Phát triển phong trào tập luyện cầu lông

25/02/2021 13:08

Ông Giáp Văn Khanh - Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT&DL) cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có trên 600 sân cầu lông (cả trong nhà và ngoài trời); có 7 CLB trực thuộc Liên đoàn Cầu lông tỉnh với trên 400 thành viên. Ngoài ra, còn có trên 6.000 người tham gia luyện tập cầu lông thường xuyên. Các CLB cầu lông trên toàn tỉnh được thành lập và hoạt động chủ yếu do tự nguyện, tập hợp những người cùng chung sở thích với bộ môn này.

Theo ông Khanh, hằng năm, Sở VH-TT&DL, Liên đoàn Cầu lông tỉnh, Trung tâm Văn hóa- Thể thao- Du lịch và Truyền thông các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các giải thi đấu cầu lông, tạo cơ hội cho các tay vợt phong trào có dịp giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Trong đó, giải cầu lông các nhóm tuổi do Sở VH-TT&DL phối hợp với Liên đoàn Cầu lông tỉnh tổ chức hằng năm là giải đấu truyền thống, từ đó thúc đẩy phong trào này ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Đều đặn cuối buổi chiều mỗi ngày, các sân cầu lông tại các huyện, thành phố thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. Đơn cử như tại sân tại sân cầu lông Nhà Văn hoá Lao động (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh), sau mỗi ngày làm việc, từ 17h-19h, các thành viên của CLB Cầu lông Tình Bạn (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) tập trung để cùng nhau luyện tập. Đây là nơi trở thành một điểm hẹn quen thuộc của những người đam mê cầu lông ở thành phố Kon Tum từ nhiều năm nay.

Thi đấu cầu lông nội dung đôi nam. Ảnh: Q.Đ

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Dũng Thắng - Chủ nhiệm CLB Cầu lông Tình Bạn cho biết: CLB được thành lập từ năm 2018. Ban đầu, CLB chỉ có hơn 10 thành viên, tất cả đều là những người có chung niềm đam mê môn cầu lông. Đến nay, CLB đã tăng lên 60 thành viên, với đủ thành phần, đủ lứa tuổi nhưng đa số là cán bộ, công  chức, viên chức…

“Những năm gần đây, bên cạnh sinh hoạt thể thao, rèn luyện sức khỏe, CLB còn đứng ra tổ chức các hoạt động xã hội, làm từ thiện, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ hoạt động thể thao này mà tình cảm của anh em trong câu lạc bộ ngày càng trở nên gắn kết” - ông Thắng chia sẻ.

Chị Nguyễn Minh Thắng (CLB Cầu lông Tình Bạn) cho biết: Tôi tập luyện cầu lông hơn 15 năm rồi. Hằng ngày, tôi đều đến đây tập luyện cùng mọi người vừa để nâng cao sức khỏe, vừa giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả.

 Chia sẻ niềm đam mê môn cầu lông, anh Nguyễn Văn Hào (CLB Cầu lông Thiên An) tâm sự: Tôi đã tập luyện môn cầu lông trên 20 năm nay. Trước đây, tôi đã từng chơi vài môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền nhưng tôi thấy môn cầu lông là môn thể thao phù hợp nhất đối với mình, bởi nó vừa rèn luyện nâng cao sức khỏe, vừa dễ chơi và vừa sức của mình. Từ ngày chơi cầu lông, sức khỏe tôi tốt lên hẳn, hầu như ít bị ốm vặt.

 “Vài ngày bận không lên tập, không gặp được mọi người thì lại nhớ, thế là phải thu xếp vác vợt đến chơi. Đầu tư cho thể thao là đầu tư cho sức khỏe. Tham  gia CLB rất vui, mọi người nơi đây gắn bó với nhau nên tôi rất quý CLB, mong muốn CLB và phong trào cầu lông ngày càng phát triển” - ông Hào bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Hải Âu - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thể thao - Du lịch và Truyền thông thành phố Kon Tum thông tin, phong trào cầu lông phát triển nhanh tại các phường nội thành và các xã vùng ven những năm gần đây. Hàng năm, Trung tâm tổ chức giải cầu lông cấp thành phố để khuyến khích phong trào phát triển, đồng thời từ đó tuyển chọn những vận động viên đại diện cho thành phố tham gia giải cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho rằng, thời gian qua cầu lông phát triển theo hướng tự phát, từ đam mê, ham thích của người tập mà chưa có sự định hướng mang tính chiến lược với phương thức tổ chức hoạt động bài bản. Lực lượng thanh thiếu nhi, học sinh hiện nay cũng rất yêu thích và tham gia tập luyện môn cầu lông khá nhiều, song chưa được quan tâm, tạo môi trường để thi đấu, phát triển năng khiếu.

“Thời gian tới, Trung tâm phối hợp với Liên đoàn Cầu lông tỉnh tổ chức giải cầu lông các nhóm tuổi, giải cầu lông các CLB, giải cầu lông tỉnh Kon Tum mở rộng để khuyến khích phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân...”- ông Trường cho hay.

Để môn cầu lông phát triển, thời gian tới cần tập trung đầu tư cho phong trào ở cơ sở, trong đó lấy sự phát triển của các CLB làm trung tâm; trường học, đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi là lực lượng nòng cốt trong phát triển môn cầu lông. Cùng với đó, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở xã, phường, thị trấn để người dân tập luyện và thi đấu cầu lông. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để thu hút ngày càng nhiều các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tham gia đầu tư, hỗ trợ phong trào tập luyện, tổ chức các giải thi đấu cầu lông...

Quang Định

Chuyên mục khác