Phát triển phong trào bơi lội trong thanh thiếu nhi

18/09/2024 13:38

Những năm gần đây, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và chung tay của toàn xã hội, phong trào bơi lội trong lứa tuổi thanh thiếu nhi từng bước được quan tâm, phát triển. Qua đó, giúp trẻ em rèn luyện sức khỏe, phòng chống đuối nước, đồng thời phát hiện nhiều tài năng bơi lội trẻ cho thể thao của tỉnh.

Huyện Đăk Hà là một trong những địa phương có phong trào tập luyện bơi lội trong cộng đồng và tại các trường học phát triển mạnh trong thời gian qua. Ngoài những tiết học bơi miễn phí trong nhà trường, ngoài giờ học, các lớp học bơi tại cộng đồng trở thành điểm đến yêu thích của các em học sinh.

Thầy Ngô Phúc Trung- giáo viên Giáo dục thể chất của Trường Trung học cơ sở thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) đã có nhiều năm gắn bó với môn bơi lội. Ngoài dạy bơi miễn phí trong trường học qua các tiết chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, thầy Trung còn góp công trong việc phát triển phong trào bơi lội trong cộng đồng, giúp địa phương phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng trẻ, đạt thành tích cao tại các giải bơi lội thanh thiếu nhi do tỉnh, ngành tổ chức.

Một tiết dạy bơi cho các em nhỏ tại CLB bơi Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Đăk La, huyện Đăk Hà). Ảnh: H.T

 

Thầy Ngô Phúc Trung chia sẻ: Ngoài dạy bơi miễn phí trong nhà trường, nhằm tạo sân chơi cho những em có đam mê, năng khiếu, tôi mở lớp bơi cộng đồng duy trì sĩ số khoảng 30- 35 em, lúc cao điểm vào kỳ nghỉ hè lớp dạy bơi do tôi mở có thể lên đến 200- 250 em. Qua các hoạt động dạy bơi, phát triển phong trào tại cộng đồng, tôi hy vọng mình sẽ góp phần tìm kiếm được những tài năng trẻ cho thể dục thể thao tỉnh nhà, góp phần phát triển phong trào bơi lội tại địa phương.

Đối với thầy Nguyễn Quang Vinh- giáo viên Giáo dục thể chất tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Đăk La, huyện Đăk Hà), qua nhiều năm công tác, thầy Vinh đã có nhiều sáng kiến góp phần khơi dậy niềm yêu thích, đam mê của các em học sinh trong tập luyện bơi lội. Sau những giờ dạy chính khóa tại trường, thầy Nguyễn Quang Vinh còn là một huấn luyện viên bơi tại cộng đồng nhiệt huyết, tích cực phát triển phong trào tại địa phương.

Thầy Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được ngành Giáo dục và Đào tạo đầu tư 1 bể bơi cơ bản đáp ứng các điều kiện dạy và học với diện tích 5x10m. Cùng với dạy các kỹ năng bơi lội, tôi chú trọng tuyên truyền, trang bị cho các em cách  phòng tránh và kỹ năng xử lý tai nạn đuối nước, dạy theo chuyên đề hàng năm và đưa vào các môn tự chọn. Đây cũng là sân chơi bổ ích giúp các em giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau học tập, tránh xa các thiết bị điện tử độc hại.

Ông Nguyễn Mạnh Toản- Phó Giám đốc Trung tâm VH,TT,DL&TT huyện Đăk Hà cho biết: “Huyện Đăk Hà hiện có 3 bể bơi được tư nhân đầu tư xây dựng và nhiều bể bơi được Nhà nước đầu tư xây dựng tại các trường học cơ bản đáp ứng nhu cầu học bơi trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Với chức năng của mình, Trung tâm VH,TT,DL&TT huyện Đăk Hà phối hợp với các ngành, các địa phương trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, phát động các phong trào bơi lội, nâng cao kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hệ thống bể bơi đa số tập trung ở khu vực trung tâm, nên nhiều em nhỏ ở vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận thường xuyên với môn bơi lội. Mặt khác, huyện Đăk Hà chưa có bể bơi đạt chuẩn để tổ chức thi đấu, đào tạo chuyên nghiệp, thành tích cao.

Môn bơi lội thanh thiếu nhi được các ngành, các cấp quan tâm phát triển, đưa vào thi đấu. Ảnh: HT

 

Theo ông Nguyễn Duy Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, thời gian qua, môn bơi lội trong lứa tuổi thanh thiếu nhi được ngành Thể thao cùng các ngành, các địa phương quan tâm phát triển, tổ chức nhiều giải, cuộc thi bơi với quy mô và chất lượng ngày càng nâng cao. Ngoài các giải do ngành Thể thao tổ chức, môn bơi còn được phát triển mạnh trong trường học, đưa vào thi đấu tại nhiều cuộc thi, Hội khỏe Phù Đổng hàng năm.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các địa phương đó là thiếu bể bơi đạt chuẩn trong tập luyện và thi đấu thể thao thành tích cao. Hiện toàn tỉnh chỉ có duy nhất 1 bể bơi (tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu nhi tỉnh) đạt tiêu chuẩn trong tập luyện và thi đấu nâng cao; nhiều địa phương ở vùng sâu vùng xa như huyện Tu Mơ Rông, Ia H’Drai… còn thiếu nhiều bể bơi trong cộng đồng để phát triển phong trào bơi lội tại địa phương.

Có thể thấy, với sự tích cực phối hợp của các sở, ngành và chính quyền các cấp, phong trào bơi lội nói chung, trong lứa tuổi thanh thiếu nhi nói riêng đã từng bước phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để phong trào bơi lội ngày càng lan tỏa và phát triển hơn nữa, rất cần sự quan tâm đầu tư về nguồn lực, cơ sở vật chất của các ngành, các địa phương và chung tay của toàn xã hội.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác