe”...

Những con số đó đã minh chứng cho sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng trong thời gian qua, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của thành phố Kon Tum.

Quang Định

Chuyên mục khác