Phát triển phong trào tập luyện bóng đá

27/03/2021 13:05

Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, trong đó, môn thể thao “vua”- bóng đá - thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi tham gia, nhất là thanh thiếu niên. Việc tự giác tham gia phong trào đá bóng đã góp phần nâng cao sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư…

Được mệnh danh là môn thể thao “vua” nên bóng đá luôn thu hút đông đảo người chơi và khán giả hâm mộ đến xem, cổ vũ. Hai sân bóng đá nhân tạo tại Nhà Văn hóa Liên đoàn Lao động tỉnh vào cuối mỗi buổi chiều hằng ngày, không khí tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng, thu hút nhiều người chơi.

Anh Nguyễn Thanh Sơn - thành viên CLB bóng đá FC Duy Tân chia sẻ: Tôi đã chơi bóng đá được hơn 10 năm với CLB này. CLB gồm hơn 15 thành viên đến từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau nhưng chung niềm đam mê với trái bóng tròn. Hàng tuần, các thành viên CLB bố trí, sắp xếp công việc để tham gia cùng tập luyện và thi đấu giao lưu, xem đây như là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khỏe.

"Tốt nghiệp THPT, sau 10 năm, đây là lần đầu tiên chúng tôi tập hợp được những người bạn để cùng tham gia một giải bóng đá giao hữu. Cảm xúc được thi đấu với nhau còn nguyên vẹn như thời niên thiếu. Hy vọng sẽ có thật nhiều sân chơi để chúng tôi có thể thỏa niềm đam mê với trái bóng” - anh Nguyên, một thành viên của CLB bóng đá FC Duy Tân bộc bạch. 

Bóng đá phong trào ngày càng phát triển mạnh. Ảnh: CC

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm sân bóng đá, trong đó có hàng chục sân bóng đá được làm bằng cỏ nhân tạo. Các sân bóng đá cỏ nhân tạo được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, hầu hết do tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh. Mỗi sân có kích thước 20m x 40m đối với loại sân thi đấu 5 người, với chi phí đầu tư trung bình từ 400 - 600 triệu đồng mỗi sân.

Hầu hết các sân được xây dựng có chất lượng đảm bảo, với mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới cước bao xung quanh, hệ thống thoát nước và hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ việc đá bóng buổi tối. Điều đáng ghi nhận là các sân bóng này ra đời đã giải quyết được bài toán khó về sân chơi thể thao tại địa phương.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) luôn đông người đến chơi. Thầy giáo Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Là người yêu bóng đá, tôi mong muốn có nhiều sân chơi dành cho những người đam mê bóng đá phong trào. Hàng năm, trường tổ chức giải dành riêng cho cán bộ giáo viên và học sinh. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các đơn vị tài trợ duy trì tổ chức thành giải thường niên để tạo sân chơi cho những người yêu bóng đá phong trào. 

“Bên cạnh phục vụ nhu cầu tập luyện bóng đá cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường, sân chơi này thường xuyên được ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành của tỉnh “mượn” để tổ chức hội thao, giải thi đấu bóng đá mi ni hàng năm” - thầy Trần Ngọc Lâm cho hay.

Cùng với việc phát triển các loại hình CLB bóng đá, thời gian qua, các địa phương đặc biệt chú trọng, ưu tiên dành quỹ đất cho các hoạt động TDTT, đặc biệt là xây dựng các sân bóng đá. Các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho nhân dân.

Ngoài ra, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình TDTT và tổ chức các giải thi đấu bóng đá phong trào hằng năm. Nhờ đó, phong trào bóng đá ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện và thi đấu thường xuyên tăng lên theo từng năm.

Ông Phan Đình Vũ- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Thời gian qua, phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng đá mi ni phát triển mạnh do có thêm các sân cỏ nhân tạo được đầu tư xây dựng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức thêm những giải bóng đá mini trên sân cỏ nhân tạo và đưa vào hệ thống thi đấu hàng năm nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Nhằm tạo nguồn lứa cầu thủ trẻ để bổ sung cho đội tuyển bóng đá của tỉnh tham gia thi đấu trong hệ thống các giải bóng đá quốc gia, các giải bóng đá dành cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi được các sở, ban ngành Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, các địa phương thường xuyên tổ chức.

Ông Nguyễn Xuân Truyền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà tài trợ duy trì tổ chức các giải bóng đá ở các nhóm tuổi, ngành nghề, thu hút nhiều CLB bóng đá trên địa bàn tham gia. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để thu hút nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí tổ chức giải; qua đó góp phần đưa môn bóng đá ngày càng phát triển rộng khắp, thu hút nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi tham gia...              

Cao Cường

Chuyên mục khác